Thứ tư, 24/04/2024 06:05 (GMT+7)

Nghệ An: Thống nhất sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh

Hạ Vân -  Thứ tư, 10/08/2022 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP Vinh mở rộng sẽ sáp nhập toàn bộ địa giới hành chính thị xã Cửa Lò hiện nay và 6 xã của huyện Nghi Lộc gồm Nghi Thạch, Nghi Xuân, Nghi Phong, Phúc Thọ, Nghi Thái và Khánh Hợp.

Ngày 9-8, Hội nghị lấy ý kiến vào dự thảo đề án mở rộng địa giới và không gian đô thị TP Vinh do Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức đã thống nhất phương án nhập thị xã Cửa Lò và 6 xã của huyện Nghi Lộc vào TP Vinh.

Thống nhất sáp nhập thị xã Cửa Lò vào TP Vinh
Thị xã Cửa Lò sẽ được nhập vào TP Vinh. (Ảnh: Báo Nghệ An).

Tại hội nghị, có ba phương án điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng TP Vinh. Trên cơ sở phân tích, đánh giá, lãnh đạo tỉnh Nghệ An cơ bản thống nhất lựa chọn phương án lấy 5 xã huyện Nghi Lộc (Nghi Thạch, Nghi Xuân, Nghi Phong, Phúc Thọ, Nghi Thái) và thị xã Cửa Lò vào TP Vinh.

Sau khi mở rộng, diện tích tự nhiên của TP Vinh hơn 173 km2 (đạt 115,59%), dân số trên 452.000 người, thành lập thêm một số phường từ các xã.

Tuy nhiên, trên cơ sở phân tích địa bàn, không gian phát triển, ý kiến các đại biểu thống nhất sẽ bổ sung xã Khánh Hợp của huyện Nghi Lộc về TP Vinh.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý, đây là phương án phù hợp trong bối cảnh hiện nay để mở rộng không gian phát triển theo hướng biển cho TP Vinh.

Về việc mở rộng địa giới hành chính chưa phù hợp theo quyết định 52 của Thủ tướng Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Vinh, tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2050, ông Thái Thanh Quý cho rằng song hành với việc thực hiện phương án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị TP Vinh, Nghệ An sẽ cần điều chỉnh quy hoạch tỉnh và nghiên cứu, tham mưu đề xuất điều chỉnh quyết định số 52.

tm-img-alt
TP. Vinh lúc lên đèn Ảnh: Sách Nguyễn

Ông Thái Thanh Quý yêu cầu ban chỉ đạo xây dựng đề án mở rộng TP Vinh vạch ra lộ trình chặt chẽ, chi tiết, đẩy nhanh tiến độ, thông tin đầy đủ đến người dân.

Theo quyết định số 52 của Thủ tướng phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Vinh, tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2050, vùng nghiên cứu phát triển TP Vinh có diện tích khoảng 250 km2, bao gồm toàn bộ TP Vinh, toàn bộ thị xã Cửa Lò, một phần huyện Hưng Nguyên và huyện Nghi Lộc.

Mô hình phát triển đô thị độc lập nhưng kết nối đồng bộ ba khu vực đô thị: Vinh - Hưng Nguyên; Cửa Lò; Quán Hành - Khu kinh tế Đông Nam bằng các trục giao thông chính.

Không gian đô thị Vinh được chia thành 4 phân vùng trong đó có ba phân vùng phát triển đô thị và một phân vùng là khu vực liên kết, cụ thể: Khu vực đô thị trung tâm, gồm TP Vinh hiện hữu và mở rộng về phía tây thuộc huyện Hưng Nguyên; khu vực đô thị Cửa Lò hiện hữu và mở rộng về phía tây thuộc huyện Nghi Lộc; khu vực đô thị Quán Hành - Khu kinh tế Đông Nam; vùng đệm thuộc vùng nông thôn và vùng ven của các phân vùng phát triển.

Mới đây, trong chuyến làm việc tại Nghệ An, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: “Phát triển TP. Vinh trong phát triển tổng thể của tỉnh Nghệ An và tổng thể của quy hoạch vùng, có tính đến mối quan hệ trực tiếp với các huyện phụ cận như Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, thị xã Cửa Lò và các huyện Bắc Hà Tĩnh như Nghi Xuân, Đức Thọ... Bên cạnh đó, Nghệ An cần quan tâm quy hoạch không gian, hạ tầng trong mối liên kết Vinh - Cửa Lò để TP. Vinh trở thành một thành phố biển”.

Trong quá khứ cũng như hiện tại, TP. Vinh, thủ phủ của tỉnh Nghệ An có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của khu vực Bắc Trung bộ. Đây là vùng đất có núi bao bọc, lại nằm cạnh biển Đông, là vùng phên dậu của quốc gia thời phong kiến, nên các triều đại Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần đều cử tướng tài vào trấn giữ, cùng nhân dân địa phương khai khẩn, tạo lập nên một miền trù phú.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, TP. Vinh nói riêng, Nghệ An nói chung nổi tiếng bởi sự anh dũng, kiên cường. TP. Vinh (khi ấy còn là thị xã) cùng với khu vực Bến Thủy được mệnh danh là tọa độ lửa. Trong những năm tháng đánh Mỹ, Vinh đã hứng chịu 250.555 tấn bom đạn, trung bình mỗi đầu người phải hứng chịu 1.900 kg. Cả thành phố gần như không còn một ngôi nhà nguyên vẹn.

Hòa bình lập lại, TP. Vinh được xây dựng lại từ đống hoang tàn đổ nát. Phát huy truyền thống anh hùng, với quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Vinh ngày nay đã có bước phát triển mạnh mẽ, vươn lên xứng đáng là thành phố quê hương Xô Viết, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Dấu mốc là năm 2013, Nghệ An được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Thủ tướng Chính phủ cũng có Quyết định số 827/2020/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển TP. Vinh, tỉnh Nghệ An thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung bộ đến năm 2023 theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị. Đây là yếu tố mở ra cơ hội thay đổi tầm nhìn, vai trò, vị thế của TP. Vinh và tỉnh Nghệ An, đồng thời tạo ra động lực phát triển mới cho TP. Vinh là đô thị trung tâm, thủ phủ vùng Bắc Trung bộ.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Thống nhất sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới