Thứ tư, 24/04/2024 02:11 (GMT+7)

Nghệ An: Yêu cầu người dân TPVinh không ra đường “ai ở đâu ở yên đó”

TIẾN DŨNG - PHAN QUÂN -  Chủ nhật, 22/08/2021 21:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 22/8, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã họp để nghe và quyết định một số nội dung quan trọng trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt là thành phố Vinh.

Từ ngày 13/6 đến 8h ngày 22/8, trên địa bàn tỉnh có 876 ca nhiễm Covid-19, riêng từ ngày 14/8 đến nay là trên 400 ca. Trong đó, tại thành phố Vinh có 130 ca nằm ở địa bàn 18/25 phường, xã. Hiện với 1.127 F1 thành phố đang sử dụng 21 khu cách ly. Đặc biệt, theo nhận định, diễn biến dịch trên địa bàn thành phố ngày càng phức tạp, số ca nhiễm ngày càng tăng, từ 18h ngày 21/8 đến 12h ngày 22/8 phát hiện 46 ca nhiễm. Trong đó, số lượng F0 được phát hiện qua việc tự đi xét nghiệm còn nhiều, tốc độ lây lan trong cùng một yếu tố dịch tễ nhanh, có những gia đình lây nhiễm toàn bộ thành viên trong thời gian ngắn.

Đứng trước tình hình này, thành phố đang gặp một số khó khăn về phương tiện vận chuyển bệnh nhân và áp lực các khu cách ly để tiếp nhận F1. Trên cơ sở đó, TP Vinh đề xuất thực hiện cách ly y tế toàn thành phố trong thời gian 7 ngày để xét nghiệm miễn phí cho 500.000 người, qua đó để tách F0, F1 ra khỏi cộng đồng, thiết lập vùng xanh trong các phường xã.

Ngành Y tế có ý kiến đồng tình trước đề xuất của TP Vinh với việc nâng các biện pháp cách ly xã hội cao một mức so với Chỉ thị 16. Liên quan lấy mẫu xét nghiệm ngành y tế đề xuất tiến hành mẫu gộp, chia làm 3 vùng, vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao và nguy cơ. Vùng nguy cơ rất cao xét nghiệm tất cả người dân, vùng nguy cơ xét nghiệm đại diện gia đình. Ngành y tế đã điều động 1.000 người chuẩn bị tham gia lấy mẫu cho TP Vinh và dự kiến trong khoảng 4 ngày.

Sau khi họp bàn các ý kiến từ các Sở ngành và các thành viên Thường trực Ban chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An kết luận: Trước tình hình diễn biến dịch tại thành phố Vinh đã rất phức tạp, trên tinh thần chung là tập trung trách nhiệm triển khai nhiệm vụ, vì sự an toàn của người dân. Theo đó, thống nhất nâng biện pháp cách ly xã hội cao hơn một mức so với Chỉ thị 16 đối với thành phố Vinh, yêu cầu người dân “ai ở đâu ở yên đó”, tính từ 0h ngày 23/8 và thực hiện trong thời gian 7 ngày. Việc thực hiện này mục tiêu đầu tiên là để bảo vệ người dân.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp.

Về hình thức xét nghiệm giao Sở Y tế tham mưu. Việc xét nghiệm phải hoàn toàn miễn phí cho người dân. Kinh phí xét nghiệm dự trù khoảng 24,5 tỷ đồng, thành phố chuẩn bị tối đa kinh phí, phần thiếu tỉnh sẽ hỗ trợ. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị thành phố phối hợp các Sở ngành phải chuẩn bị ngay khu vực cách ly tập trung, đối với F0 bóc tách được, phải tổ chức điều trị tập trung và có phương án vận chuyển F0 đến địa điểm điều trị nhanh nhất.

Việc thực hiện cách ly xã hội cao hơn một mức, nhưng phải đảm bảo lương thực, thực phẩm nhu yếu phẩm phục vụ người dân, không để đứt gãy nguồn cung và tổ chức phân phối đến tận nhà cho người dân có nhu cầu. Chủ tịch UBND tỉnh nói thêm!

Nhân sự làm việc tại các cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố, ấn định không quá 20%. Trường hợp có nhu cầu nhân sự cao hơn, phải báo cáo UBND tỉnh. Các cơ sở sản xuất kinh doanh cũng hạn chế tối đa. Yêu cầu cao nhất vẫn là đảm bảo phòng chống dịch.

Trong thời gian này, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội hội phải dược nâng cao và thực hiện công tác tuần tra kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thành phố Vinh cũng phải chuẩn bị các phương án, các tình huống có thể xảy ra.

Đề nghị xử lý nghiêm với các đối tượng tung tin thất thiệt, kích động, làm người dân hiểu sai về tinh thần chống dịch của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh

Đối với các nội dung khác liên quan đến công tác phòng, chống dịch ở các địa phương khác trong tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm theo các quyết định mà tỉnh đã ban hành./.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Yêu cầu người dân TPVinh không ra đường “ai ở đâu ở yên đó”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới