Thứ năm, 25/04/2024 22:03 (GMT+7)

Nghệ An: Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phân loại, tái chế rác thải cho học sinh

MTĐT -  Thứ năm, 24/11/2022 11:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo đó, IUCN đã phối hợp với Phòng GD-ĐT TP Vinh tổ chức cuộc thi Rung Chuông Vàng “Chung tay hành động - gìn giữ môi trường xanh” và chương trình trải nghiệm “Câu chuyện tái chế vỏ hộp sữa” tại trường phổ thông chất lượng cao Phượng Hoàng.

Chương trình do IUCN phối hợp với Phòng GD-ĐT TP Vinh và CTCP Lagom tổ chức vào ngày 23/11/2022.

Một trong những cách truyền thông cộng đồng thu hút sự hưởng ứng của đông đảo học sinh và phụ huynh, đó là cuộc thi Rung Chuông Vàng “Chung tay hành động - gìn giữ môi trường xanh” và chương trình trải nghiệm “Câu chuyện tái chế vỏ hộp sữa” tại trường phổ thông chất lượng cao Phượng Hoàng với sự tham gia của đại diện học sinh từ 10 trường tiểu học trên địa bàn TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

Mục tiêu chính của chương trình là cung cấp cho học sinh các kiến thức về thu gom, phân loại và tái chế rác thải đặc biệt là rác thải nhựa, vỏ hộp sữa; nâng cao kiến thức bảo tồn thiên nhiên và động vật quý hiếm; giúp học sinh hiểu rõ về quy trình tái chế vỏ hộp sữa từ hoạt động trải nghiệm trực tiếp; khuyến khích học sinh phân loại, thu gom tái chế rác thải đúng cách, lan tỏa tình yêu môi trường.

tm-img-alt
Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phân loại, tái chế rác thải cho học sinh. Nguồn: infonet.vietnamnet.vn

Theo IUCN, Việt Nam hiện đang đứng thứ tư trên thế giới về khối lượng rác thải nhựa thải ra biển, vào khoảng 0,28 – 0,73 triệu tấn/năm. Tỷ lệ rác thải nhựa bị thải ra đại dương tại Việt Nam vào năm 2018 khoảng 4,7 kg/người/năm.

Tại Nghệ An, toàn tỉnh mỗi ngày thải ra khoảng 1.800 tấn chất thải rắn. Tuy nhiên, chỉ khoảng 1.400 tấn được thu gom, chiếm 80%. Nhiều bãi rác và bãi chôn lấp tại tỉnh đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm và quá tải nghiêm trọng như bãi Đông Vinh, Diễn Ngọc. Nếu không có sự quản lý tốt về rác thải, lượng rác này sẽ làm ảnh hưởng đến bờ biển và ảnh hưởng đến chính cuộc sống và sinh kế của người dân nơi đây.

Bà Ngô Thị Nguyệt, Phó Trưởng phòng Giáo dục TP Vinh, tỉnh Nghệ An, đặt câu hỏi với đại diện học sinh của 10 trường tiểu học trên địa bàn TP Vinh: “Là những chủ nhân tương lai của đất nước, có bao giờ các em băn khoăn về rác thải và việc thải rác bừa bãi ở nhiều nơi như hiện nay? Có bao giờ các em nghĩ những chai lọ, vỏ hộp mà mình dùng xong có thể được tái sử dụng cho một vòng đời mới? Có bao giờ các em quan tâm vì sao trái đất nóng lên? Vì sao có những trận lũ lụt dữ dội? Đó có phải là mẹ thiên nhiên đang nổi giận? Các em có tự đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của bản thân đối với việc bảo vệ môi trường sống, bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta? Chúng ta đã làm gì để góp phần bảo vệ môi trường?”. Theo bà Nguyệt, sân chơi Rung Chuông Vàng đã mang lại cho các em học sinh những kiến thức về môi trường, rác thải nhựa, biến đổi khí hậu, bảo tồn thiên nhiên,... Sau những trải nghiệm như thế này các em sẽ có những suy nghĩ và hành động thiết thực nhất, góp phần giữ gìn môi trường xanh.

Song Lam

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phân loại, tái chế rác thải cho học sinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.