Thứ ba, 23/04/2024 22:44 (GMT+7)

Nghệ An: UBND thị xã Thái Hòa gây “khó dễ”, dân nghèo sống trong căn nhà chờ sập?

THỤC ANH- TIẾN DŨNG -  Thứ ba, 04/01/2022 10:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thửa đất có nguồn gốc rõ ràng, được cộng đồng dân cư, chính quyền địa phương xác nhận và thực hiện nghĩa vụ đóng thuế đầy đủ với nhà nước để được cấp bìa. Nhưng sau đó, vì các “lý do” khó hiểu, UBND TX Thái Hòa “phanh” lại rồi “treo” vô thời hạn.

“Khổ tận cam lai”?

Trong căn nhà xuống cấp, trống trước, hở sau, người đàn bà góa phụ với gương mặt khắc khổ, hàm răng chiếc còn, chiếc mất tỏ vẻ ái ngại, rụt rè khi gặp người lạ. Không ai tưởng tượng được, giữa phố thị sầm uất của TX Thái Hòa (Nghệ An) với các khu đô thị, trung tâm thương mại lại có căn nhà cấp 4 nhếch nhác, xuống cấp trầm trọng. Mùa mưa thì ngập úng, mùa hè thì khô hạn, thiếu nước. Không có bìa đất nên gia đình muốn sửa sang, xây dựng nhà cửa cũng đành chịu. Cầm trên tay đống hồ sơ, bà Lại Thị Hường (sinh năm 1963, ngụ khối Long Hạ, phường Long Sơn, TX Thái Hòa) không giấu nổi những giọt nước mắt khi trình bày với chúng tôi.

tm-img-alt

Bà Lại Thị Hường nghèo khó trong căn nhà dột nát, sắp sập của mình.

Theo giấy xác nhận nguồn gốc và thời gian sử dụng đất của phường Long Sơn thì: Năm 1972 nhà nước thành lập Đội 202 sản xuất gạch, khu vực thửa đất bà Lại Thị Hường đang sử dụng trước đây làm nhà ở riêng cho một số hộ là công nhân đã có gia đình. Đến năm 1977 UBND tỉnh Nghệ An thành lập Xí nghiệp Quốc doanh gạch ngói Nghĩa Đàn thì di dời toàn bộ khu nhà ở của công nhân xí nghiệp vào khu vực văn phòng đơn vị (nay là phía sau trường mầm non Long Sơn, thuộc khối Trung Cấp, phường Long Sơn).

Năm 1984 sau khi khu nhà ở tập thể di dời về khối Trung Cấp, phường Long Sơn, bà Lại Thị Hường là công nhân xí nghiệp (vợ của ông Nguyễn Văn Hùng) do điều kiện kinh tế khó khăn nên bà Hường không đủ điều kiện vào khu tập thể khối Trung Cấp, bà Lại Thị Hường đã sử dụng một phần đất hoang (phía sau nhà ăn của khu tập thể cũ tại khối Long Hạ, phường Long Sơn. Phần diện tích này trũng, phía sau là khe suối, thường xuyên ngập lụt) vào mục đích đất ở từ đó cho đến nay ổn định liên tục.

tm-img-alt
Phải chăng miếng đất có giá trị (gần KĐT Long Sơn), trong khi bà Hường lại quá nghèo để làm thủ tục “trơn tru”, nhanh chóng hơn?

Theo bản đồ 299/TTg đo đạc năm 1985, thửa đất của bà Lại Thị Hường là một phần của thửa đất số 13, tờ bản đồ số 02 có diện tích 16.099,0m2 được thể hiện là đất hoang. Tại bản đồ địa chính phường Long Sơn đo đạc năm 2010, thửa đất bà Lại Thị Hường đang sử dụng được thể hiện là đất ở đô thị (thửa 138, tờ bản đồ 16, diện tích 2.994,7m2, loại đất là ODT).

Diện tích hiện nay gia đình bà Lại Thị Hường đang sử dụng là 2.946,4m2. Ranh giới thửa đất của gia đình đang sử dụng rõ ràng, hộ gia đình sử dụng liên tục, phù hợp với quy hoạch, không lấn chiếm, không tranh chấp, không nhận chuyển nhượng của hộ liền kề nào.

Vì vậy ngày 5/4/2021, căn cứ vào Điều 101 của Luật Đất đai năm 2013, Điều 20 Nghị định 43/2014 NĐ-CP về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, UBND phường Long Sơn đề nghị Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ thị xã Thái Hòa, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Nghệ An thực hiện việc đăng ký cấp GCN QSDĐ cho bà Lại Thị Hường ngụ khối Long Hạ, phường Long Sơn.

UBNDTXThái Hòa gây “khó dễ” rồi “xin lỗi” nhưng…để đó

Thửa đất có nguồn gốc rõ ràng, được Ban cán sự khối, ý kiến khu dân cư, địa chính phường, MTTQVN phường, UBND phường đồng ý, thống nhất đề xuất cơ quan chức năng cấp bìa cho bà Hường nhưng không hiểu vì “lí do” gì, đã hơn 1 năm trôi qua, quyền lợi của khổ chủ vẫn bị “treo” lại.

Cụ thể, sau khi có văn bản phân chia di sản thừa kế, ngày 14/9/2020, bà Lại Thị Hường nộp toàn bộ hồ sơ đề nghị cấp GCN QSDĐ đến UBND thị xã Thái Hòa. Văn phòng đăng ký đất đai kết luận hồ sơ bà Lại Thị Hường đủ điều kiện cấp GCN QSDĐ.

 Ngày 21/10/2020 Chi cục thuế khu vực Phủ Qùy II có thông báo nộp lệ phí trước bạ nhà, đất đối với thửa đất số 138, tờ bản đồ số 16 tại khối Long Hạ, phường Long Sơn của bà Lại Thị Hường. Ngày 22/10/2020 bà Hường đã nộp vào ngân sách nhà nước số tiền 4.389.384 đồng và chờ được cấp bìa.

tm-img-alt
Không được cấp GCN QSDĐ thì không có giấy phép xây dựng, căn nhà bà Hường với tuổi thọ hàng chục năm có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

 Những tưởng mọi thứ đã xong xuôi nhưng không ngờ gần 2 tháng sau đó, vào ngày 18/12/2020, trưởng phòng TNMT TX Thái Hòa Trần Thị Tình có công văn số 125A/TNMT gửi Chi nhánh VP đăng ký đất đai TX Thái Hòa “phanh”  lại việc cấp đất cho bà Lại Thị Hường.

Bà Tình cho rằng: “Cần xác định chính xác về nguồn gốc sử dụng đất của bà Lại Thị Hường… Kiểm tra sự phù hợp quy hoạch sử dụng đất đối với hộ gia đình bà Lại Thị Hường tại thời điểm cấp GCN QSDĐ” (?!).

 Tiếp đó gần 2 tháng sau, ngày 9/2/2021, bà Trần Thị Tình – trưởng phòng TN&MT TX Thái Hòa tiếp tục có công văn số 22/TNMT gửi chi nhánh VP ĐKĐĐ TX Thái Hòa để “trả hồ sơ cấp GCN của bà Lại Thị Hường”.

Tại công văn này, bà Tình tiếp tục cho biết: “Thửa đất xin cấp GCNQSD đất đã được UBND phường Long Sơn đưa vào Kế hoạch sử dụng đất từ năm 2017 để quy hoạch đấu giá QSD đất. Quy trình xác nhận nguồn gốc, lấy ý kiến khu dân cư của UBND phường Long Sơn chưa đảm bảo đúng quy định…” (?!).

Tâm sự với chúng tôi, bà Lại Thị Hường không giấu nổi nước mắt: “Nhà dì nghèo, chồng mất sớm, mấy đứa con không nghề nghiệp ổn định nên kinh tế hết sức bấp bênh. Từ khi KĐT Long Sơn mọc sát nhà thì miếng đất ngập úng, xưa chẳng ai thèm ở này lại có chút giá trị, đường sá khang trang hơn. Nay dì muốn làm cái bìa rồi vay mượn bạ bè, chòm xóm ít mà dựng lại căn nhà chứ dột nát, sập đến nơi rồi. Không có bìa họ không cấp giấy phép xây dựng. Nhưng nhà nghèo không có tiền nên việc xin cấp GCN QSD đất cũng gặp muôn vàn khó khăn”.

Ngày 25/2/2021, giám đốc chi nhánh VP ĐKĐĐ TX Thái Hòa Nguyễn Đức Vân có thông báo số 04/TB-CN VPĐKĐĐ gửi là Lại Thị Hường với nội dung: “Chi nhánh VPĐKĐĐ TX Thái Hòa nhận được công văn số 22/TNMT ngày 9/2/2021 về việc trả hồ sơ cấp GCN QSDĐ của bà Lại Thị Hường tại khối Trung Cấp, phường Long Sơn. Nay để đảm bảo việc cấp GCN cho bà Hường đúng quy định, chi nhánh VP ĐKĐĐ thị xã đề nghị bà Hường phối hợp với UBND phường Long Sơn bổ sung những nội dung theo yêu cầu của phòng TN&MT”.

tm-img-alt

Chi nhánh VP ĐKĐĐ TX Thái Hòa gửi lời xin lỗi tới bà Lại Thị Hường đồng thời xin hẹn bà sẽ thực hiện các bước tiếp theo trong việc cấp GCN đúng theo quy trình nhưng sau đó tiếp tục dây dưa, kéo dài đến nay.

Ông Nguyễn Đức Vân nêu ra các nguyên nhân gây chậm trễ trong quá trình cấp bìa cho bà Lại Thị Hường như: “Do cán bộ được phân giao thẩm định hồ sơ cần bổ sung thêm thông tin về nguồn gốc sử dụng đất, hồ sơ lưu trữ qua các thời kỳ để có cơ sở trình ký theo đúng quy định. Do một số nội dung về chuyên môn chưa được thống nhất giữa các bộ phận và cơ quan trong quá trình thẩm định hồ sơ. Do phải bổ sung thêm một số giấy tờ còn thiếu theo quy định”.

Ông Nguyễn Đức Vân cũng không quên gửi lời xin lỗi tới bà Lại Thị Hường: “Sự chậm trễ này đã làm ảnh hưởng đến thời gian và gây phiền hà, tốn kém chi phí, công sức của bà Hường. Chi nhánh VP ĐKĐĐ TX Thái Hòa xin gửi lời xin lỗi tới bà Lại Thị Hường đồng thời xin hẹn bà sẽ thực hiện các bước tiếp theo trong việc cấp GCN đúng theo quy trình được quy định tại Quyết định số 07/2020/QĐ-UBND ngày 4/6/2020 của UBND tỉnh Nghệ An. Mong nhận được sự thông cảm của bà vì sự chậm trễ này”.

Bà Hường cho biết, sau khi phòng TN&MT yêu cầu bổ sung hồ sơ, mặc dù thấy “hơi vô lý” nhưng để cho xong việc, bà và các con đã làm đầy đủ thủ tục để gửi lên. Tuy nhiên nhiều tháng sau đó, các cơ quan chức năng TX Thái Hòa vẫn “bặt vô âm tín”. Quá  bức xúc vì sự thiếu trách nhiệm, vi phạm quy trình, thủ tục của chính quyền sở tại, bà Lại Thị Hường đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng cao hơn. Tuy nhiên đến nay, đã gần 1 năm rưỡi trôi qua, sự việc vẫn “chìm” trong im lặng, trong khi đó cả gia đình bà Hường tiếp tục sống trong căn nhà chờ sập.

            (Còn tiếp)

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: UBND thị xã Thái Hòa gây “khó dễ”, dân nghèo sống trong căn nhà chờ sập?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới