Thứ năm, 25/04/2024 00:38 (GMT+7)

Nghệ An kêu gọi người dân ở "vùng xanh" tham gia hiến máu cứu người

MTĐT -  Chủ nhật, 05/09/2021 14:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nguồn máu dự trữ phục vụ điều trị tại các bệnh viện ở Nghệ An đã cạn kiệt.

Ghi nhận tại điểm cố định của Trung tâm Huyết học và Truyền máu Nghệ An, số lượng người đến hiến máu tình nguyện giảm rõ rệt so với các ngày bình thường. Số lượng người tham gia hiến máu chủ yếu là người nhà đang chăm sóc bệnh nhân tại các bệnh viện và một số người dân ở thành phố Vinh.

Nguyên nhân là do đa số người dân đều có tâm lý e ngại khi hiến máu trong lúc dịch COVID-19 tại Nghệ An đang diễn biến hết sức phức tạp. Bên cạnh đó, thành phố Vinh đang thực hiện cách ly toàn thành phố theo Chỉ thị 16, người dân ngoại thành không thể vào trong khu vực thành phố Vinh hoặc các bệnh viện để hiến máu tình nguyện.

tm-img-alt
Người dân tham gia hiến máu để bổ sung lượng máu dự trữ tại Trung tâm Huyết học và Truyền máu Nghệ An.

Bác sỹ Phạm Văn Thái, Trưởng khoa Truyền máu (Trung tâm Huyết học và Truyền máu Nghệ An) cho biết, trước đây trung bình mỗi ngày tại điểm hiến máu cố định của Trung tâm tiếp nhận khoảng 150 đơn vị máu. Song, trong những tháng trở lại đây, do dịch bệnh COVID-19, lượng người đến tham gia hiến máu giảm, mỗi ngày Trung tâm chỉ thu được từ 50-55 đơn vị máu.

Việc này dẫn đến nguồn máu và chế phẩm máu dự trữ phục vụ cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện sụt giảm và thiếu trầm trọng.

Bác sĩ CKII Nguyễn Đình Khuê - Giám đốc Trung tâm Huyết học và Truyền máu tỉnh Nghệ An cho biết, hiện nay, nguồn máu và các chế phẩm từ máu như tiểu cầu, hồng cầu, huyết tương tại trung tâm đang rất khó khăn. Trong kho hiện còn khoảng 1000 đơn vị máu. Với số lượng này, chỉ có thể đáp ứng nhu cầu điều trị các bệnh về máu và truyền máu cấp cứu cho các bệnh viện được khoảng 1 tuần. Đặc biệt, hiện một số nhóm máu gần như không còn trong kho nên không thể sản xuất được chế phẩm phục vụ điều trị.

Trong khi đó, hiện nay, nhu cầu sử dụng máu của các bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Huyết học và Truyền máu Nghệ An và các bệnh viện, cơ sở y tế ở trong tỉnh đang ở mức cao. Nhiều bệnh nhân (cả người lớn và trẻ nhỏ) mắc các bệnh liên quan đến máu và chế phẩm máu đang phải chờ đợi nguồn máu để truyền.

Bác sỹ Nguyễn Thị Cẩm Thơ, khoa Bệnh máu Tổng hợp 2 (Trung tâm Huyết học và Truyền máu Nghệ An) cho biết, hiện khoa đang điều trị cho 20 bệnh nhân chủ yếu là mắc bệnh tan máu bẩm sinh, trong đó có nhiều bệnh nhân là trẻ nhỏ. Đối với các bệnh nhân này, việc truyền máu thường xuyên là rất cần thiết để duy trì sự sống và giảm các nguy cơ biến chứng. Tuy nhiên, hiện do nguồn máu dự trữ tại Trung tâm đang thiếu nghiêm trọng nên nhiều bệnh nhân đang phải trong giai đoạn "cầm cự”. Nguồn máu chỉ được ưu tiên cho các những bệnh nhân nặng và phục vụ phẫu thuật, cấp cứu tại các bệnh viện, cơ sở y tế.

Trước thực trạng trên, trong thời gian qua, nhiều cán bộ, chiến sỹ và người làm nhiệm vụ tuyến đầu trên địa bàn thành phố Vinh đã đến trung tâm để hiến máu, cứu người. 

Ngày 30/8, 3 nữ cán bộ của Phòng Cảnh sát môi trường thuộc Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Công an Nghệ An, gồm Trung tá Lê Thị Xuân Thủy, Thiếu tá Cao Thị Phương Ly và Thiếu tá Phạm Thị Mai Anh đã xung phong tham gia hiến 700ml máu, hỗ trợ bệnh nhân  Chu Quang Tuấn, sinh năm 1969, trú tại xã Trù Sơn, huyện Đô Lương phải mổ đắp da khẩn cấp cho vết thương từ vết bỏng nặng.

tm-img-alt
Nhiều cán bộ đang làm nhiệm vụ tại các chốt phòng chống dịch đi hiến máu tình nguyện. 

Trong dịp nghỉ lễ vừa qua, anh Phạm Quang Tuấn, 25 tuổi, thành viên Ban phòng chống dịch Covid-19 xã Hưng Đông, thành phố Vinh; chị Nguyễn Thị Hằng, Lương Thị Thanh Lương, Trần Kim Anh - cán bộ Công an tỉnh Nghệ An cùng nhiều y, bác sĩ đang làm việc tại các bệnh viện ở thành phố Vinh cũng đã đến Trung tâm Huyết học và Truyền máu tỉnh để hiến máu, cứu người.

tm-img-alt
Đồng chí Lê Ngọc Sỹ - cán bộ Công an tỉnh Nghệ An tham gia hiến máu.

Bác sĩ Nguyễn Đình Khuê cho biết, hiện nay, nhu cầu máu để đáp ứng điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh là khoảng 1000 đơn vị máu và 20 đơn vị tiểu cầu/ngày. Đặc biệt, một số bệnh nhân mắc Covid -19 với triệu chứng nặng cũng cần nguồn máu để điều trị.

"Vì vậy, chúng tôi tha thiết kêu gọi người dân ở "vùng xanh" có thể đi tham gia hiến máu, cứu người bởi nguồn máu đang rất căng thẳng, rất khan hiếm", bác sĩ Khuê cho biết./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An kêu gọi người dân ở "vùng xanh" tham gia hiến máu cứu người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành