Thứ sáu, 19/04/2024 01:33 (GMT+7)

Nghị lực của nữ công nhân vệ sinh môi trường

MTĐT -  Thứ tư, 28/09/2016 10:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn)- Ngoài việc làm tốt công tác quét dọn vệ sinh môi trường, chị Đỗ Thị Hiền, công nhân Đội vệ sinh môi trường của Công ty cổ phần quản lý Công trình đô thị Bắc Giang còn chịu khó tần tảo sớm khuya vun đắp tổ ấm gia đình, khi mà người chồng mất sớm để lại cho chị hai người con thơ dại cùng bố mẹ chồng già yếu. Chị xứng đáng được LĐLĐ tỉnh tuyên dương là một trong những công nhân tiêu biểu năm 2016.

Ngày nào cũng vậy, người dân khu phố Huyền Quang, phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang (Bắc Giang) lại bắt gặp hình ảnh chị Hiền- nữ công nhân nhỏ nhắn, dáng đi nhanh nhẹn, cần mẫn thu dọn lá cây vương vãi trên mỗi con phố, hay chuyển từng bịch rác thải sinh hoạt của mỗi gia đình về nơi tập kết. 

Chị Hiền vào nghề làm vệ sinh môi trường đã hơn 16 năm nay. Cứ đều đặn mỗi ngày, 3 giờ sáng chị thức dậy, lặng lẽ dắt xe ra khỏi nhà khi mọi người vẫn chìm trong giấc ngủ để kịp đến địa điểm dọn vệ sinh. Chị làm miết đến 7 giờ sáng thì xong; 4 giờ chiều cùng ngày, chị lại rong ruổi trên những ngõ để thu gom rác thải cho đến khi đường phố sáng đèn. "Dẫu biết nghề làm vệ sinh thu gom rác thải vất vả, nhưng tôi vẫn thấy yêu mến, gắn bó với nghề, nhất là khi được người dân ở từng ngõ phố động viên, khích lệ", chị Hiền tấm sự.

Nhiệm vụ hàng ngày của chị Hiền là vệ sinh khoảng 3 km đường phố, với khoảng 3-4 xe chất đầy rác thải, cành lá khô. Những ngày lễ Tết hay mưa bão thì số rác thải còn lớn hơn nhiều. Hơn 16 năm qua, chị Hiền đã gắn bó vời từng con ngõ, từng gốc cây, cửa nhà ở khu vực chị được phân công phụ trách. Chị Vũ Thị Huyền Nga, ở ngõ 137, đường Hùng Vương, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) nhận xét: "Chị Hiền là nữ lao công rất tận tụy với công việc thu gom rác thải ở khu phố. Mọi người dân đều mến chị, xem chị như người của phố mình".

Công việc vệ sinh môi trường tưởng như đã vất vả, thế nhưng những việc gia đình mà chị Hiền phải gánh vác còn nặng nề hơn nhiều. Sinh năm 1974, khi vừa tròn 20 tuổi, chị xây dựng gia đình, rồi sinh được 2 người con trai. Thật không may, con trai thứ 2 của chị bị tật nguyền từ nhỏ; 3 năm sau, chồng chị lại qua đời do mắc bệnh nặng, để lại cho chị bố mẹ chồng già yếu và hai người con thơ dại. 

Thế nhưng, bằng tình yêu của người mẹ dành cho con và trách nhiệm với bên nhà chồng, chị nỗ lực vươn lên. Ngoài công việc quét dọn vệ sinh hàng ngày, chị Hiền còn tranh thủ theo thợ xây xin làm phụ vữa, chuyên trở cốt pha xây dựng; đồng thời chịu khó thu gom thức ăn thừa của các hộ dân để về chăn nuôi lợn…

Sau mỗi buổi đi lao động vất vả, chị lại tất bật chăm sóc con trai đang bị tật nguyền cùng bố chồng già yếu ở nhà. Căn nhà cấp bốn đơn sơ nhưng luôn ấm tình yêu thương.

Bù đắp lại những nỗ lực của chị, cậu con trai cả hiện đã xây dựng gia đình và đang làm việc ở Hà Nội. Nhiều năm, chị được lãnh đạo cơ quan khen thưởng. Đặc biệt, năm 2014 chị vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Và nhân Tháng Công nhân năm 2016 vừa qua, chị Đỗ Thị Hiền đã được LĐLĐ tỉnh tuyên dương là một trong những công nhân tiêu biểu. Những việc làm, cùng nghị lực của chị Hiền thật đáng trân trọng./.

Theo Thành Nam/Báo Bắc Giang
Bạn đang đọc bài viết Nghị lực của nữ công nhân vệ sinh môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.