Thứ năm, 28/03/2024 19:10 (GMT+7)

Nghệ sỹ Kinh Quốc: Hơn 20 năm đau đáu cùng điện ảnh Việt  

Thu Hiền (Thực hiện) -  Thứ hai, 01/02/2021 08:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghệ sỹ Kinh Quốc là một trong những diễn viên được đánh giá cao của điện ảnh Việt Nam, cùng thời với các Nghệ sỹ Chi Bảo, Thái Hòa, Đức Thịnh...Những diễn viên tên tuổi của điện ảnh Việt.

Dù là diễn viên tay ngang rẽ lối sang điện ảnh nhưng Kinh Quốc- Diễn viên điện ảnh sinh năm 1974 - suốt nhiều năm qua vẫn luôn là một gương mặt ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả.

 DVĐA Kinh Quốc hạnh phúc bên Vợ là doanh nhân

Chạm ngõ làng Điện ảnh với vai Sáu Miều trong bộ phim “Đất phương Nam” của Đạo diễn Vinh Sơn phát sóng năm 1997, rồi vai nhà sư trong “Cõi tình”, nhưng đến phim “Dòng đời” của Đạo diễn Lê Cung Bắc năm 2000 thì khán giả mới nhớ nằm lòng Kinh Quốc như một ngôi sao sáng trong làng điện ảnh Việt.  

Thầm lặng lao động nghệ thuật miệt mài, nghiêm túc, qua những bộ phim: Chuyện tình bên dòng kênh Xáng, Hướng nghiệp 1, Hướng nghiệp 2, Kinh Quốc ngày càng có dịp khẳng định mình.

Hơn 20 năm gắn bó với nghệ thuật, bằng tài năng, trí tuệ, tinh thần miệt mài trong thánh đường nghệ thuật, Kinh Quốc đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp điện ảnh nước nhà. 

Trong con mắt của những người làm điện ảnh, nghệ sỹ Kinh Quốc là một diễn viên tài năng, kỳ cựu trong nghề. Dù hóa thân vào bất cứ vai nào, dù là vai chính hay vai phụ, anh đều làm việc một cách nghiêm túc, cống hiến hết mình cho nghệ thuật.

Những ai đã từng gặp gỡ, trò chuyện với Nghệ sỹ Kinh Quốc đều dễ dàng cảm nhận ở anh một tình yêu lớn lao với nghệ thuật, sự đam mê và “cháy” hết mình trong từng vai diễn.

Nghệ sỹ Kinh Quốc từng nói, với anh, được lao động nghệ thuật là khát vọng cháy bỏng, là sự theo đuổi cả đời.

Nhờ tài hoa, chiều sâu trong diễn xuất, anh hóa thân thành công vào nhiều nhân vật cả phản diện và chính diện, từ sỹ quan đến bộ đội, bác sỹ, kỹ sư, thầy giáo... 

Cho rằng, mình sinh ra để làm nghệ thuật, Kinh Quốc vô cùng hạnh phúc vì mình có đến gần trăm vai diễn, trong đó có nhiều vai diễn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả.

Và đó là “tài sản” không phải diễn viên nào cũng có được.

Cho đến nay, tên tuổi anh gắn liền với nhiều bộ phim như: Người đẹp Tây Đô, Hướng nghiệp, Cõi tình, Dòng đời, Bước nhảy hoàn vũ, Cô thư ký xinh đẹp; Mộng phù du, Nhịp đập trái tim, Một ngày không có em, Ra giêng ai cưới em, Hoa dại, Áo cưới thiên đường, Con của sông Dinh, Đêm ước nguyện, 14 ngày phép, Cổng mặt trời, Chữ hiếu thời @, Quý bà lắm chiêu, Vật chứng mong manh, Bông hồng cho tướng cướp, Scandal: Hào quang trở lại…Với những đóng góp cho nghệ thuật của mình, năm 2006, diễn viên Kinh Quốc đã nhận giải thưởng Nam diễn viên được yêu thích nhất của HTV Awards cho vai Tri - Phim Hướng nghiệp 1.

Kinh Quốc kể, mấy năm gần đây anh ngừng đóng phim mà chuyển sang làm đạo diễn, sản xuất phim. Anh muốn làm phim ngắn để nhanh chóng trở thành đạo diễn điện ảnh. Hiện Kinh Quốc đã sản xuất được mấy chục phim ngắn như Hãy nói anh yêu em, Anh xe ôm và cô gái điếm ... Phần 2 phim ngắn Anh xe ôm và cô gái điếm của anh vừa ra mắt đã lọt top thịnh hành trên Youtube với 3 triệu lượt xem.

Là người luôn đau đáu với nghệ thuật, Kinh Quốc vẫn trăn trở cùng điện ảnh Việt, anh muốn giữ gìn tính “mỹ” trong từng tác phẩm và muốn điện ảnh Việt được thế giới biết đến trong những lần “mang chuông đi đánh xứ người”.

Diễn viên điện ảnh Kinh Quốc nhận lời ngồi xuống trò chuyện cùng Môi trường và Đô thị khi biết bài viết này sẽ lên số báo đầu tiên của năm mới, cũng là một cách để Môi trường và Đô thị cùng anh nhìn lại chặng đường của hơn 20 năm trăn trở làm nghề.

Điều khó khăn nhất mà anh trải qua khi bắt đầu sự nghiệp của mình là gì?

-Khi bắt đầu sự nghiệp, tôi gần như chẳng có một lợi thế nào, ngoại hình thì ốm nhom, hốc hác, lên hình cực xấu. Cho đến tận bây giờ, mỗi khi tình cờ thấy lại mình trong những vai diễn đầu tiên, tôi vừa mắc cười, vừa xấu hổ, sợ người ta thấy sẽ ngạc nhiên so với hình ảnh bây giờ, và thực tế là vậy, nhiều người không tin được…

Còn về mặt giao tiếp tôi rất dở, đóng phim xong là về nhà, chẳng liên lạc với ai. Chính vì những thứ đó làm tôi rất khó lọt vào mắt xanh của đạo diễn. Nhưng tôi chỉ có một thứ mạnh nhất, đó là niềm tin, rằng đến một lúc nào đó, tôi cũng sẽ nổi tiếng, sẽ có những vai diễn để đời như những diễn viên Mỹ mà tôi cực kỳ say mê, hâm mộ. Tôi luôn ước được như họ!

Trong suốt sự nghiệp khoảng 25 năm làm nghề, thật sự bao nhiêu đắng cay, ngọt bùi tôi đều trải qua hết. Nghề này cho ta nhiều thứ, nhưng cũng lấy lại của ta nhiều thứ ... Nhưng cho đến bây giờ, tôi không hối hận về những gì mình đã làm...

Những vai diễn để đời trong sự nghiệp của anh?

- Tôi thấy mình may mắn vì có nhiều vai diễn được nhiều tầng lớp khán giả với nhiều độ tuổi nhớ và yêu thương.

Nhưng thật sự để có những vai diễn đó, tôi đã phải nỗ lực kinh khủng, vì tôi gần như không có bất cứ lợi thế nào từ xuất phát điểm. Và vai diễn "thằng An" trong phim “Dòng đời” của đạo diễn Lê Cung Bắc đã mang hình ảnh và tên tuổi của tôi đến với mọi người. Sau đó là vai Tri trong phim Hướng nghiệp đã nâng tên tuổi Kinh Quốc lên một tầm cao mới. Tôi đoạt giải nam chính được yêu thích nhất cho vai diễn này, bên cạnh đó là những vai diễn với những màn hóa thân khác nhau được mọi người ghi nhận…

Năm vừa qua có thể coi là một năm “điêu đứng” không chỉ với các nghệ sỹ và nghệ thuật. Anh đã làm gì trong một năm đó?

-2020 đúng nghĩa là 1 năm thảm họa không chỉ của riêng tôi mà gần như với tất cả mọi người ở các lĩnh vực. Năm vừa rồi, để cho đỡ buồn chán, tôi làm các clip ẩm thực và du lịch cho vui thôi,  phần còn lại là… đòi nợ (cười). Đòi những gì năm trước người ta mượn mà…quên trả!

 DV Kinh Quốc đang chỉ đạo một cảnh quay trong phim ngắn của anh 

Anh làm thế nào để luôn có cảm hứng sáng taọ? Thành công lớn nhất với anh trong 20 năm qua là gì?

Tới tận bây giờ, tôi chỉ cảm thấy mình thành công được một phần nào đó thôi, còn những gì tôi ao ước vẫn chưa thực hiện được.

Đôi khi tôi cảm thấy mất hứng trong sáng tạo nghệ thuật một cách ghê gớm. Nhiều khi chán đến mức không thèm làm gì, không xem phim, không tiếp xúc với tất cả những gì dính dáng với nghề.

…Nhưng rồi khi cơn buồn chán qua đi, tôi lại lao vào công việc điên cuồng, nhìn người ta những anh em đồng lứa thành công liên tiếp, những vai diễn điện ảnh đã tạo cho tôi động lực… Nhưng tôi biết mình đang đứng ở đâu. Có những việc bạn không thể làm vội vàng được, nhất là công việc này. Tôi muốn mình lấn sân sang điện ảnh với vai trò đạo diễn, và tôi sẽ có những bước chuẩn bị từ từ nhưng chắc chắn, không có gì phải vội.

Hơn 20 năm làm nghề, anh có định tổ chức một bữa tiệc nghệ thuật hay anh sẽ tái hiện lại hành trình đó theo cách nào?

-Tôi chưa có dự định chắc chắn về chuyện này, chắc là phải theo cảm hứng thôi. Nếu làm một điều gì đáng tự hào, tôi sẽ tổ chức.

Trong mắt bạn bè, Kinh Quốc là người muốn mọi thứ phải đàng hoàng, có văn hóa. Còn trong đời sống nội tâm, anh chia sẻ với mọi người những trải nghiệm gì?

-Đôi khi tôi thấy mình lúc thì rất nguyên tắc, chỉn chu, nhưng cũng có lúc lại muốn tung hê tất cả, chẳng giữ gìn gì.Tôi có nhiều thứ bị chi phối lắm, gần như chưa bao giờ thấy thoải mái, thật sự thoải mái…

Quan niệm của anh về hạnh phúc?

-Hạnh phúc là sự sẻ chia, sự bổ sung cho nhau, chứ không phải hai bên giống nhau. Tôi đã nghiệm ra điều đó.

Chia sẻ của anh về gia đình nhỏ của mình và những mong ước trước thềm năm mới?

-Với người vợ mà tôi luôn yêu thương cùng các con, tôi chỉ mong gia đình mình bình an, công việc thuận lợi, may mắn…Tôi không dám mơ tưởng quá nhiều.

…Và nếu có khó khăn thì đón nhận và cố gắng vượt qua nó!

Cám ơn anh về cuộc trò chuyện này. Chúc anh cùng gia đình đón một mùa xuân mới với thật nhiều hạnh phúc, an lành và may mắn!

Bạn đang đọc bài viết Nghệ sỹ Kinh Quốc: Hơn 20 năm đau đáu cùng điện ảnh Việt  . Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.