Thứ năm, 28/03/2024 17:12 (GMT+7)

Nghệ An: Quy hoạch 2 lô biệt thự, bỗng dưng “biến” thành nhà hàng Beer Ngon? (Bài 3)

Thục Anh - Vinh Quang -  Thứ sáu, 22/07/2022 12:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù được quy hoạch là 2 lô biệt thự với diện tích gần 1.500m2, nhưng Cty Việt Lào không xây dựng gì mà chuyển nhượng cho bà Hồ Thị Dung làm nhà hàng Beer Ngon không giấy phép và từng bị xử phạt. Nhà hàng này tồn tại đến nay liệu có đúng quy hoạch?

Chuyển nhượng 2 lô BT khi còn là bãi đất trống

Như Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải 2 bài viết: “Nhiều vi phạm không được xử lý của một “siêu” dự án trên tuyến đường đắt đỏ nhất TP Vinh?”“Nghệ An: Dự án vi phạm pháp luật không bị thu hồi mà được chia tách, chuyển nhượng”, thì Dự án Khu dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê, nhà ở chung cư cao tầng tại phường Hưng Dũng, TP Vinh được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Quy hoạch 1/500 tại quyết định số 1810/QĐ.UBND-CN ngày 06/5/2010.

tm-img-alt

Cuối năm 2017, ông Nguyễn Thế Trâm – nguyên Chủ tịch HĐQT Cty Việt Lào (nay là Uỷ viên Hội đồng quản trị công ty) đã chuyển nhượng hai lô biệt thự với diện tích 1.447,8 m2 cho bà Hồ Thị Dung khi chưa xây dựng bất cứ hạng mục gì.

Dự án do Công ty cổ phần Tổng công ty hợp tác kinh tế Việt Lào (gọi tắt là Cty Việt Lào, có địa chỉ tại số 150, đường Nguyễn Sỹ Sách, Phường Hưng Dũng) làm chủ đầu tư.

Theo đó, dự án có tổng diện tích 4.054,0m2, trong đó 2.606,2 m2 xây dựng công trình dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê, chung cư cao tầng; 1.447,8 m2 đất xây dựng nhà ở biệt thự (02 lô).

Cuối năm năm 2010, Cty Việt Lào được UBND tỉnh Nghệ An cấp 3 Giấy chứng nhận Quyền sử dụng (QSD) đất số BA845213, BA845214 (2 lô BT 1.447,8 m2) và BA845215 (Khách sạn và văn phòng thuê 2.606,2 m2).

Dự án liên tục chậm tiến độ, vi phạm nghiêm trọng Luật Đầu tư, Luật Đất đai, bị các đoàn kiểm tra của UBND tỉnh Nghệ An nhắc nhở, đề nghị thu hồi nhưng Cty Việt Lào vẫn “bỏ ngoài tai”, không xây dựng bất cứ hạng mục gì.

tm-img-alt

Tại Báo cáo số 156 ngày 6/7/2022 của Đoàn giám sát HĐND tỉnh Nghệ An-Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan rà soát quy trình thủ tục liên quan đến việc chuyển nhượng một phần dự án; việc giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận QSD đất, thực hiện quy hoạch.

Bỗng nhiên vào cuối năm 2017, ông Nguyễn Thế Trâm – nguyên Chủ tịch HĐQT Cty Việt Lào (nay là Uỷ viên Hội đồng quản trị công ty) đã chuyển nhượng hai lô biệt thự với các giấy chứng nhận QSD đất số BA845213 và BA845214, diện tích 1.447,8 m2 cho bà Hồ Thị Dung (ngụ khối 2, phường Hồng Sơn, TP Vinh). Bà Dung được biết đến là một doanh nghiệp có tiếng ở thành phố Vinh, Nghệ An. Hiện tại bà Hồ Thị Dung là người đại diện pháp luật công ty TNHH hiệu vàng Kim Dung Thông.

Sau khi làm hồ sơ cấp đổi, ngày 26/10/2017 bà Hồ Thị Dung được UBND TP Vinh cấp mới 2 giấy chứng nhận QSD đất số CH 04310 (thửa đất số 26, tờ bản đồ số 12 diện tích 722,3m2, mục đích sử dụng đất ở) và Số CH 04311 (thửa đất số 22, tờ bản đồ số 12 với diện tích 725,5m2, mục đích sử dụng đất ở).

Xây dựng nhà hàng “khủng” không có giấy phép xây dựng

Sau khi mua bán và làm được bìa đất mới, đáng lẽ bà Dung phải tiếp tục xin các thủ tục, quy trình để được cấp giấy phép xây dựng (GPXD) nhưng bà đã bỏ qua và ngang nhiên tiến hành xây dựng nhà hàng trên 2 thửa đất gần 1.500m2.

Ngày 24/6/2018, Đội Quản lý trật tự đô thị (QLTTĐT) TP Vinh đã đến lập biên bản vi phạm hành chính số 363 đối với bà Hồ Thị Dung với hành vi vi phạm: Xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị không có giấy phép xây dựng. Hiện trạng: móng làm bằng bê tông cốt thép, đang dựng khung thép (gồm 18 trụ thép cao 3 mét, chưa xây tường bao. Diện tích xây dựng: S=14,40x33m=475,2m2.

tm-img-alt

Xây dựng nhà hàng Beer Ngon không phép, bà Hồ Thị Dung bị UBND TP Vinh ban hành quyết định xử phạt.

Ngày 29/6/2018, UBND TP Vinh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2028 đối với bà Hồ Thị Dung (ngụ khối 2, phường Hồng Sơn, TP Vinh). Theo đó, bà Dung đã vi phạm Quy định tại Điểm b, Khoản 5, Điều 15, Nghị định 139/2017/NĐ-CP.  

Bà Hồ Thị Dung bị áp dụng hình thức xử phạt hành chính: Phạt tiền 25.000.000 đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả: trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, bà Hồ Thị Dung phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp GPXD theo quy định của pháp luật. Hết thời hạn này bà Hồ Thị Dung không trình người có thẩm quyền xử phạt GPXD của cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Việt Đức – Trưởng phòng quản lý đô thị TP Vinh cho biết: “Việc công trình sau khi bị xử phạt đã được cấp GPXD hay chưa thì phòng không nắm rõ, vì thẩm quyền cấp là của Sở Xây dựng Nghệ An, mà đến nay Phòng QLĐT TP Vinh vẫn chưa nhận được. Tuy nhiên với chức năng quản lý nhà nước, chúng tôi sẽ kiểm tra, rà soát lại. Nếu công trình có giấy phép, phù hợp quy hoạch thì tiếp tục cho tồn tại, còn không thì phải xử lý nghiêm”.

Còn trao đổi với chúng tôi, bà Hồ Thị Dung, chủ 2 lô đất 1.447,8 m2 bám mặt tiền đường Lê Nin (đã được Cty Việt Lào chuyển nhượng vào cuối năm 2017) cho biết:  “Công trình sau khi bị xử phạt đã được cấp GPXD rồi em ạ”.

tm-img-alt

Được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch là Đất ở đô thị nhưng hiện nay 2 lô biệt thự lại “biến” thành nhà hàng Beer Ngon liệu có đúng quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng?

Tuy nhiên khi phóng viên yêu cầu được cung cấp thì bà Dung cho biết bà đang đi vắng, không ở nhà. Sau đó bà nhắn lại “Nếu em làm việc ở Ủy ban thành phố rồi thì em lấy ở đó. Chị xin lỗi vì không cung cấp được”. Vì sao công trình được cấp GPXD rồi bà bà Dung phải dấu diếm? Trong khi nếu cung cấp cho báo chí thì có lợi cho uy tín của bà hơn. Phải chăng việc cấp giấy phép “chữa cháy” này có vấn đề, không phù hợp với luật định? 

Chúng tôi cũng đã liên hệ với UBND phường Hưng Dũng, Đội QLTTĐT TP Vinh để xin được cung cấp GPXD này nhưng hiện tại các cơ quan này đều cho biết đang tìm kiếm, do thời gian từ năm 2018 nên chưa thể tìm ra.

 Việc 2 lô đất biệt thự với diện tích 1.447,8 m2 nằm trong Dự án Khu dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê, nhà ở chung cư cao tầng tại phường Hưng Dũng, TP Vinh do Cty Việt Lào làm chủ đầu tư nhưng chưa xây dựng gì đã được chuyển nhượng cho cá nhân bà Hồ Thị Dung khiến dư luận cũng không khỏi thắc mắc. Đặc biệt hơn, 2 lô đất này được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch là Đất ở đô thị nhưng hiện nay lại “biến” thành nhà hàng Beer Ngon liệu có đúng quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng. Chưa kể đến nay, sau khi bị xử phạt xây dựng không giấy phép, công trình nhà hàng “khủng” này đã được cơ quan chức năng cấp GPXD hay chưa vẫn chưa thể khẳng định được.

Liên quan đến dự án này, tại công văn số 2790 ngày 20/4/2022, UBND tỉnh Nghệ An đã giao sở Tài nguyên và Môi trường làm chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành địa phương liên quan rà soát hồ sơ, thủ tục cấp Giấy chứng nhận QSD đất, chuyển nhượng đất thuộc dự án và đề xuất phương án xử lý đối với dự án nêu trên.

Ngoài ra, tại Báo cáo số 156 ngày 6/7/2022 của Đoàn giám sát HĐND tỉnh Nghệ An- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan (Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP Vinh) rà soát quy trình thủ tục liên quan đến việc chuyển nhượng một phần dự án; việc giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận QSD đất, việc thực hiện quy hoạch chi tiết.   

Môi trường và Đô thị tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong các bài viết tiếp theo./.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Quy hoạch 2 lô biệt thự, bỗng dưng “biến” thành nhà hàng Beer Ngon? (Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.