Thứ sáu, 29/03/2024 06:50 (GMT+7)

Nghệ An: Nhà máy xử lý nước thải Vinh xả thải đục ngầu ra môi trường?

MTĐT -  Thứ sáu, 10/02/2023 14:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo người dân phản ánh, Nhà máy xử lý nước thải TP. Vinh, đặt tại xã Hưng Hoà (TP Vinh, Nghệ An) đã tiến hành xả nước thải có màu đục ra ngoài mương đi ra môi trường.

Sự việc nói trên phóng viên đã trực tiếp ghi nhận được hình ảnh vào khoảng hơn 15h25, ngày 09/02/2023.

Theo phản ánh của một số người dân đi câu cá ở khu vực xung quanh Nhà máy xử lý nước thải thành phố Vinh, thời gian qua, Nhà máy này thường hay xả nước thải có màu đục ra ngoài môi trường.

tm-img-alt
Nhà máy xử lý nước thải thành phố Vinh.

Lần theo phản ánh của người dân, chiều ngày 09/02/2023, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại Nhà máy này để tìm hiểu sự việc. Theo ghi nhận của PV vào khoảng 15h25, Nhà máy đang vận hành xử lý nước thải như bình thường. Khi tiến vào khu vực mương xả thải của đơn vị này thì chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi chiếc cống bằng bê tông lớn nối từ nhà máy này ra xả nước có màu đục ngầu. Nguồn nước thải từ nhà máy này ra khác hẳn so với nguồn nước chảy từ 2 hồ sự cố của nhà máy này chảy xuống.

tm-img-alt
Xả nước thải có màu đục ngầu ra môi trường.

Sau một lúc chừng 10 phút, lượng nước thải được xả ra càng lớn hơn và cũng vẫn có màu đục như lúc đầu.

Theo một người dân đi qua con mương này cho biết, anh thường hay đi câu cá tại khu vực này và nguồn nước thải từ nhà máy xử lý nước thải thành phố Vinh thải ra thường hay có màu đục. “Không biết nước thải này họ xử lý như thế nào, nhưng thấy xả ra có màu đục, không biết có ô nhiễm hay không?” - Người dân này, hoài nghi.

tm-img-alt
Nguồn nước thải từ Nhà máy ra khác hẳn so với nước từ 2 hồ sự cố chảy xuống.

Sau khi ghi nhận sự việc, PV đã gọi điện thoại báo cho Phòng TN&MT TP Vinh và Chi cục bảo vệ môi trường Nghệ An. Những người có trách nhiệm của các đơn vị này sau khi nhận được phản ánh đã yêu cầu kiểm tra ngay. Hiện, thông tin cụ thể như thế nào vẫn chưa có kết quả.

tm-img-alt
Nước thải từ trong Nhà máy ra có màu đục phía dưới mũi tên đỏ trong ảnh.

Nhà máy xử lý nước thải TP Vinh có tổng kinh phí xây dựng gần 400 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA do Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) tài trợ. Dự án được khởi công vào tháng 2/2009, với nhiều hạng mục như: Hệ thống mương và giếng tách, hệ thống truyền tải, các trạm bơm và nhà máy xử lý nước thải với công suất thiết kế 25.100 m3/ngày đêm. Ngày 29/12/2012, Nhà máy hoàn thành và đi vào hoạt động. Hiện, nhà máy này cũng đã được lắp hệ thống quan trắc tự động để kiểm soát quá trình xử thải.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Nhà máy xử lý nước thải Vinh xả thải đục ngầu ra môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Đình Tiệp/Báo TN&MT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.