Thứ năm, 28/03/2024 23:35 (GMT+7)

Nghệ An: Ô nhiễm nghiêm trọng tại Chợ Bến Cá Nghi Thủy

THỤC ANH - THANH PHƯƠNG -  Thứ hai, 14/10/2019 09:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không có hệ thống thu gom, xử lý nên toàn bộ nước thải tại Chợ Bến cá Nghi Thủy phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò, đều tống thẳng ra sông. Mùi hôi thối từ rác, nước thải bức tử KDC, “đầu độc” sông Cửa Lò.

Nước thải tống thẳng ra sông.

Chợ Bến cá Nghi Thủy là một trong những chợ hải sản lớn nhất của tỉnh Nghệ An. Nơi đây là đầu mối cung cấp tôm cá, hải sản cho khắp các chợ khu vực TX Cửa Lò, TP Vinh, và vùng lân cận. Mỗi lúc họp chợ, tàu cập bến, hàng ngàn con người buôn bán, hoạt động tại đây. Cùng với quá trình này, một lượng lớn nước, rác sinh hoạt được thải ra môi trường.

Tuy nhiên nhiều năm nay, kể từ khi hình thành khu chợ này, công tác môi trường đã không được chú trọng, gây nên tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, mỹ quan phố thị.

Những vũng nước đen kịt, bốc mùi hôi thối từ Chợ Bến cá được xẻ rảnh chảy thẳng ra sông Cửa Lò.

Theo phản ánh của người dân thì Chợ Bến cá là một trong những khu chợ lớn nhưng lại không có hệ thống thu gom, xử lý nước thải nào được lắp đặt, toàn bộ nước thải hoạt động tại đây được chảy xuống bể chứa rồi đổ thẳng ra sông Cửa Lò. Qua nhiều năm, Chợ Bến cá đã “góp phần” khiến con sông Cửa Lò bị ô nhiễm nghiêm trọng.

 Anh Lê Văn H, một người dân ở khối 2, phường Nghi Thủy cho biết: “Cứ mỗi lúc thủy triều rút, mùi hôi thối nồng nặc từ sông lại bay xộc vào không thể nào chịu được. Rác, nước thải khiến khúc sông này đang “chết” từng ngày, tôm cá cũng không sống nổi.

Sau khi họp chợ, rác thải, xác tôm cá vứt khắp nơi không được thu gom.

Có mặt tại Chợ bến cá, chúng tôi không thể chịu nổi mùi hôi thối từ rác rưởi, xác tôm cá, nước thải đen ngòm, đặc quánh thải ra sau những phiên chợ buổi sáng. “Chợ cá thì đặc trưng là có mùi, nhưng không thể ô nhiễm nghiêm trọng như vậy được. Rác sinh hoạt vứt khắp nơi, nước thải thì đổ thẳng ra sông, mùi hôi thối xốc lên ngây ngất. Chúng tôi không nghĩ đây là một địa điểm du lịch của thị xã Cửa Lò bấy lâu nay” – chị Lê Hồng Ánh – một du khách đến từ Hà Nội cho hay.

 Nền chợ cáu bẩn, đen kịt nhưng một vài tiểu thương vô tư vứt tôm cá ra rồi cạo vảy, mổ bụng. Thậm chí có người dẫm cả dép ủng lên cá để sơ chế. Không biết chứng kiến cảnh này, thì du khách có còn dám thưởng thức các món “đặc sản” Cửa Lò? Gần trưa, chợ vãn người thì cũng là lúc rác rưởi vương vãi khắp nơi, dê bò vô tư lục khắp khu chợ để tìm thức ăn.

Rác không được quét dọn, từng đàn dê ngang nhiên lục lọi khắp khu chợ để tìm thức ăn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì Chợ Bến cá Nghi Thủy do UBND phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò quản lý, dưới phường có Ban quản lý chợ  khoảng 15 người. Theo định mức giao khoán thì mỗi năm BQL “nộp” về cho phường khoảng 500 triệu đồng, còn tất cả đều giao lại cho Ban này. Đã nhiều năm nay, công tác vệ sinh, đảm bảo môi trường ở khu chợ này dường như bị bỏ ngõ.         

“Đổ bừa” ô nhiễm là do các khách sạn, nhà hàng?

Mặc dù không có hệ thống thu gom, xử lý, nước thải và nước mưa chảy chung với nhau rồi tống thẳng ra sông Cửa Lò nhưng theo ông Hoàng Giang Hồng, trưởng BQL Chợ Bến cá Nghi Thủy thì “Chợ cá không ảnh hưởng gì đến vấn đề môi trường”. Ông Hồng cho biết ô nhiễm của sông Cửa Lò là do hoạt động của các khách sạn, nhà hàng đổ ra chứ không phải Chợ Bến cá (?!). Khi chúng tôi hỏi cả một khu chợ nhưng vì sao lại không có hệ thống bể lắng lọc, xử lý mà đổ thẳng ra sông? Ông Hồng cho biết: “Có bể lắng chứ, nó nằm dưới ngay đây!”. Tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi thì cái “bể” mà ông Hồng chỉ nằm ngay dưới con đường dẫn vào chợ đã thảm kín bê tông, tuyệt nhiên không có nắp đậy hay thiết kế gì như một cái bể lắng lọc. Toàn bộ nước mưa và nước thải đều đổ chung vào một miệng cống sâu hoắm, hôi thối xộc lên tận óc. Nếu như có “bể” như ông Hồng nói thì cũng không thể nạo vét, phát huy hiệu quả. Tại điểm nước thải khu chợ chảy ra sông Cửa Lò được chắn trên một tấm tôn, phía dưới nước đen kịt, hôi thối. 

Tiểu thương sơ chế cá trên nền chợ cáu bẩn, nước thải không được thu gom mà đổ tràn chảy xuống sông.

Trong khi chúng tôi đang trao đổi với Trưởng BQL chợ thì có một người đàn ông chạy đến ngăn cản, tỏ vẻ hằn học. Hỏi ông Hồng mới biết đó là ông Nguyễn Văn Cường phó BQL Chợ Bến cá Nghi Thủy. Ông Cường hất hàm hỏi PV: “Các anh xuống đây đã xin phép ai chưa? Báo chí muốn xuống đây viết gì thì phải xin phép phường. Chúng tôi chưa thấy Chủ tịch phường điện xuống”. Khi chúng tôi nói chợ là nơi người dân, du khách hay bất kỳ ai cũng có thể đến mua bán, thăm thú, sao lại phải xin phép phường? Thì vị này im lặng không nói gì rồi lảng đi chỗ khác.

 Để thanh minh cho việc Chợ Bến cá không phải là “đối tượng” góp phần gây ô nhiễm con sông Cửa Lò như người dân phản ánh, ông Hồng đã “nhiệt tình” dẫn PV đi dọc một đoạn sông rồi chỉ vào hai cái cống thoát nước của thị xã Cửa Lò. Ông Hồng, cho biết thêm: Toàn bộ hoạt động của các khách sạn, nhà hàng tại TX Cửa Lò đều đổ ra hai con mương thoát nước này rồi chảy thẳng ra sống Cửa Lò. Đó là nguyên nhân chính gây ô nhiễm con sông trong nhiều năm qua chứ không phải khu Chợ Bến cá như người dân phản ánh. Khu chợ chúng tôi không nghĩa lý gì.

Bờ sông Cửa Lò bị xả đầy rác, nước ô nhiễm.

Tuy nhiên, trao đổi với ông Phan Công Đối, Trưởng phòng TN-MT TX Cửa Lò thì được biết: “Sau khi hệ thống nước thải và xử lý nước thải của TX Cửa Lò (giai đoạn 1, được đầu tư hàng trăm tỷ đồng) đưa vào hoạt động thì toàn bộ nước thải tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thị xã đã được đấu nối, xử lý, không có chuyện đổ ra môi trường như trước đây”.

Như vậy việc trưởng BQL Chợ Bến cá Nghi Thủy cho rằng hệ thống nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thị xã “đầu độc” sông Cửa Lò là chưa chính xác. Phải chăng ông Hoàng Giang Hồng Trưởng BQL Chợ Bến cá Nghi Thủy đang cố tình “đổ bừa” nguyên nhân để lấp liếm tình trạng ô nhiễm do khu chợ cá gây ra?

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Ô nhiễm nghiêm trọng tại Chợ Bến Cá Nghi Thủy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.