Thứ tư, 24/04/2024 02:56 (GMT+7)

Nghệ sĩ bán hàng Online, vượt khó khăn trong mùa dịch

Mai Anh -  Thứ năm, 29/07/2021 08:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dịch Covid-19 tái bùng phát, các sân khấu, nhà hát tạm đóng cửa, ảnh hưởng đến đời sống Nghệ sỹ biểu diễn.

Để trang trải cuộc sống, nhiều người đã chuyển sang bán hàng online, hoạt động cầm chừng chờ ngày dịch Covid-19 chấm dứt.

Cựu mẫu Phan Như Thảo thừa nhận, việc duy trì cơ sở kinh doanh trong mùa dịch khiến cô điêu đứng.

Đại dịch Covid-19 đã và đang kéo theo một cuộc suy thoát kinh tế lớn ảnh hưởng đến hầu hết đối tượng lao động. Giới giải trí showbiz, anh chị em nghệ sĩ cũng không ngoại lệ. Bởi do diễn biến phức tạp của dịch bệnh mà các show diễn bị huỷ, lịch trình đều bị “đóng băng”, tạm hoãn vô thời hạn. Vậy người trong cuộc đã làm gì để ứng phó trước đại dịch?

Có thể nói, nhiều nghệ sĩ chuyển hướng sang bán hàng online, tập trung vào dịch vụ giao hàng tận nơi. Nói về vấn đề này, diễn viên Gia Bảo từng than thở trên Facebook cá nhân: “Mùa dịch, bạn bè, đồng nghiệp ai có gì bán nấy, đa số là thức ăn vì ai cũng cần ăn uống. Bản thân mình bị hủy gần như toàn bộ lịch từ sân khấu đến quay gameshow. Cũng chẳng có gì để bán, chắc sắp tới bán tài sản để sống. Nghỉ không làm việc, không có con bên cạnh, không được diễn, không có tiền”. Đồng cảnh ngộ, rất nhiều nghệ sĩ cũng lên tiếng thông báo rằng sẽ chuyển sang buôn bán online để sống qua ngày. Nhờ vào danh tiếng sẵn có mà họ nhận về rất nhiều sự ủng hộ của đông đảo khán giả.

Cựu người mẫu - diễn viên Phan Như Thảo cho biết cả 2 spa của cô ngừng hoạt động từ ngày 15/5, trước khi có yêu cầu và hiện vẫn trả 50% lương cho nhân viên. Tiền mặt bằng chủ nhà vẫn thu tiền bình thường, không hỗ trợ, hiện tại cô vẫn cầm cự được nhờ vào lợi nhuận trước đây. Phan Như Thảo chia sẻ phải làm 3-4 việc cùng lúc mới bù qua lại nổi. Nhiều bạn bè của cô đã phải trả mặt bằng, đóng cửa. “Nếu mà kéo dài thêm chừng 2 tháng nữa chắc tôi cũng phải đóng cửa tiệm để cắt lỗ”, Phan Như Thảo thành thật.

MC Lê Nguyên Bảo cho biết dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế. Anh và ca sĩ Nam Cường mở cửa hàng thời trang rơi trúng thời điểm dịch lại bùng phát trở lại. Vừa khai trương đúng 1 ngày thì có thông báo giãn cách xã hội, khách hàng không thể trực tiếp đến cửa hàng mua sắm.

 Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng cho biết đang kinh doanh bột dinh dưỡng từ các loại hạt nhưng vì có dịch nên việc kinh doanh chậm hơn còn ca hát thì ngừng hẳn.

 Không nề hà làm shipper, livestream bán hàng

Không thể không kể đến diễn viên hài Lê Dương Bảo Lâm. Nam diễn viên được phong là “vua bán hàng online”, bán đa dạng các mặt hàng, livestream liên tục với đủ chiêu trò và bán cũng rất đắt hàng, thu nhập “khủng”.

Đặc biệt với các nghệ sĩ cải lương, thu nhập thông thường hầu như chỉ có các show diễn, thời điểm dịch, giãn cách, ế ẩm, nhiều nghệ sĩ cải lương đã trở thành người bán hàng online “chuyên nghiệp”: Nghệ sĩ Ưu tú Thoại Mỹ, Nghệ sĩ Ưu tú Tú Sương, Điền Trung - Lê Thanh Thảo, Minh Trường - Nhã Thy, Bình Tinh, Thy Nhung... 

 Kim Tử Long livestream bán hàng trong mùa dịch

Như vợ chồng NSƯT Kim Tử Long - Trinh Trinh bán các món hàng ăn vặt, khẩu trang… Không chỉ bán hàng online, vợ chồng nghệ sĩ Kim Tử Long còn “phục vụ văn nghệ” cho khán giả bằng việc hát xen kẽ trong khi bán hàng để thu hút sự quan tâm của khán giả.

Chia sẻ về việc anh bán hàng online cũng nhận về ý kiến trái chiều của khán giả, nghệ sĩ Kim Tử Long cho biết, mùa Covid-19 này anh không đi diễn trong thời gian dài, nhà hàng cũng đóng cửa.

“Thu nhập giảm đến 80%. Nếu không nhờ bán đồ online và quay gameshow thì không có gì làm. Khán giả cũng có người ‘còm’ buồn lắm, họ nói nghệ sĩ làm như vậy mất hình tượng. Tôi rất cảm ơn những lời góp ý đó. Với tôi cuộc sống này ngành nghề nào cũng cao quý.

Mình bán đồ ăn không gây tác hại gì, quan trọng nữa có công việc cho mấy đứa con mấy đứa cháu làm. Đứa ghi order, đứa giao hàng trong mùa dịch này thì mọi người cũng có đồng ra đồng vô”, nghệ sĩ Kim Tử Long bày tỏ.

Không nằm ngoài sự khó khăn chung của nghệ sĩ nói chung, diễn viên hài Minh Dự cũng gặp không ít khó khăn vì sân khấu đóng cửa, các dự án phim, quảng cáo đều dời lịch toàn bộ. Minh Dự tiết lộ về sự khó khăn trong mùa dịch: “Ảnh hưởng nhiều lắm. Sân khấu kịch tạm ngưng, các show quay phim, quảng cáo hoãn lại hết. Làm được gì thì làm thôi, tiết kiệm chút, ăn ít chút, xài ít chút”. Không thể lên sân khấu, đóng quảng cáo... Minh Dự cho biết anh vẫn có thể kiếm thêm bằng việc quay các clip đăng tải trên các nền tảng xã hội, fanpage cho khách hàng. 

Hình ảnh Phi Phụng chuyển sang làm shipper để phụ con trai nhận được sự quan tâm.

Dù khó khăn, diễn viên Minh Dự vẫn giữ tinh thần lạc quan nhất có thể. Anh dành thời gian để làm những điều mà trước đây vì bận rộn với các hoạt động nghệ thuật anh đã không thể làm được. “Dự nghĩ lạc quan, ở nhà tránh dịch. Dự có thời gian cho bản thân nhiều hơn nấu ăn, đọc sách và nghĩ idea, kịch bản”, nam diễn viên nói.

Cùng cảnh ngộ với nhiều nghệ sĩ, người mẫu Lại Thanh Hương vừa qua có chia sẻ về câu chuyện cô bán hàng online mưu sinh nhưng không đủ trả tiền thuê nhà. “Bản thân Hương, dồn tiền làm studio vừa làm xong chưa kịp kinh doanh thì bùng dịch. Chi phí tồn đọng lúc xây sửa vẫn phải trả. Tiền nhà cũng vẫn đó. Ai cứu mình? Bởi thế nên Hương mới bán thêm đồ ăn: chả nem, pasta, mận Mộc Châu. Nhưng cũng chỉ đủ trang trải chi tiêu sinh hoạt chứ chả đủ trả tiền nhà”, chân dài chia sẻ.

Thậm chí, nghệ sĩ Phi Phụng không ngại làm shipper để phụ giúp con trai buôn bán. Bà đích thân chạy xe máy đi giao hàng, thu tiền thức ăn để kiếm thêm thu nhập. Mỗi ngày, nghệ sĩ Phi Phụng thường sang nhà con trai từ sớm để phụ đóng gói thực phẩm. Để trang trải cuộc sống, các thành viên trong gia đình nữ diễn viên “Cái bóng bên chồng” nấu cơm văn phòng để bán. Được biết, khách hàng đa phần là người quen hoặc khán giả yêu mến nữ nghệ sĩ thông qua việc rao hàng trên mạng xã hội.

 Lạc quan, đùm bọc nhau và mong ngày trở lại

Dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến các nghệ sĩ nhưng là người của công chúng và hiểu được tình hình chung, ngoài việc cố gắng duy trì hoạt động kinh doanh, họ vẫn cố gắng lan tỏa những hoạt động tích cực, thái độ lạc quan đến khán giả để cùng nhau vượt qua đại dịch.

Diễn viên Quốc Trường cho hay khá may mắn vì đội ngũ nhân viên và cộng sự cùng nhau vượt qua khó khăn. Công ty anh chưa sa thải ai vì dịch, giãn cách xã hội tuy dừng hoạt động nhưng công ty vẫn trả lương nhân viên. Các nhân viên cũng hỗ trợ một phần lương đỡ gánh nặng về tài chính.

Thời gian này, Diệu Nhi ở nhà đọc và nghiên cứu kịch bản mới kỹ hơn, Thu Thủy thích thú học nấu ăn trên YouTube để nấu cho chồng con và hài hước cho biết mới sắm một dàn karaoke để luyện thanh.

Theo NSƯT Trịnh Kim Chi, trong thời gian này chị vận động các cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ để trao tặng quà, tiền, lương thực giúp các nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn. NSƯT Ngọc Khanh và nghệ sĩ Bình Tinh cũng đang kêu gọi giúp đỡ 40 nghệ sĩ hát bội ở các tỉnh, thành: Cần Thơ, Bến Tre, Trà Vinh đang gặp nhiều khó khăn do các lễ hội cầu yên ở đình chùa đều tạm ngưng.

Mỗi nghệ sĩ cùng ý thức bằng chính nỗ lực của mình chăm lo cho cuộc sống ổn định một điều đáng biểu dương trong giai đoạn hiện nay. Họ càng tự hào hơn dù trong khó nhọc vẫn giữ được hình ảnh người nghệ sĩ, đó cũng là mong muốn của người làm nghệ thuật.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ sĩ bán hàng Online, vượt khó khăn trong mùa dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới