Thứ bảy, 20/04/2024 22:21 (GMT+7)

Nghệ An: Vụ việc hàng trăm ngôi nhà xây dựng trái phép đến bao giờ được xử lý?

Nhóm PV Bắc Trung Bộ -  Thứ tư, 06/10/2021 07:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù người dân liên tục phản ảnh, gửi đơn tố cáo lên các cấp có thẩm quyền, báo chí vào cuộc, dư luận dậy sóng. Vụ việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và UBND xã Quỳnh Thanh giao khoán hàng trăm ha đất trái thẩm quyền vẫn chưa giải quyết.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục nhận được đơn phản ảnh, tố cáo của ông Trần Văn Tư (trú tại xóm 6, xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), về việc từ năm 2002 đến nay, trên địa bàn xã có gần 200 hộ dân xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp; UBND xã ngang nhiên bán “thu tiền một lần đến 14 năm” hàng 100 ha đất trái thẩm quyền nhưng đến nay, các cấp Nhà nước có thẩm quyền không xử lý, thu hồi, thậm chí còn có thái độ lẫn tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

tm-img-alt
Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục nhận được đơn phản ảnh, tố cáo của ông Trần Văn Tư (trú tại xóm 6, xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An),

Sau khi bài viết “Hàng trăm hộ dân xây dựng nhờ ở trái phép trên đất nông nghiệp” được đăng tải, kèm theo đơn phản ảnh, tố cáo của công dân đã đi gõ cửa các cấp gần 10 năm nay, ngày 14/9/2021 UBND huyện Quỳnh Lưu mới ban hành Công văn số: 2104/UBND về việc trả lời đơn thư công dân.

Theo Công văn số 2104/ UBND-BTD, UBND huyện Quỳnh Lưu thì sau khi nhận được đơn phản ảnh, tố cáo của công dân, UBND huyện đã giao Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Tài chính - Kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh, tham mưu UBND huyện xử lý nghiêm các nội dung đã nêu trong Công văn khi có đầy đủ các yếu tố sai phạm.

Qua kết quả kiểm tra, soát xét, năm 2002 UBND xã Quỳnh Thanh đã giao khoán thu tiền một lần đất 5% cho 38 hộ, đất khó giao, khó chia 135 hộ dân với thời hạn 14 năm là trái với quy định. Về việc này UBND huyện đã giao Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thanh tiến hành thanh lý 38 hợp đồng thầu khoán đất 5% và 135 hợp đồng thầu khoán để tổ chức đấu giá và ký hợp đồng với các hộ trúng đấu giá theo quy định tại khoản 3, Điều 132 Luật đất đai năm 2013.  Tuy nhiên đến nay UBND xã vẫn cố tình dây dưa, không xử lý dứt điểm khiến nhân dân tiếp tục phản ảnh, tố cáo.

tm-img-alt
UBND xã thu tiền “đăng ký kết hôn” mỗi cặp hôn nhân phải nạp 400,000đ để tu sửa các tuyến đường giao thông và bãi trung chuyển rác thải tại Nghị quyết số 13/2016/NQ-HĐND là không đúng với quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND cấp xã, không phù hợp với quy định của Nhà nước.

Về phần đất ao bà Nhường thì UBND huyện Quỳnh Lưu đã có Quyết định thu hồi đất của các hộ đã nhận khoán tại Quyết định số 216/QĐ- UBND ngày 15/2/2016, Quyết định số 626/QĐ-UBND ngày 28/3/2019, Quyết định số 945/QĐ-UBND ngày 08/6/2021 để thực hiện 02 dự án chia lô đất ở tại xã Quỳnh Thanh. Qua kiểm tra, xác minh thì đến nay, UBND xã Quỳnh Thanh vẫn chưa giải quyết xong vì; trong số các hộ nhận khoán đất tại ao bà Nhường thì hiện trạng có một số hộ đã và đang xây dựng nhà ở kiên cố trái phép. Do UBND xã Quỳnh Thanh không ngăn chặn, xử lý từ đầu kịp thời. Mặc dù, nhân dân đã phản ảnh, tố cáo nhiều lần, nhiều cấp nên để sự việc kéo dài gần mười năm nay không giải quyết được.

Về việc UBND xã thu tiền “đăng ký kết hôn” mỗi cặp hôn nhân phải nạp 400,000đ để tu sửa các tuyến đường giao thông và bãi trung chuyển rác thải tại Nghị quyết số 13/2016/NQ-HĐND là không đúng với quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND cấp xã, không phù hợp với quy định của Nhà nước. UBND xã Quỳnh Thanh đã thực hiện thu từ năm 2016-2020. Như vậy, số tiền này cần phải được thanh kiểm tra làm rõ việc thu- chi, nếu thu sai phải hoàn trả lại cho dân.

Về 03 cống tiêu cho xóm 5 và xóm 6 không tiêu được nước mùa mưa lũ do bị các hộ dân đổ đất, xây dựng công trình lấn chiếm trước và sau miệng cống làm nhỏ, hẹp lòng cống; việc này UBND huyện giao UBND xã Quỳnh Thanh báo cáo cụ thể nội dung trên, đề xuất phương án xử lý các nội dung liên quan qua Phòng NN&PTNN và Phòng tài nguyên và Môi trường để tham mưu cho UBND huyện Quỳnh Lưu có biện pháp xử lý trước ngày 20/10/2021.

Trao đổi với ông Trần Văn Tư, công dân xóm 6, xã Quỳnh Thanh - là người đã nhiều năm đi gõ cửa khắp nơi để đòi công lý cho nhân dân, ông Tư bức xúc: “Gần 10 năm nay tôi đã gửi hàng trăm lá đơn phản ảnh, tố cáo đi khắp nơi đề nghị thanh tra, kiểm tra công tác quản lý Nhà nước về đất đai, môi trường, các khoản thu- chi từ năm 2000-2021 tại địa bàn xã Quỳnh Thanh, xử lý những trường hợp đã và đang sử dụng đất sai mục đích, xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp nhưng đến nay mọi việc vẫn không được giải quyết dứt điểm. Tất cả sự việc vẫn đang nằm trên giấy tờ và công văn trả lời đơn thư công dân”.

Căn cứ kết quả rà soát của đoàn Thanh tra huyện cũng như báo cáo số 10/BC-UBND ngày 18/01/2021của UBND xã Quỳnh Thanh thì từ trước ngày 01/7/2014 cho đến nay, trên địa bàn toàn xã có 160 hộ dân đã xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp, có 147 hộ nhận khoán đất công ích của xã trả tiền một lần cho đến năm 2016. Trong đó có 17 hộ nhận khoán ao bà Nhường thì có một số hộ đã và đang xây nhà ở kiên cố trái phép nhưng chưa giải quyết.

tm-img-alt
Việc UBND xã Quỳnh Thanh để cho 160 hộ dân ngang nhiên xây dựng nhà ở kiên cố trái phép trên đất nông nghiệp, sử dụng đất sai mục đích, thu nhiều khoản thu không đúng quy định là thiếu trách nhiệm, buông lỏng trong công tác quản lý.

Trao đổi với ông Hồ Xuân Xuyên, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thanh về  xử lý Công văn số 2104 trả lời đơn thư của UBND huyện, ông Xuyên cho biết cho biết: “Sau khi nhận được công văn số 2104/UBND của UBND huyện về việc trả lời đơn thư và giao UBND xã giải quyết một số nội dung trong công văn, UBND xã đã thành lập các ban, ngành liên quan để kiểm tra, soát xét nhưng do dịch bệnh nên chưa thực hiện được, còn về phần đất ao bà Nhường thì đang vướng vắc về công tác giải phóng mặt bằng hiện đang trong quá trình thực hiện. Về việc thu tiền hôn nhân thì đã dừng thu từ năm 2020”.

Việc UBND xã Quỳnh Thanh để cho 160 hộ dân ngang nhiên xây dựng nhà ở kiên cố trái phép trên đất nông nghiệp, sử dụng đất sai mục đích, thu nhiều khoản thu không đúng quy định là thiếu trách nhiệm, buông lỏng trong công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên, tài chính, thậm chí có dấu hiệu bao che, chống lưng cho các hộ dân ngang nhiên xây dựng trong thời gian dài mà không hề có bất kỳ một hình thức ngăn chặn, xử lý kỷ luật nào. Vì vậy đề nghị UBND huyện Quỳnh Lưu, UBND tỉnh Nghệ An vào cuộc thanh tra, truy cứu trách nhiệm của những người đứng đầu qua các thời kỳ, trả lại sự tôn nghiêm của pháp luật, tránh dư luận đơn thư khiếu nại kéo dài!

                                                                                                                                                                                                                                   

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Vụ việc hàng trăm ngôi nhà xây dựng trái phép đến bao giờ được xử lý?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất