Thứ tư, 24/04/2024 00:42 (GMT+7)

Nghệ An: Kỷ niệm 20 năm thành lập BQL Rừng phòng hộ Tương Dương

Nguyễn Thưởng - Tiến Dũng -  Thứ ba, 14/03/2023 20:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 14/3, Ban quản lý Rừng phòng hộ Tương Dương tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập. Trải qua 20 năm hình thành và phát triển đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Tương Dương, cùng đông đảo cán bộ công nhân viên của Ban Quản lý rừng phòng hộ Tương Dương.

Tương Dương có tổng diện tích tự nhiên là 281.129ha, chiếm 17% diện tích tỉnh Nghệ An; trong đó diện tích đất lâm nghiệp 259.566 ha (chiếm 92,3%). Nhằm mục đích bảo vệ nguồn nước đầu nguồn phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt đời sống cho các huyện miền tây Nghệ An, đồng thời bảo vệ môi trường sinh thái, chống sạt lở đất đai, lũ ống, lũ quét, bảo vệ làng bản;

Ngày 14/3/2003 UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 938/QĐ-UB, về việc thành lập Ban Quản lý rừng phòng hộ Tương Dương với diện tích 143.183,2ha. Từ ngày đầu thành lập, đơn vị chỉ có 06 người gồm Trưởng ban, 01 Phó trưởng ban, Kế toán và 03 cán bộ giúp việc, trụ sở làm việc chưa có. Giai đoạn này để bảo vệ hơn 143 ngàn ha rừng phòng hộ Nhà nước giao, đơn vị gặp muôn vàn khó khăn. Song được sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, đặc biệt là sự phối hợp giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp huyện Tương Dương, đến nay Ban đã đi vào hoạt động ổn định.

tm-img-alt
Ban Quản lý rừng phòng hộ Tương Dương được thành lập ngày 14/3/2003.

Trải qua 20 năm hình thành và phát triển, với sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành liên quan cũng như sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức trong nước, quốc tế, các nhà khoa học cùng sự đoàn kết, nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Ban Quản lý, vị thế và thương hiệu của Ban Quản lý rừng phòng hộ Tương dương ngày càng đi lên.

 Để thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng thời gian tới, ông Nguyễn Tất Hòa – Trưởng ban quản lý Rừng phòng hộ Tương Dương chia sẻ các giải pháp trong giai đoạn mới như: Không ngừng giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức công vụ; đào tạo nâng cao lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ trong đơn vị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ rừng trong tình hình mới. Thực hiện nghiêm túc, linh hoạt các quy định của Nhà nước, của địa phương về công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, đặc biệt Phương án quản lý rừng bền vững giai đoạn 2022 - 2030 của Ban đã được UBND tỉnh phê duyệt. Thực hiện tốt công tác PCCCR, mua sắm bổ sung các trang thiết bị dụng cụ phòng cháy chữa cháy đáp ứng yêu cầu 4 tại chỗ của công tác PCCCR.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Tất Hòa – Trưởng ban quản lý Rừng phòng hộ Tương Dương

Hàng năm bình quân tổ chức từ 250 đến 600 lượt cuộc tuyên truyền thông qua họp thôn bản với số lượng người tham dự từ hơn 7.000 đến hơn 11.000 người; hàng chục Pano áp phích được treo, dán ở các ngã ba, ngã tự, chợ, UBND, nhà văn hóa xóm và những nơi có nhiều người qua lại…

Trải qua 20 năm hình thành, xây dựng và phát triển, đến nay BQL Rừng phòng hộ Tương Dương đã từng bước khẳng định vai trò bảo vệ và phát triển rừng đầu nguồn

Bình quân mỗi năm Ban tổ chức 16 đến 20 lớp tập huấn cho cán bộ xã và các cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng cụ thể 12 đến 16 lớp tập huấn nghiệp vụ bảo vệ rừng tại 12 đến 16 xã có rừng phòng hộ và từ 04 đến 06 lớp tập huấn nâng cao trình độ công tác phòng cháy chữa cháy rừng cho các tổ bảo vệ rừng cộng đồng và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng thuộc đơn vị. Ngoài ra đơn vị luôn cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn của cấp trên tổ chức theo quy định.

Phối hợp và bàn giao chuyển Kiểm lâm xử lý hàng chục vụ vi phạm lâm luật trong rừng phòng hộ, xử phạt vi phạm hành chính năm nhiều nhất gần 200 triệu đồng và bàn giao Kiểm lâm xử lý tịch thu hàng chục m3 gỗ các loại.

Đơn vị thường xuyên phối hợp với lực lượng Kiểm lâm trên địa bàn tổ chức tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng, truy quét lâm sản từ 110 đến hơn 220 lượt/năm và tổ chức tuyên truyền trong thôn bản …

tm-img-alt
Bà Võ Thị Nhung - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT trao tặng giấy khen cho những cá nhân có thành tích xuất sắc trong 20 năm qua.

Phối hợp với Chính quyền địa phương xã và các cơ quan có liên quan, xây dựng và ký kết quy chế phối hợp với 16/17 xã, thị trấn có rừng phòng hộ huyện Tương Dương ; ký kết quy chế phối hợp với các chủ rừng có liên quan gồm Vườn quốc gia Pù Mát và Khu BTTN Pù Hoạt ; tham mưu và ký kết quy chế phối hợp giữa Kiểm lâm, các chủ rừng với các đồn biên phòng trên địa bàn huyện Tương Dương.

Nhờ làm tốt công tác tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng và truy quét lâm sản mà trữ lượng rừng, độ che phủ rừng phòng hộ năm sau cao hơn năm trước; cụ thể đó là năm 2012 diện tích đủ điều kiện chi trả cung ứng DVMTR tại BQL rừng phòng hộ Tương Dương là 21.608,12 ha = 25%; đến năm 2022 diện tích đủ điều kiện chi trả cung ứng DVMTR tăng lên là 72.451,688 ha = 84%; tăng 50.843,568 ha trong vòng 11 năm.

Xác định công tác tuần tra ngăn chặn phát rẫy là nhiệm vụ cũng rất quan trọng nên hàng năm đơn vị đã chỉ đạo các Trạm thực hiện công tác tuần tra ngăn chặn việc vi phạm rẫy trái phép trong rừng phòng hộ. Hàng năm các Trạm đã tổ chức tuần tra kịp thời ngăn chặn phát hiện từ 110 đến hơn 230 vụ xấm lấn đất rừng, phát nương làm rẫy trái phép với tổng diện tích vi phạm từ 10 đến hơn 30ha (chủ yếu làm lại rẫy cũ của các năm trước);

Một số hình ảnh tại buổi lễ: 

tm-img-alt
Tập thể cán bộ, nhân viên Ban quản lý Rừng phòng hộ Tương Dương.
tm-img-alt
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc.
tm-img-alt
Các đơn vị chúc mừng lễ kỷ niệm 20 năm thành lập BQL Rừng phòng hộ Tương Dương
tm-img-alt
Trưởng ban đơn vị lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh về tham dự.
Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Kỷ niệm 20 năm thành lập BQL Rừng phòng hộ Tương Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới