Thứ sáu, 26/04/2024 00:53 (GMT+7)

Nghi Lộc - Nghệ An: Người dân chung lòng phục dựng đền Đức Thánh Tứ

PHƯƠNG THẢO -  Thứ bảy, 27/10/2018 19:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau những năm tháng chờ đợi, sáng nay (27/10) tâm huyết phục dựng ngôi đền thiêng “Đức Thánh Tứ” chính thức khởi công. Đây là nét văn hóa tâm linh, đạo lý uống nước nhớ nguồn của người dân Nghi Thái.

Nằm tọa lạc trên mảnh đất có truyền thống cách mạng Thái Hưng (Nghi Thái – Nghi Lộc). Đền” Đức Thánh Tứ” có ý nghĩa và lưu truyền bao ký ức với người dân nơi đây. Được xây dựng từ thế kỷ 16 nổi tiếng linh thiêng và là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của người dân.

Khuôn viên đền Đức Thánh Tứ còn lưu giữ tại xóm Thái Hưng, xã Nghi Thái (Nghi Lộc - Nghệ An).

Theo tài liệu gốc bằng tiếng Pháp và chữ Hán hiện đang được lưu trữ tại Viện Thông tin Khoa học xã hội thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, ngôi đền này có tên gọi là Đền Đức Thánh Tứ ( thường gọi là Đền Hải Ông) thờ Tứ Dương Thành Quốc Công Đại Vương Thượng Đẳng Linh Thần, tức Phạm Hạng.

Ông đã có công phò giúp các đời vua Lê và được phong chức Nguyên Soái nắm giữ trọng trách chỉ huy quân đội trấn giữ vùng biển Đông Nam. Với nhiều chiến công hiển hách, ông được phong tước “Thái Bảo Thành Quốc Công”. Khi đất nước thanh bình, ông lui về sống tại xóm Đoài. Sau khi ông mất và hiển linh, để ghi nhớ công lao của ông, triều đình nhà Lê đã cho lập đền thờ theo nghi thức Quốc gia tại làng Hải Côn. Trước đây, ngôi đền này từng lưu giữ 10 đạo sắc phong của các vua thuộc triều Lê và triều Nguyễn.

Các bậc cao niên nơi đây kể lại, ngôi đền ngày xưa được tháo dỡ để làm trường học cho con em trên địa bàn, nhiều thập niên sau này nhân dân vẫn tiếp tục hương khói thờ tự ngay tại đất cũ.

Để tưởng nhớ công ơn của người anh hùng dân tộc và sự quan tâm, ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, con em sinh sống và làm việc ở mọi miền Tổ quốc hướng về chốn linh thiêng.

             Đông đảo người dân hướng về quê hương tham gia buổi lễ.

Bằng nguồn tài chính hiện tại tiền công đức khuyên góp được, nhân dân xã Nghi Thái chung tay phục dựng lại đền “Đức Thánh Tứ”.

Có mặt trong ngày lễ khởi công xây dựng đền, ông Đặng Thanh Tính, xóm trưởng xóm Thái Hưng không giấu nổi niềm vui mừng, tự hào cho hay: “Bao năm qua, người dân xóm Thái Hưng  nói riêng và xã Nghi Thái nói chung mong muốn ngôi đền sớm được phục dựng để tỏ lòng biết ơn với vị anh hùng dân tộc, đồng thời đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh của các tầng lớp nhân dân và được mọi người biết đến mảnh đất “địa linh nhân kiệt” này”.

Trải qua bao thăng trầm của thời gian, trong cuộc chiến tranh chống Mỹ, Thái Hưng trở thành trận địa pháo cao xạ. Tuy nhiên, có một điều đặc biệt khi giặc thả bom xuống mảnh đất này đều không phát nổ, người dân nơi đây tin rằng đã được ngôi đền che chở.

Lãnh đạo huyện Nghi Lộc về dự lễ động thổ đền "Đức Thánh Tứ".

Chính từ đây, đạo lý uống nước nhớ nguồn tri ân vị anh hùng đã mất được khơi dậy mạnh mẽ. Bà Đỗ Thị Ngại, một hộ dân sống gần đền phấn khởi nói: “Việc xây dựng lại đền là điều bà con trong xóm mong chờ từ rất lâu. Nghi Thái là một miền quê nhưng đạo lý uống nước nhớ nguồn, tâm linh văn hóa lại có sẵn. Ngôi đền phục dựng lên sẽ là địa điểm sinh hoạt văn hóa tâm linh của bà con nguyện cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, sự an lành và đất nước thêm giàu mạnh”.

Dẫu biết hôm nay mới chỉ là ngày đầu khởi công, trước mắt còn gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng nhìn thấy cảnh tưng bừng phấn khởi, đoàn kết chung sức chung lòng của người dân nơi đây. Thiết nghĩ rằng,  ngày khánh thành công trình văn hóa tâm linh đền Đức Thánh Tứ tại xã Nghi Thái sẽ không xa.

Bạn đang đọc bài viết Nghi Lộc - Nghệ An: Người dân chung lòng phục dựng đền Đức Thánh Tứ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.