Thứ năm, 25/04/2024 21:07 (GMT+7)

Nghệ An: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kết luận việc triển khai Dự án Công viên sinh thái Vĩnh Hằng

Thục Anh - Vinh Quang -  Thứ năm, 21/10/2021 07:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, sẽ tiếp tục có những giải pháp với mục tiêu đảm bảo cuộc sống an toàn cho người dân là trên hết, không đánh đổi môi trường để lấy các lợi ích khác.

Tuy nhiên, khi môi trường đã đảm bảo theo các quy chuẩn hiện hành của Nhà nước, thì phải có sự đồng thuận chung để thực hiện Dự án.

Ngày 15/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cùng lãnh đạo các Sở, ngành, UBND huyện Hưng Nguyên đã có buổi tiếp xúc đối thoại với nhân dân xóm Phúc Điền, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. Buổi đối thoại nhằm nắm bắt được tâm tư nguyện vọng, phản ánh kiến nghị của nhân dân để kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, kiến nghị ngay từ cơ sở liên quan đến việc triển khai Dự án Công viên sinh thái Vĩnh Hằng tại xã Hưng Tây.

tm-img-alt

Việc quy hoạch xây dựng Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng tại khu vực phía Tây giáp ranh quy hoạch thành phố Vinh thể hiện tầm nhìn chiến lược và chủ trương đúng đắn của Chính phủ, của tỉnh Nghệ An.

Theo nội dung Thông báo Kết luận số 585/TB-UBND ngày 18/10/2021, UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đã thông tin khái quát về tình hình triển khai dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng, đồng thời khẳng định việc quy hoạch xây dựng Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng tại khu vực phía Tây giáp ranh quy hoạch thành phố Vinh thể hiện tầm nhìn chiến lược và chủ trương đúng đắn của Chính phủ, của tỉnh Nghệ An; phù hợp với xu thế văn minh về xây dựng công viên nghĩa trang sinh thái của cả nước và thế giới đã thực hiện. Dự án được xây dựng sẽ góp phần vào việc thực hiện tốt quy hoạch hoàn chỉnh lâu dài của thành phố Vinh và của tỉnh.

Tại buổi đối thoại, người dân xóm Phúc Điền, xã Hưng Tây đã phản ánh những băn khoăn và mong muốn lãnh đạo UBND tỉnh và các Sở, ngành trả lời cụ thể, như: Dự án đã đảm bảo quy hoạch hay chưa? Việc xây dựng công viên nghĩa trang có ảnh hưởng đến quy hoạch mở rộng không gian thành phố Vinh cũng như có ảnh hưởng đến sự phát triển của đô thị hay không? Việc triển khai thực hiện dự án đã đảm bảo đúng quy trình, trình tự? Một số ý kiến băn khoăn cho rằng dự án không đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường theo quy định; việc đền bù GPMB chưa thỏa đáng; chưa tổ chức tham vấn cộng đồng;...

tm-img-alt

Thông báo Kết luận số 585/TB-UBND ngày 18/10/2021, UBND tỉnh Nghệ An.

Những ý kiến, kiến nghị nêu trên đã được đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND huyện Hưng Nguyên, UBND xã Hưng Tây, Nhà đầu tư trả lời, trao đổi.

Kết thúc buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, sẽ tiếp tục có những giải pháp với mục tiêu đảm bảo cuộc sống an toàn cho người dân là trên hết, không đánh đổi môi trường để lấy các lợi ích khác. Tuy nhiên, cũng phải thống nhất rằng, khi môi trường đã đảm bảo theo các quy chuẩn hiện hành của Nhà nước thì phải có sự đồng thuận chung để thực hiện Dự án.

Về vấn đề quy hoạch, hiện tỉnh đang xây dựng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình Chính phủ phê duyệt nhằm phù hợp với quy hoạch Quốc gia và dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng tại xã Hưng Tây cũng nằm trong Quy hoạch tỉnh, không gian đô thị thành phố Vinh theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 52/QĐ-TTg ngày 14/01/2015 là phát triển từ phía Đông đường cao tốc Bắc – Nam (đường bộ và đường sắt) về phía biển Cửa Lò, còn phía Tây đường cao tốc tỉnh không định hướng phát triển đô thị.

Về trình tự, thủ tục thực hiện dự án, quá trình thực hiện đồ án Quy hoạch chung thành phố Vinh, Quy hoạch chi tiết dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng đã công bố công khai, lấy ý kiến cộng đồng dân cư. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng dự án không tham vấn cộng đồng, trong quy trình thực hiện dự án thì có thể có một số trình tự, thủ tục người dân chưa nắm được hết. Vì vậy, UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát lại, báo cáo UBND tỉnh.

Về vấn đề môi trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng đây là vấn đề không chỉ được người dân quan tâm mà chính quyền cũng đặc biệt quan tâm. Nhưng vấn đề này không chỉ đánh giá bằng cảm quan mà cần được đánh giá trên cơ sở khoa học, UBND tỉnh sẽ giao rà soát lại, khi khoảng cách dự án đảm bảo quy chuẩn thì người dân cần đồng thuận, tạo điều kiện cho chủ đầu tư thi công dự án đúng tiến độ. Nếu dự án không đảm bảo khoảng cách theo quy định thì có 02 phương án: Một là không thực hiện dự án; hai là di dời người dân ra khỏi phạm vi ảnh hưởng của dự án.

Để giải quyết các ý kiến còn băn khoăn cũng như các nguyện vọng chính đáng của người dân cũng như giải đáp các vấn đề một cách khoa học phù hợp với thực tiễn, UBND tỉnh sẽ thành lập các tổ công tác xác minh các vấn đề cụ thể. Đó là khảo sát, kiểm tra thực tế khoảng cách của dự án đến khu vực dân cư trên cơ sở khoa học, đánh giá đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường theo quy định. UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, huyện, xã cùng đơn vị tư vấn, người dân cử đại diện tham gia, kịp thời xác minh, đánh giá báo cáo UBND tỉnh trước 31/10/2021.

Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các sở, ngành, huyện, xã kịp thời rà soát, xác minh đánh giá môi trường của các dự án trong khu vực (mỏ đá, cơ sở lọc dầu,...) theo đúng quy định; rà soát quy trình thủ tục tham vấn cộng đồng; chế độ giải phóng mặt bằng; đánh giá công nghệ lò hỏa táng báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/10/2021.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ công tác trước ngày 21/10/2021 để kịp thời thực hiện các nhiệm vụ trên.

                                   

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kết luận việc triển khai Dự án Công viên sinh thái Vĩnh Hằng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng