Thứ sáu, 29/03/2024 12:51 (GMT+7)

Nghệ An: Dân kêu cứu vì vướng mắc quy hoạch sân Golf và nguy cơ ô nhiễm môi trường

Văn Phú- Vinh Quang -  Thứ ba, 26/04/2022 10:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều vướng mắc, chồng chéo, bất cập, kéo dài nhiều năm trong quy hoạch đô thị tại thị xã Hoàng Mai,tỉnh Nghệ An đang gây khó khăn về các thủ tục hành chính làm cho người dân nơi đây dở khóc, dở cười.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị nhận được đơn phản ảnh của ông Nguyễn Đức Thương và hàng trăm hộ dân tại xóm 1, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

tm-img-alt
Người dân sinh sống tại TX. Hoàng Mai sống trong cảnh dở khóc, dở cười...

Trong đơn phản ảnh về việc gia đình ông cùng hàng trăm hộ dân khác đã và đang sinh sống ổn định gần 40 năm. Đến nay đi làm các thủ tục hành chính thì lại vướng quy hoạch không được chính quyền sở tại chấp nhận.

Nội dung đơn như sau: Năm 1986, gia đình tôi cùng hàng trăm hộ dân khác lên tại khu đất xóm 1, xã Quỳnh Vinh để ở, làm ăn sinh sống ổn định từ đó cho đến nay. Nhưng nay chúng tôi đi làm các thủ tục hành chính như; cấp giấy chứng nhận QSD đất, giao dịch với ngân hàng vv... thì bị từ chối vì khu đất này đang vướng quy hoạch sân Golf của thị xã. Từ việc bị nằm trong vùng quy hoạch nên từ năm 2016 đến nay các công trình phúc lợi như điện đường trường trạm, nước sinh hoạt toàn khu vực này đều không được xây dựng, nâng cấp cải tạo, con đường xóm vào nhà chúng tôi hiện đang là con đường đất. Qua các kỳ họp HĐND xã chúng tôi cũng đã có ý kiến đề nghị UBND xã cũng như thị xã sớm điều chỉnh quy hoạch để nhân dân chúng tôi được tiếp cận các thủ tục hành chính và được hưởng các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước như bao cụm dân cư khác, có như vậy thì người dân chúng tôi mới có điều kiện để phát triển kinh tế được. Mặc dù, sau nhiều ý kiến phản ảnh của cử tri, ngày 28/02/2022, UBND xã Quỳnh Vinh cũng đã có văn bản, tờ trình đề nghị UBND thị xã Hoàng Mai, Phòng Quản lý Đô thị sớm có phương án điều chỉnh quy hoạch tại khu đất này vì; khu vực này hiện là cụm dân cư đã ở ổn đình trước đó gần 40 năm nay cho nên không phù hợp để quy hoạch sân Golf ở đây. Đặc biệt là giữa khu đất dự án lại có một con suối lâu đời chảy cắt ngay giữa khu dự án. Nếu dự án mà thực hiện sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước tưới tiêu, sinh hoạt cho cụm dân cư toàn khu vực này.

tm-img-alt
Khu đất mà người dân đã và đang sinh sống gần 40 năm bỗng dâng nằm trong quy hoạch sân Golf.

Trao đổi với ông Vũ Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh về việc dân phản ảnh khi xin cấp giấy chứng nhận QSD đất và giao dịch các thủ tục hành chính khác nhưng lại vướng quy hoạch, ông Hùng cho biết “Về việc này, sau khi có nhiều ý kiến phản ảnh của cử tri, UBND xã đã có tờ trình đề nghị UBND thị xã, phòng Quản lý Đô thị rà soát lại quy hoạch để sớm điều chỉnh. Mặc dù, dự án này đã quy hoạch từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn không thực hiện. Khi quá thời hiệu thì cần phải điều chỉnh để nhân dân được tiếp cận các chế độ chính sách chung của Đảng, Nhà nước, nhất là các thủ tục hành chính chứ để kéo dài mãi thế này thì bất cập, khó khăn cho dân lắm”.

Theo Công văn số 116/QLĐT ngày 23/3/2022 của UBND thị xã Hoàng Mai về việc điều chỉnh quy hoạch chung thị xã đã yêu cầu các phường, xã rà soát tổng hợp các vướng mắc trong thực hiện Quy hoạch chung để đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh tại Văn bản số: 286/UBND-QLĐT, ngày 04/03/2021. Hiện nay Phòng Quản lý Đô thị đang phối hợp đơn vị tư vấn rà soát các bất cập, vướng mắc để cập nhật, điều chỉnh trong quá trình lập quy hoạch phân khu.

tm-img-alt
UBND xã Quỳnh Vinh đã có tờ trình đề nghị UBND thị xã, phòng Quản lý Đô thị rà soát lại quy hoạch để sớm điều chỉnh.

Ngoài việc hàng trăm hộ dân ở xã Quỳnh Vinh vướng vào quy hoạch, dự án “treo” thì trên địa bàn thị xã Hoàng Mai còn hàng nghìn hộ dân cũng đang khốn đốn tương tự như xã Quỳnh lập, xã Quỳnh Lộc cũng đang vướng vào quy hoạch, tạm dừng giao dịch các thủ tục hành chính từ năm 2016 đến nay.

Để tháo dỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân để ổn định đời sống lâu dài trên địa bàn xã Quỳnh Vinh nói riêng và nhiều xã, phường trên địa bàn thị xã Hoàng Mai nói chung. Thiết nghĩ, UBND thị xã Hoàng Mai, các cấp các ngành liên quan sớm có phương án điều chỉnh quy hoạch tại các điểm còn vướng mắc, không phù hợp với thực tiễn. Nhất là những dự án khó khả thi, dự án “treo” làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân và nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

“Theo Điều 47 Luật quy hoạch Đô thị cơ quan tổ chức lập quy hoạch cần thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo đúng trình tự thủ tục được quy định tại Điều 50, Điều 51 Luật này. Điều 46, Điều 47 Luật Quy hoạch đô thị 2009 quy định:  Quy hoạch đô thị phải được định kỳ xem xét, rà soát, đánh giá quá trình thực hiện để kịp thời điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn.Thời hạn rà soát định kỳ đối với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu là 5 năm, quy hoạch chi tiết là 3 năm, kể từ ngày quy hoạch đô thị được phê duyệt. UBND các cấp có trách nhiệm rà soát quy hoạch đô thị đã được phê duyệt. Kết quả rà soát quy hoạch đô thị phải được báo cáo bằng văn bản với cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch đô thị”. Như vậy, cơ quan tổ chức lập quy hoạch cần thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo đúng trình tự thủ tục được quy định tại Điều 50, Điều 51 Luật Quy hoạch đô thị.

                  

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Dân kêu cứu vì vướng mắc quy hoạch sân Golf và nguy cơ ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới