Thứ sáu, 29/03/2024 06:51 (GMT+7)

Nghệ An:Bị phê bình buông lỏng quản lý, Chủ tịch phường vẫn làm ngơ?

THỤC ANH -  Thứ hai, 16/12/2019 17:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để xảy ra hàng loạt vụ việc xây dựng trái phép, lãnh đạo P.Hưng Dũng bị UBND TP Vinh phê bình và ra quyết định xử phạt, đình chỉ. Tuy nhiên hơn 1 năm sau, 10 công trình xây dựng này vẫn hoàn thiện...

Khu chung cư Phong Định Cảng thuộc khối Trung Định, phường Hưng Dũng, TP Vinh,
(Nghệ An) nằm trong đề án giải quyết nhà ở tập thể cũ trên địa bàn TP Vinh, thực hiện theo quyết định 109/2007/QĐ-UBND ngày 21/9/2007.

 Toàn bộ khu tập thể này đang được quy hoạch thành 28 lô đất, hiện tại đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, thực hiện quy trình các hộ dân tự cắt đốc, cắt mái trước khi trình UBND các cấp xem xét để cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Các căn nhà cao tầng xây dựng trái phép đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng tại khối Trung Định, phường Hưng Dũng.

 Vào thời điểm cuối năm 2017, khi các thủ tục này chưa xong, một số hộ dân đã tự ý thuê máy móc, nhân lực đến thi công xây dựng nhà ở kiên cố, có hộ xây nhà cao từ 3-5 tầng. Việc xây dựng này đã vi phạm pháp luật khi các thửa đất chưa được cấp bìa cũng như giấy phép xây dựng.

 Sau khi có phản ánh của người dân, vào ngày 17/12/2017, Đội quy tắc đô thị của UBND phường Hưng Dũng gồm các ông Phạm Quang Đạt (Công chức đô thị), Nguyễn Phúc Dũng, Hà Thành Minh, Đường Khánh Thành (đội quy tắc) xuống lập biên bản vi phạm đối với 6 hộ dân.

 Theo biên bản vi phạm hành chính thì 6 hộ dân này đã có hành vi vi phạm hành chính “xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị không có giấy phép xây dựng của cấp có thẩm quyền cấp… Vi phạm quy định tại điểm b, khoản 5, Nghị định 139/2017/NĐ-CP”.

Đội quy tắc đô thị do ông Phạm Quang Đạt làm trưởng đoàn yêu cầu các cá nhân/tổ chức vi phạm chấm dứt ngay hành vi vi phạm: đình chỉ thi công và làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng”.

Hàng loạt biên bản xử phạt kiểu “cho có”, các chủ công trình là các viên chức, công chức vẫn bất chấp pháp luật xây dựng trái phép.

 Tuy nhiên việc “đình chỉ” chỉ được thực hiện trên… giấy, UBND phường Hưng Dũng cố tình làm ngơ cho các hộ này tiếp tục xây dựng như không có chuyện gì. Thấy các hộ dân này xây dựng mà không bị xử lý, đình chỉ, vào đầu tháng 5/2018, Khu Chung cư Phong Định Cảng thuộc khối Trung Định, phường Hưng Dũng tiếp tục mọc lên 4 căn nhà cao tầng, bất chấp pháp luật, dư luận.

Cũng như lần trước, sau khi có người dân và báo chí phản ánh, UBND Hưng Dũng cho cán bộ xuống lập biên bản “cho có”, 10 căn nhà trái phép này vẫn thi công như không hề có bất cứ chuyện gì. Việc ông Nguyễn Như Hải, chủ tịch UBND phường Hưng Dũng và các cán bộ liên quan “làm ngơ” cho hàng chục căn nhà trái phép mọc lên khiến dư luận, nhân dân hoài nghi, đặt nhiều câu hỏi “phải chăng có sự bao che, khuất tất” phía sau?      Bị phê bình vẫn “làm ngơ” để nhà trái phép hoàn thiện?

Sau khi có dư luận phản ánh về tình trạng bao che, làm ngơ cho hàng loạt căn nhà cao tầng trái phép mọc lên tại khối Trung Định, phường Hưng Dũng, ngày 28/5/2018, ông Lê Sỹ Chiến, PCT UBND TP Vinh có công văn số 2892/UBND-QLĐT gửi các phòng Quản lý đô thị, phòng TN-MT, Đội QLTTĐT TP Vinh, UBND phường Hưng Dũng, các hộ dân tại chung cư Phong Định Cảng  về việc xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng.

Ông Lê Sỹ Chiến, PCT UBND TP Vinh có công văn số 2892/UBND-QLĐT phê bình lãnh đạo UBND phường Hưng Dũng vì buông lỏng quản lý, đình chỉ xây dựng. Tuy nhiên sau đó, các công trình này vẫn hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

 Theo đó, UBND TP Vinh nhận được báo cáo số 178/BC-UBND ngày 21/5/2018 của UBND phường Hưng Dũng về việc các hộ gia đình đang sinh sống tại chung cư Phong Đình Cảng – khối Trung Định tự ý xây dựng nhà ở khi chưa có giấy phép xây dựng. Vấn đề này, UBND TP Vinh đã từng nhận được báo cáo của ủy ban phường và đã có các quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Vì vậy UBND TP Vinh có ý kiến: “Trước hết phê bình UBND phường Hưng Dũng thiếu trách nhiệm trong việc quản lý trật tự xây dựng, để các hộ gia đình xây dựng nhà ở trên đất khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng”.

Ông Lê Sỹ Chiến – phó chủ tịch UBND TP Vinh “giao UBND phường Hưng Dũng tổ chức lực lượng đình chỉ nghiêm việc thi công nhà ở của các hộ gia đình; phối hợp với các phòng, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải quyết chung cư Phong Định Cảng”.

Bên cạnh đó ông Chiến còn giao Phòng QLĐT tham mưu UBND TP Vinh xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định hiện hành; phòng TNMT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn UBND phường Hưng Dũng và các hộ gia đình thực hiện các bước tiếp theo để cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Yêu cầu các hộ gia đình sinh sống tại chung cư chấp hành nghiêm việc đình chỉ xây dựng nhà ở.

Bị phê bình vì buông lỏng quản lý xây dựng là thế, nhưng UBND phường Hưng Dũng mà đứng đầu là chủ tịch Nguyễn Như Hải  vẫn tiếp tục bao che, làm ngơ cho các hộ dân khu chung cư Phong Định Cảng xây dựng hoàn thiện các căn nhà trái phép. Việc chỉ đạo, phê bình của ông Lê Sỹ Chiến, phó chủ tịch UBND TP Vinh kiểu như “cho có”, bị cấp dưới xem nhẹ, “bỏ ngoài tai”?!

Buông lỏng quản lý, ông Nguyễn Như Hải phải viết “Báo cáo” giải trình. Tuy nhiên sau đó, tình trạng xây dựng trái phép tại Khu chung cư Phong Định Cảng còn diễn ra rầm rộ hơn.

Ông Hồ Văn T, một người dân ở phường Hưng Dũng cho hay: “Chúng tôi xây tường rào, lợp cái mái tôn, đội Quy tắc đô thị của phường xuống lập biên bản, yêu cầu tháo dỡ ngay. Vậy mà họ xây cả căn nhà 3-4 tầng, sau khi xử phạt vẫn tiếp tục xây dựng, hoàn thiện như không có chuyện gì. Nếu không có sự bao che, dung túng của lãnh đạo, cán bộ UBND phường Hưng Dũng thì đố ai dám làm được. Mà chủ các căn nhà trái phép này đa số đều là viên chức, công chức nhà nước, nhưng không có ý thức chấp hành pháp luật thì thử hỏi người dân như chúng tôi làm sao học tập, noi theo được?”.  

Tính đến nay, 10 căn nhà trái phép với diện tích hàng ngàn m2 tại khối Trung Định, phường Hưng Dũng, TP Vinh đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng. Trong quá trình các căn nhà này đang xây dựng trái phép, báo chí đã đặt lịch làm việc, đến tận cơ quan nhưng ông Nguyễn Như Hải chủ tịch UBND phường Hưng Dũng đều viện đủ “lí do” để thoái thác trách nhiệm.

Mới đây, trả lời phóng viên, ông Hải cho rằng phường cũng đã xử lý rất “nghiêm” nhưng do lực lượng mỏng, không thể kiểm soát hết được. Việc xây dựng trái phép cũng do xuất phát từ nhu cầu nhà ở của các hộ dân. Tuy nhiên sắp tới các hộ này được cấp giấy chứng nhận QSDĐ thì phường sẽ có “phương án” xử lý (?!).

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An:Bị phê bình buông lỏng quản lý, Chủ tịch phường vẫn làm ngơ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.