Thứ năm, 28/03/2024 17:43 (GMT+7)

Nghệ An: Thành Vinh nhếch nhác, ô nhiễm bởi… “rác tặc”

MTĐT -  Thứ năm, 16/04/2020 10:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhếch nhác, bẩn thỉu, mùi hôi thối bao trùm cả khu vực vì rác thải phân hủy…là những gì đang diễn ra ở nhiều khu vực phường, xã thuộc địa bàn TP. Vinh (Nghệ An).

Tuyến đường nối từ cầu Bưu Điện (điểm đầu cắt đường Nguyễn Phong Sắc) xuống hồ điều hòa Hưng Hòa từ khi hoàn thành đến nay đã trở thành điểm đến yêu thích của những người đổ trộm rác thải. Hai bên đường, nhất là ven đường bờ kênh phía nam luôn ngổn ngang rác thải với đầy đủ chủng loại. Từ rác thải rắn xây dựng đến rác thải sinh hoạt đổ kéo dài đến hàng vài trăm mét khiến cho những ai đi qua nơi đây đều không khỏi ái ngại, bức xúc.

Chiều ngày 13/4, khi PV có mặt tại khu vực này cũng là lúc một chiếc máy xúc được UBND phường Hưng Dũng thuê để tiến hành san gạt số rác thải rắn xây dựng ra cho bằng phẳng ngay sát lề đường để xử lý gọi là giải pháp tình thế trước mắt.

Rác thải đổ chất đống cao vút ven đường xuống hồ điều hòa Hưng Hòa (thuộc phường Hưng Dũng - TP. Vinh)

“Ở đây cứ vài tháng là phường lại thuê tôi ra đây để xử lý số rác thải bị đổ trộm. Người dân thường xuyên đưa rác thải với đủ chủng loại ra đổ nhưng chủ yếu họ đổ trộm vào ban đêm nên nghe UBND phường nói là rất khó bắt được quả tang để xử lý” – Anh Hòa, người đang lái máy xúc để xử lý số rác dọc đường tạm dừng công việc nói với PV.

Số rác thải xây dựng thì có thể xử lý tình thế bằng cách san gạt cho bằng phẳng để đỡ mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Thế nhưng lượng rác thải sinh hoạt tại khu vực này cũng bị đổ trộm với khối lượng lớn. Do thu gom không xuể nên cũng được xử lý bằng cách gom lại rồi đốt.

Cách đó không xa là khu vực dọc theo tuyến đường đi vòng quanh hồ điều hòa Hưng Hòa, không khó để bắt gặp những đống rác thải lớn dọc đường khiến cho khu vực hồ điều hòa vốn có không khí trong lành, cảnh quan thoáng đạt trở nên nhách nhác, bẩn thỉu.

Một lượng rác thải khổng lồ lấn nửa con đường đối diện với nghĩa trang sinh thái Vinh Tân (phường Vinh Tân - TP. Vinh)

Còn tại khu vực cạnh Trường ĐH sư phạm kỹ thuật Vinh trên đường Nguyễn Viết Xuân cũng xuất hiện 1 điểm đổ rác quen thuộc. Một lượng rác thải lớn với đủ chủng loại hàng ngày “tra tấn” nhiều hộ dân sống bám mặt đường Nguyễn Viết Xuân khiến người dân nơi đây hết sức bức xúc. “Hàng ngày có nhiều người dân đi xe máy qua đây vứt những bao rác to tướng. Thậm chí “hoành tráng” hơn còn có những xe tải chở hẳn xe rác thải đến đổ chất đống, nhiều khi còn đổ tràn ra cả đường. Nhà tôi ở đối diện ngay khu đổ rác nên ô nhiễm lắm” – Chủ quán cà phê Bảo Duy, ở số 168 đường Nguyễn Viết Xuân, bức xúc phản ánh.

Một khu vực cũng luôn trở thành địa chỉ ưu thích của những người thiếu ý thức trong việc đổ rác thải là dọc tuyến đường ven sông Vinh (sông Cửa Tiền). Trong đó, rác thải bị đổ trộm với khối lượng “khủng” nhất phải kể đến là khu vực đối diện nghĩa trang sinh thái của phường Vinh Tân.

UBND phường Hưng Dũng phải thuê máy xúc để xử lý san gạt rác thải ven đường kênh Bắc

Theo ghi nhận của PV vào chiều ngày 14/4, một khối lượng rác lớn chất la liệt theo chiều dài lên đến vài chục mét dọc theo tuyến đường. Do khối lượng rác quá lớn, lâu ngày không được xử lý nên phần nhiều đã phân hủy, bốc mùi hôi thôi; số còn lại vương vãi ra lấn cả gần nửa con đường, gây cản trở các phương tiện giao thông lưu thông trên tuyến đường này. Mặt khác, có nhiều loại chất thải nguy hại như dầu mỡ, bóng điện, chai lọ thủy tinh…cũng được đổ lẫn với các loại rác thải khác khiến cho ai nhìn vào cũng có cảm tượng như một bãi tập kết rác được quy hoạch thực thụ.

Anh Nguyễn Văn Hoàn, ở phường Vinh Tân, phản ánh: “Khu vực dọc tuyến đường ven sông Vinh này từ khi làm xong đến nay luôn trở thành nơi để những người thiếu ý thức mang rác ra đổ trộm. Nhất là khu vực đối diện với nghĩa trang của phường Vinh Tân bị đổ rác không khác nào bãi rác khu vực. Hàng ngày đi làm qua đây tôi thấy thật kinh khủng; chỉ mong sao người dân có ý thức hơn cũng như chính quyền cần phải có biện pháp xử lý nặng tay để răn đe những người vi phạm”.

Đầy đủ chủng loại rác thải vức ngổn ngang

Cũng tại con đường dọc ven sông Vinh nhưng kéo dài sang địa phận phường Trung Đô, cảnh tượng cũng tương tự với những đống rác lớn nhỏ chất đống bốc mùi xú uế. Hay như tuyến đường Lê Ninh kéo dài ở phường Quán Bàu cũng luôn thường trực vài điểm đổ rác bừa bãi. Thực trạng không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn đánh mất mỹ quan của phố xá.

Liên quan đến tình trạng đổ rác thải bừa bãi tại nhiều khu vực ở địa phương, ông Nguyễn Như Hải - Chủ tịch UBND phường Hưng Dũng, cho hay: “Dù đã tuyên truyền rất nhiều xuống tận các khối, tổ dân phố và thậm chí đến tận từng người dân qua loa phát thanh của phường, của khối nhưng xem ra một bộ phận người dân vẫn còn thiếu ý thức trong công tác bảo vệ môi trường. Tình trạng đổ rác thải bừa bãi vẫn thường xuyên xảy ra, nhất là ở các khu vực giáp ranh với xã Hưng Lộc, ven hồ điều hòa và dọc kênh Bắc”.

Những "cung đường rác" xuất hiện ngày càng nhiều trên các địa bàn phường, xã thuộc TP. Vinh

Cũng theo ông Hải, mới ngày 13/4 vừa rồi UBND phường Hưng Dũng đã phải bỏ tiền ngân sách ra thuê một máy xúc để xử lý số rác bị đổ trộm dọc tuyến đường xuống hồ điều hòa Hưng Hòa với chiều dài gần nửa cây số, rất tốn kém. Trong thời gian tới, UBND phường này sẽ phối hợp với UBND xã Hưng Lộc tiến hành các biện pháp như tăng cường tuyên truyền cho người dân để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; tổ chức cắm các biển “Cấm đổ rác” và ghi rõ mức xử phạt nếu bị bắt quả tang…để mong giải quyết được tình hình.

Cơ quan chức năng phải mất rất nhiều công sức và tiền bạc để xử lý hậu quả của việc đổ rác thải bừa bãi

Theo lãnh dạo Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An, việc quản lý môi trường trên đị bàn thành phố thuộc về trách nhiệm chính của chính quyền các phường, xã. Việc để người dân thiếu ý thức đổ thải bừa bãi không chỉ làm mấy mỹ quan đô thị và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà còn gây khó khăn lớn cho công tác thu gom rác thải của đơn vị.

Hiện nay dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, nên giữ gìn vệ sinh chung là việc làm hết sức cần thiết. Tình trạng đổ rác thải bừa bãi nói trên không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh tật và nhiều hệ lụy khác./.

Theo Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Thành Vinh nhếch nhác, ô nhiễm bởi… “rác tặc”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.