Thứ sáu, 29/03/2024 20:21 (GMT+7)

Nghệ An: Vì sao Cty Thành Thái Thịnh bán được cả trăm lô đất BT, nhà LK khi chưa… xây ?

Thục Anh - Vinh Quang -  Thứ sáu, 11/11/2022 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cả trăm lô đất tại Dự án Trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ, nhà ở và biệt thự cao cấp tại phường Bến Thuỷ dù chưa được xây dựng nhưng vẫn vô tư bán? “Lệnh bài” nào đã tạo điều kiện cho chủ đầu tư, để đến giờ cả chục ha đất bỏ hoang?

Có “lệnh bài”, cả trăm lô BT, nhà LK đã được bán

Như chúng tôi đã thông tin tại bài viết: “Nghệ An: Cả trăm căn biệt thự, nhà liền kề của Cty Thành Thái Thịnh vẫn nằm…trên giấy” phản ánh về việc năm 2008, Dự án Trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ, nhà ở và biệt thự cao cấp tại phường Bến Thuỷ, TP Vinh được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 4500/QĐ.UBND.ĐT.

Ngày 17/9/2010, UBND tỉnh Nghệ An cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 2711…032 cho công ty TNHH Thành Thái Thịnh. Công ty có địa chỉ tại 161 Trương Định, KP 2, phường Tân Mai, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai; người đại diện pháp luật hiện nay là bà Nguyễn Thị Thu Hoà. Cty này được đăng ký lần đầu vào năm 2005, được đăng ký thay đổi lần thứ 15 vào tháng 9/2022 với vốn điều lệ 30 tỷ đồng gồm 4 thành viên góp vốn, trong đó bà Nguyễn Thị Thu Hoà với giá trị vốn góp 12 tỷ đồng (chiếm 40%). Bà Hoà hiện là Chủ tịch HĐTV kiêm giám đốc công ty.

tm-img-alt

Một dự án nhà ở kết hợp trung tâm thương mại, khách sạn được phê duyệt hoành tráng nhưng đến nay đã hơn 1 thập kỷ trôi qua, vẫn mới chỉ lác đác chưa tới chục căn nhà được xây dựng trông hết sức nhếch nhác.

Theo Giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) thì dự án có quy mô diện tích lên tới 53.593,20m2, gồm các hạng mục như: 01 chung cư cao 21 tầng (trong đó có 03 tầng trung tâm thương mại); 01 chung cư cao 21 tầng; 98  biệt thự và nhà liền kề. Tổng mức đầu tư của dự án 390,146 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của doanh nghiệp chiếm 15%. Thời hạn hoạt động của dự án 50 năm kể từ ngày cấp GCNĐT.

Tiến độ thực hiện Dự án Trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ, nhà ở và biệt thự cao cấp tại phường Bến Thuỷ được quy định: 05 năm kể từ ngày được cấp GCNĐT (từ tháng 10/2010 đến tháng 10/2015).

Vào ngày 30/8/2011, Dự án được UBND tỉnh Nghệ An ký quyết định cho thuê đất lần 1 số 202/QĐ.UBND.ĐC

Tuy nhiên sau khi phê duyệt quy hoạch, cấp GCNĐT, cho thuê đất, Cty Thành Thái Thịnh đã triển khai một cách chậm chạp, kéo dài năm này qua năm khác, vi phạm tiến độ cho phép. Các hạng mục như 2 toà chung cư, mỗi toà cao 21 tầng, 98  căn biệt thự và nhà liền kề vẫn nằm… trên giấy.

Sau đó vào các năm 2010, 2011, 2013 dự án tiếp tục được điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/500 lần 1, lần 2, lần 3; tuy nhiên các hạng mục chính của dự án vẫn “án binh bất động”. Và qua các lần điều chỉnh QH, Dự án Trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ, nhà ở và biệt thự cao cấp đã không còn “Trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ” mà chỉ còn lại “nhà ở và biệt thự cao cấp”??

Trong khi các hạng mục chính không triển khai xây dựng đúng tiến độ thì đặc biệt vào tháng 5/2017, UBND tỉnh Nghệ An lại ký Quyết định cho phép chuyển quyền cho hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Cho phép bán cả trăm lô đất BT, nhà LK, đến nay vẫn… bỏ hoang

Cụ thể, sau khi xét đề nghị của Cty Thành Thái Thịnh và Sở Xây dựng, vào ngày 10/5/2017, nguyên PCT UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền đã ký quyết định số 1896/QĐ.UBND về việc cho phép chuyển quyền cho hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở trong dự án đầu tư phát triển nhà ở.

tm-img-alt
Việc nguyên PCT UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền đồng ý cho phép chuyển quyền cho hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở đã để lại những “hệ luỵ” cho đến nay vẫn chưa được xử lý.

Tại Điều 1 của Quyết định thể hiện rõ: “Cho phép chuyển quyền cho hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở trong dự án “Trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ, nhà ở và biệt thư cao cấp” tại phường Bến Thuỷ, TP Vinh do Công ty TNHH Thành Thái Thịnh làm chủ đầu tư, đối với các lô đất sau:

- Các lô đất bám tuyến đường quy hoạch nội bộ (lộ gới từ 9,0m đến 12,0m) không có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan: 81 lô (từ lô BT1-01 đến lô BT1-17; từ lô BT2-18 đến lô BT2-20; từ lô BT3-30 đến lô BT3-40A;… ). 

- Các lô đất bám đường khu vực: Đường Nguyễn Văn Trỗi (Quy hoạch 56,0m, hiện trạng rộng 12 m) và đường Hồ Quý Ly (quy hoạch 24,0m, hiện trạng rộng 6m) 29 lô (Từ lô BT3-62 đến lô BT3-73; từ lô BT3-75 đến lô BT3-77; từ lô LK-01 đến lô LK-14)”.

Như vậy dự án Trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ, nhà ở và biệt thư cao cấp do Cty Thành Thái Thịnh làm chủ đầu tư có lúc này có 110 lô biệt thự, nhà liền kề thì nguyên PCT UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền đã đồng ý cho phép chuyển quyền cho hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở… 110 lô. Chủ đầu tư nghiễm nhiên được phép bán cả trăm lô đất thu về hàng trăm tỷ đồng mà không cần xây dựng bất cứ căn nhà nào (?!).

Đặc biệt là sau khi cho phép chuyển nhượng 110 lô đất BT, nhà LK, Cty Thành Thái Thịnh tiếp tục chậm tiến độ, vi phạm Luật Đầu tư, Luật Đất đai. Năm 2018, dự án này tiếp tục được ông Huỳnh Thanh Điền –Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký Quyết định số 5878 điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 (lần 4).

Tại quyết định này, đã điều chỉnh Quy hoạch lô đất xây dựng chung cư, nhà ở xã hội cao 11 tầng (đã được cấp GCN QSDĐ số CC 195321 ngày 23/9/2016) thành khu nhà ở thấp tầng: gồm 14 lô nhà ở thấp tầng, trong đó có 6 lô nhà ở liền kề bám đường Nguyễn Văn Trỗi có diện tích mỗi lô từ 162m2 -247,20m2.   

Như vậy, sau hơn 10 năm triển khai, đến bây giờ dự án “Trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ, nhà ở và biệt thư cao cấp” tại phường Bến Thuỷ, TP Vinh do Công ty TNHH Thành Thái Thịnh làm chủ đầu tư đã không còn “hình hài” như chấp thuận chủ trương ban đầu. Trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ hay chung cư, nhà ở xã hội đã “biến mất” mà thay vào đó là các lô đất BT, nhà ở LK tăng lên.

Đặc biệt là cho đến nay, sau khi được UBND tỉnh Nghệ An tạo điều kiện gia hạn 24 tháng tại Quyết định 1085 (từ ngày 8/4/2020 đến ngày 8/4/2022) nhưng Cty Thành Thái Thịnh vẫn không tiến hành xây dựng, hàng chục ngàn m2 đất vẫn bỏ hoang hoá.

tm-img-alt

Sau khi có “lệnh bài”, chủ đầu tư đã bán cả trăm lô đất cho khách hàng thu về hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, mới chỉ có 9/124 lô đất xây dựng nhà ở, hàng chục ngàn m2 đất bỏ hoang hoá cho cỏ dại mọc và đổ rác bừa bãi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì đến nay, mới có 9/124 lô đất được xây dựng nhà, một tỷ lệ quá thấp nếu không muốn nói là xây dựng... “cho có”. Theo một vài chuyên gia BĐS tại TP Vinh thì những người mua đất tại dự án của Cty Thành Thái Thịnh chủ yếu là các nhà đầu tư, họ mua để đầu cơ, “găm” đất, chờ giá lên đỉnh mới bán. Việc để đất trống dễ mua bán, có lợi hơn nhiều so với việc xây dựng nhà, vì thế nên họ sẵn  sàng chịu phạt chứ nhất định không chịu xây dựng.

Trước đó, PV đã liên hệ với ông Lê Văn Dương, Phó Tổng Giám Cty Thành Thái Thịnh. Tuy nhiên khi chúng tôi liên hệ thì ông này cho biết: “Anh không làm nữa, anh bỏ rồi. Hồi xưa đại diện nhưng mà giờ dự án xong rồi thì họ không cho anh làm nữa. Có việc gì thì em điện thẳng vào Đồng Nai chứ bữa ni anh không làm nữa” (?!).

 Một dự án nhà ở kết hợp trung tâm thương mại, khách sạn được phê duyệt hoành tráng nhưng đến nay đã hơn 1 thập kỷ trôi qua, vẫn mới chỉ lác đác chưa tới chục căn nhà được xây dựng trông hết sức nhếch nhác, lởm khởm bộ mặt phố thị. Vì vậy có thể nói, việc nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền đồng ý cho phép chuyển quyền cho hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở đã để lại những “hệ luỵ” cho đến nay vẫn chưa được xử lý.

Hy vọng sắp tới, với sự làm việc nghiêm túc, chuẩn chỉnh của Đoàn kiểm tra Liên ngành (do Sở Xây dựng chủ trì) các vi phạm tại dự án Trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ, nhà ở và biệt thư cao cấp tại phường Bến Thuỷ, TP Vinh do Cty Thành Thái Thịnh sẽ được xử lý nghiêm, chấm dứt tình trạng “treo” vô thời hạn.     

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Vì sao Cty Thành Thái Thịnh bán được cả trăm lô đất BT, nhà LK khi chưa… xây ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới