Thứ năm, 28/03/2024 19:10 (GMT+7)

Nghệ An: Trường Mầm non xây dựng trên nền kho đựng thuốc sâu cũ

VĂN PHÚ -  Thứ ba, 07/05/2019 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân xã Nghĩa Trung, Nghĩa Đàn đã cầu cứu khắp nơi việc UBND xã xây trường mầm non trên kho đựng thuốc sâu cũ của HTX Trung Thái đang gây bức xúc và xôn xao dư luận.

Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của người dân việc UBND xã tự ý xây trường mầm non trên nền kho đựng thuốc sâu cũ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của con em họ, nhưng đến nay sự việc vẫn không được giải quyết.

Tiếp đơn, nhóm PV đã về ngôi trường nói trên thì được nhân dân nơi đây kể lại sự việc: Toàn bộ khu vực đất này trước đây (1966) là cửa hàng dịch vụ, kho đựng thuốc sâu của HTX Trung Thái, đến năm 1991 mới không sử dụng, nhưng nhà kho, nhà dịch vụ vẫn để vậy, đến năm 2014 UBND xã lại quy hoạch, thi công xây dựng trường mầm non cụm 2 trên khu đất này, về việc này nhân dân chúng tôi hoàn toàn phản đối.

Để hiểu rõ hơn về sự việc, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Quang nguyên chủ nhiệm HTX Trung Thái thì được biết: “Năm 1966 thành lập HTX Trung Thái, thời đó tôi làm chủ nhiệm. Toàn bộ khuôn viên của trường mầm non (Cụm 2) hiện tại là kho dịch vụ, kho đựng thuốc sâu của HTX cũ, khi UBND xã khởi công thì vẫn còn nguyên các nhà kho, riêng ngôi nhà phía bắc trường khi thi công xã phá đi để xây mới, còn nhà kho phía nam thì vẫn giữ nguyên và chỉ tu sửa lại". 

Ông Quang chia sẻ: "Khi UBND xã khởi công chúng tôi đã phản đối quyết liệt nhưng chủ tịch xã bảo đã xử lý rồi, (múc đất đi) mặc dù đã múc đi một lớp đất nhưng vẫn ảnh hưởng lắm, về mùa đông thì còn đỡ, nhất là đến mùa hè nắng nóng thì bốc mùi nồng nặc, đặc biệt những ngày nghỉ, đến khi mở cửa ra thì mùi thuốc sâu nồng nặc không chịu được, nói chung thuốc sâu mà đã ngấm vào lòng đất rồi thì khó xử lý lắm, hơn nữa kho lại sử dụng một thời gian dài nên càng khó xử lý”.

"Để đảm bảo sức khỏe cho con, em chúng tôi, đề nghị chính quyền xã nên có phương án chuyển đi, chứ để thế về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu và thiệt hại đến kinh tế của nhà nước, bởi như chúng ta biết, hiện nay bảo hiểm y tế gần như 100%. Vì vậy, chính quyền nên triển khai sớm mới bảo vệ được quyền lợi của hai bên”, ông Quang nói tiếp.

Rất nhiều phụ huynh cảm thấy bất an khi cho con học tại trường.

Còn ông Phan Văn Sính nguyên kế toán HTX cho biết thêm: “Khi xây dựng đơn vị thi công múc đất đi đổ ra các tuyến đường nội đồng, dân đi làm đồng mùi thuốc sâu không chịu được, cỏ thì chết trắng xóa, dân phản ảnh và đề nghị UBND xã phải múc đi đổ ở khu vực xa dân cư. Năm 2015 nhà trường có thuê khoan một cái giếng sâu khoảng 15m, (mất 15 triệu đồng), nhưng khi bơm nước lên bể ta cúi mặt xuống bể mùi thuốc sâu nồng nặc, phụ huynh phản ánh và đề nghị nhà trường bịt lại, không được sử dụng, sau đó hội phụ huynh thống nhất mua nước của nhà máy nước sạch cho các cháu ăn uống”.

Trao đổi với PV, ông Ngô Xuân Thuyết – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung cho biết: “Toàn bộ khuôn viên này trước đây là của HTX thật, bao gồm: nhà dịch vụ, kho đựng thuốc sâu, sân, nhưng kho đựng thuốc sâu thì chỉ một gian phía bắc trường, khi thi công chúng tôi đã cho máy múc đất sâu xuống khoảng 2-3m đưa đi đổ nơi khác rồi, còn về gian nhà bếp đó thì có để lại phần thô sau đó tu bổ lại để sử dụng, nhưng ở đó chỉ đựng thuốc sâu một thời gian ngắn thôi, nên cũng không ảnh hưởng lắm. Còn về giếng nước thì sau khi dân phản ánh tôi đã giao cho nhà trường là phải bịt lại không sử dụng nữa. Tuy nhiên, vào mùa hè hoặc trở trời thì cũng có mùi nhè, nếu dân có ý kiến thì chính quyền sẽ tiếp thu và sẽ đề nghị các cơ quan có thầm quyền về kiểm tra, xác minh, lấy mẫu đi xét nghiêm. Nếu bị ảnh hưởng thì chúng tôi sẽ có ý kiến đề nghị lên UBND huyện để huyện có biện pháp giải quyết. Qua các kỳ tiếp xúc cử tri, dân phản ảnh đó, nhưng thú thật là để chuyển được một cụm trường như vậy phải mất hàng chục tỷ đồng thì địa phương lấy đâu ra”.

Bà Nguyễn Thị H. là người nấu ăn cho nhà trường phản ánh: "Khi thợ đến đục tường trong gian nhà bếp, mùi thuốc sâu bốc ra nồng nặc mà tôi buồn nôn phải chạy ra ngoài. Thường xuyên đến đây nên chúng tôi biết, về mùa đông thì đỡ, còn về mùa hè này thì mùi lắm, nhất là khi đóng cửa, mở ra thì bốc mùi nồng nặc, phụ huynh cũng phản ánh nhiều lắm rồi nhưng có thấu đến lãnh đạo đâu, nếu không cho con học ở đây thì biết học ở đâu. Tháng 2/ 2017 vừa rồi có cháu Hà Anh T con ông Hà Văn Sing học lớp 4 tuổi chết, kết luận của bác sỹ là chết do các nguyên nhân khác, còn rất nhiều cháu khi ngủ trưa dậy trông các cháu mệt mỏi lắm”.

Tuy nhiên, cô Thành hiệu trưởng trường Mầm non xã Nghĩa Trung thì cho rằng hiện tại gian nhà cũ của HTX, nhà trường đã đóng cửa mấy năm nay không sử dụng, còn về nguồn nước thì phụ huynh đã tự đi mua của nhà máy nước để cho các cháu ăn uống, riêng nước sinh hoạt thì bơm từ giếng của anh Long nhà phía trước trường, về cái chết của em Hà Anh T thì cũng nhiều nguyên nhân, chứ không phải cháu học ở đây mới bị.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Trường Mầm non xây dựng trên nền kho đựng thuốc sâu cũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.