Thứ sáu, 19/04/2024 05:31 (GMT+7)

Nghệ thuật Bonsai thủy sinh – thú chơi ‘gây nghiện’ lấy cảm hứng từ thiên nhiên

MTĐT -  Thứ tư, 24/11/2021 11:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cây Bonsai là thú chơi đã có từ rất lâu nhưng nghệ thuật tạo hình, đưa cây bonsai vào trong bể thủy sinh lại là một thú chơi mới, có sức hấp dẫn lớn.

Bonsai thủy sinh, nghệ thuật của sự phác họa lại thiên nhiên

Lấy cảm hứng từ tự nhiên, nghệ thuật đưa cây bonsai vào trong các bể thủy sinh đang là xu hướng mới trong giới chơi chim, cây, cá cảnh hiện nay. Bonsai thủy sinh mang trong mình vẻ đẹp của thiên nhiên rừng núi hùng vĩ. Bởi vậy, nó có một sức hút đặc biệt với người chơi ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Để có một mẫu bonsai đẹp, người chơi phải bỏ ra khá nhiều công sức, sự tỷ mỉ, khéo léo, tình yêu vào nó để chăm sóc, tạo hình tỉa tót cho tác phẩm của mình. Giá trị của một cây bonsai phụ thuộc phần lớn vào ý tưởng. Sản phẩm càng tự nhiên, càng giống với thiên nhiên thì giá trị của nó càng cao.

Theo anh Đỗ Khoa, chủ một cửa bể cá cảnh tại Đống Đa, Hà Nội, để tạo ra được một mẫu bonsai trên cạn đã rất khó và mất nhiều thời gian, tạo bonsai trong bể thủy sinh còn khó hơn gấp nhiều lần. Từ cách tạo dáng sao cho phù hợp với bể đến việc gắn thêm đá, sỏi các cây trang trí... tất cả mọi công đoạn đều phải rất tỉ mỉ, trau chuốt để tạo được một mẫu bonsai độc và đẹp nhất.

Cây bonsai trong bể thủy sinh (nguồn: Bể cá cảnh)
Cây bonsai trong bể thủy sinh (nguồn: Bể cá cảnh)

Chính vì lấy cảm hứng từ thiên nhiên nên các mẫu bonsai rất đa dạng, phong phú. Các dáng cây bonsai phổ biến nhưng nhận được sự quan tâm của người chơi trong giớ thủy sinh như: dáng trực, dáng hoành và dáng huyền.

Dáng trực trong nghệ thuật bonsai thể hiện dáng cây hiên ngang vững trãi, bất khuất.

Cây bonsai dáng trực lấy cảm hứng từ tự nhiên (ảnh: Mạnh Hưng)
Cây bonsai dáng trực lấy cảm hứng từ tự nhiên (ảnh: Mạnh Hưng)

Dáng hoành là những cây sống ở điều kiện khó khăn nhưng cây vẫn cố gắng vươn lên đâm trồi nảy lộc (dáng cây nằm ngang).

Cây bonsai dáng hoành (ảnh: internet)
Cây bonsai dáng hoành (ảnh: internet)

Dáng huyền lấy ý tưởng từ những cây sống ở điều kiện khắc nghiệt như vách đá, sườn núi, cây vẫn sống, rễ bám chắc vào đá mà vươn lên, kiên trì vượt qua phong ba bão táp cố gắng để phát triển.

Cây bonsai thủy sinh dáng huyền (ảnh: Mạnh Hưng)
Cây bonsai thủy sinh dáng huyền (ảnh: Mạnh Hưng)

Các dáng bonsai có một điểm chung là đều thể hiện hình ảnh độc, lạ, đôi khi là dị nhưng lại hấp dẫn bởi dáng vẻ mềm mại, nhẹ nhàng. Bonsai thủy sinh thu hút người chơi bởi vẻ đẹp của sự tinh tế và tính nghệ thuật ẩn chứa trong các tác phẩm.

‘Nghề chơi’ bonsai thủy sinh cũng lắm công phu

Bonsai thủy sinh thực chất được tạo hình từ lũa. Lũa là phần gỗ còn lại của cây đã chết sau một thời gian dài chịu tác động của môi trường tự nhiên như nấm, vi khuẩn, đất, nước, gió và nhiệt độ. Do đó, phần còn lại này rất cứng có thể chịu được mối mọt, thách thức thời gian và thời tiết, siêu bền có thể chịu được mọi va đập.

Chính vì thế, gỗ lũa luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho các nghệ nhân chơi bonsai thủy sinh. Bản thân lũa đã phải trải qua một quá trình bị thiên nhiên rèn giũa mà thành, chỉ nhìn riêng lũa ta cũng có thể thấy vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên gửi vào đó.

Tuy nhiên, để bể cá thủy sinh có một vẻ đẹp hoàn hảo thì một mẫu bonsai bắt mắt thôi là chưa đủ. Bể thủy sinh còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như ánh sáng, nước, nhiệt độ bể, rêu hại, nấm bể. Các cây được gắn trên mẫu bonsai có thể bị vàng, thối rữa do nhiệt độ bể quá nóng vào mùa hè khi bể không có thiết bị làm mát.

Chăm sóc bể thủy sinh (ảnh: Bùi Viết Lãm)
Chăm sóc bể thủy sinh (ảnh: Bùi Viết Lãm)

Bể thủy sinh bonsai chơi được bao lâu? Đây là câu hỏi mà rất nhiều khách hàng đặt ra trước khi quyết định chi một số tiền không nhỏ để sở hữu mẫu bể thủy sinh bonsai tại nhà.

Mọi thú chơi đều cần có sự chăm sóc, tình yêu của người chủ, thủy sinh bonsai cũng vậy. Thậm chí, lĩnh vực này còn cần rất nhiều tình yêu, sự chăm sóc như thường xuyên thay nước, cạo rêu bể, kiểm tra lọc, kiểm tra nhiệt độ bể, số giờ thắp đèn. Có như vậy, bể thủy sinh mới có thể luôn bền đẹp, thu hút tài lộc và sự thịnh vượng cho gia chủ.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ thuật Bonsai thủy sinh – thú chơi ‘gây nghiện’ lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Travelmag

Cùng chuyên mục

Ninh Bình rực rỡ Chợ hoa Xuân Giáp Thìn 2024
Chợ hoa TP Ninh Bình trong những ngày gần tết Nguyên Đán năm 2024 lại sôi động hơn bao giờ hết. Với sự hân hoan của người dân và du khách, chợ hoa không chỉ là nơi mua sắm những bông hoa tươi thắm mà còn là không gian để trải nghiệm văn hóa của dịp lễ này
TP. HCM: Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang
Tối 29/1, UBND phường Cô Giang (quận 1, TP. HCM) tổ chức Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang lần thứ nhất và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024).
Bắc Giang: Ngắm vườn cam, bưởi hữu cơ doanh thu gần 7 tỷ đồng
Gia đình ông Nguyễn Văn Hữu ở thôn Xẻ Cũ, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang trồng hơn 10 ha cam, bưởi theo hướng hữu cơ. Do được chăm sóc bảo đảm quy trình kỹ thuật nên chất lượng sản phẩm được nâng cao, mã đẹp, thị trường tiêu thụ thuận lợi.
Phân loại rác 3 trong 1
Chuyện phân loại rác đã được đề cập nhiều lần nhưng có vẻ đến giờ vẫn là "nhiệm vụ bất khả thi".

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.