Thứ sáu, 29/03/2024 03:55 (GMT+7)

Nghệ An:Trung tâm Y tế huyện Tương Dương hướng tới môi trường 'xanh'

LÊ THÀNH -  Thứ tư, 17/07/2019 15:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Trung tâm y tế huyện Tương Dương nhằm hướng tới sự hài lòng cho người bệnh.

Trung tâm y tế huyện Tương Dương thuận lợi về vị trí địa lý khi tiếp giáp Quốc lộ 7 và nằm ở trung tâm huyện. Thực hiện việc phát động triển khai “Bệnh viện Xanh - Sạch - Đẹp” của Bộ Y tế, bệnh viện xác định việc cải tạo, xây dựng môi trường xanh sạch đẹp là một trong những tiêu chí quan trọng trong quá trình hoạt động của bệnh viện.

Một góc khuôn viên Trung tâm  đầy hoa và cây cảnh.

Đến Trung tâm Y tế huyện Tương Dương, điều mà ai cũng nhận thấy đó là một khuôn viên sạch đẹp, khoa học, phù hợp với môi trường của đơn vị y tế. Từ đường đi, bãi gửi xe, ghế ngồi cho đến phòng chờ đều được bố trí khá thuận lợi. Các khoa, phòng, nhà làm việc ngăn nắp; nhà vệ sinh có đủ điện, nước và thường xuyên được lau dọn sạch sẽ.  Khâu xử lý rác thải y tế, rác thải rắn, lỏng sinh hoạt đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Đặc biệt, trung tâm rất quan tâm đến việc trồng nhiều cây xanh, tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh khi đến khám bệnh và điều trị. Anh Kha Văn Năm ở xã Tam Thái nhiều năm điều trị tại Trung tâm bày tỏ: “Cùng với thái độ khám, chữa bệnh nhiệt tình của đội ngũ y, bác sỹ, các trang thiết bị, vật dụng y tế được bố trí khoa học, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ. Quần áo của người bệnh, chăn chiếu được kiểm tra và thay thường xuyên để đảm bảo an toàn vệ sinh”.

. Tủ đồ ngăn nắp, sạch sẽ dành cho bệnh nhân nghèo tại TT Y tế Tương Dương.

 Có được những kết quả trong việc xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, Trung tâm Y tế huyện  Tương Dương đã triển khai thực hiện lồng ghép với các phong trào thi đua, xây dựng nếp sống văn minh, bệnh viện không khói thuốc, nâng cao y đức và chất lượng điều trị. Bệnh viện thường xuyên hướng dẫn các khoa về các biện pháp khử khuẩn, diệt khuẩn, phân loại chất thải sinh hoạt và y tế ngay từ nguồn, nhắc nhở nhân viên y tế có ý thức bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh lao động. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho người bệnh và người nhà người bệnh giữ vệ sinh chung, không hút thuốc lá, hợp tác với nhân viên y tế thực hiện tốt quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, tập  trung xây dựng môi trường tự nhiên xanh - sạch - đẹp.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện Tương Dương đã tổ chức tập huấn cho toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm và 18 trạm y tế các xã, thị trấn; theo dõi, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp”, thân thiện với môi trường tại đơn vị. Trạm y tế các xã, thị trấn cũng đẩy mạnh xây dựng cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp”, thân thiện với môi trường. Các đơn vị bố trí chậu hoa, cây cảnh tại các khu vực tiếp đón, phòng chờ, hành lang; vườn thuốc nam được chăm sóc và cải tạo, đảm bảo đủ số cây thuốc theo quy định.

Trung tâm giám sát chặt chẽ hệ thống nước thải y tế và được duy tu, bảo dưỡng thường  xuyên. Thu gom, phân loại, xử lý và quản lý chất thải y tế được thực hiện đúng quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế. Chất thải y tế phát sinh trong quá trình điều trị và chăm sóc bệnh nhân được phân loại và thu gom tại nguồn phát sinh và chuyển về nơi lưu giữ tạm thời của các khoa, phòng rồi chuyển về nhà lưu giữ chất thải tập trung của bệnh viện ít nhất 1 lần/ngày hoặc khi cần.

Chất thải nguy hại sau khi tập trung được đốt bằng lò đốt chuyên dụng cứ 02 ngày/ lần. Trung tâm  đã ký hợp đồng với Công ty TNHH xây dựng, thiết kế Hương Đạo để vận chuyển rác thải sinh hoạt ra khu tập trung rác của thị trấn để xử lý.

Bệnh viện đầu tư hệ thống máy giặt và sân phơi bảo đảm vệ sinh đồng phục và chăn màn cho bệnh nhân.

 Thực hiện tiêu chí “Đẹp”, các cơ sở y tế bố trí ghế ngồi; khu vực để xe cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh thuận tiện. Các cơ sở y tế thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, bổ sung nội dung triển khai cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp” vào quy chế thi đua khen thưởng của đơn vị, biểu dương khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân thực hiện tốt.

Hàng năm các đơn vị tổ chức sơ kết, tổng kết kết quả triển khai cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp” và lồng ghép với việc đánh giá kết quả triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.
Ông Vy Văn Chiến - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tương Dương cho biết: “Thời gian tới, Trung tâm sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn thể cán bộ nhân viên của trung tâm, các trạm y tế xã, thị trấn cũng như người dân đến khám, chữa bệnh về việc xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp”.

“Đồng thời có những hình thức khen thưởng cũng như chế tài xử phạt đối với những cá nhân, tập thể vi phạm quy định về bảo vệ môi trường. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác vệ sinh tại các khu vực công cộng nhằm tiếp tục thực hiện xây dựng môi trường cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, đáp ứng tốt yêu cầu khám, chữa bệnh trong tình hình mới”, ông Chiến chia sẻ thêm.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An:Trung tâm Y tế huyện Tương Dương hướng tới môi trường 'xanh'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.