Thứ sáu, 29/03/2024 17:46 (GMT+7)

Nghĩ về kỳ thi THPT quốc gia 2019: Giá như…!

Trần Ngọc Tuấn -  Thứ ba, 13/08/2019 09:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giá như mục đích kỳ thi thật ý nghĩa hơn.

Tính đến trung tuần tháng 8 năm 2019 này, việc công bố điểm chuẩn để xét tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng trên cả nước cơ bản sắp hoàn tất. Tuy nhiên, cũng đến thời điểm này, tâm lý chung của xã hội, của những người trực tiếp làm công tác giáo dục vẫn chưa thể thở phào nhẹ nhõm được. Vì sao như vậy?

Bởi vì, chỉ mới đây thôi, các trường đại học đã làm một việc rất buồn cho giáo dục: nâng điểm chuẩn để thí sinh bị… rớt, bởi lý do rất phi lý là không đủ chỉ tiêu (?!). Chỉ mới đây thôi, việc chấm thi trắc nghiệm ở một số địa phương lỗi một cách khó thuyết phục: từ điểm gần 9 của thí sinh bị chấm thành điểm liệt (?!). Bởi vì ảnh hưởng từ những tiêu cực của những năm trước, dẫn đến “dự cảm có cơ sở” của dư luận về những bất trắc “biết đâu…?”, “có thể…?” sẽ xảy ra bất cứ lúc nào cho kỳ thi năm nay và các năm sau nữa. Đây quả là “nỗi niềm” rất lớn, bất luận kỳ thi năm nay đạt đến thành công như thế nào, thì vẫn còn nhiều lắm những băn khoăn: Giá như có một mùa thi với niềm vui trọn vẹn!  

Cũng chính “hoài nghi” đó, trước sự quan tâm đặc biệt của xã hội, Bộ GD - ĐT đã phải quyết liệt trong tất cả các khâu từ đề thi, coi thi, chấm thi để thực hiện một kỳ thi, mà theo những người trong cuộc chúng tôi, là nghiêm ngặt nhất từ trước đến nay. “Vòng trong vòng ngoài”, “hàng hàng lớp lớp”, “bảo mật tuyệt đối”, “quan sát cẩn mật”, “quy trình chặt chẽ”… là những cụm từ dễ thấy trong nghiệp vụ thi cử vừa qua. Chỉ tính riêng việc chấm thi môn tự luận, cán bộ giám sát mọi lúc mọi nơi, các vòng chấm độc lập, nghiêm ngặt, việc quy trách nhiệm rất cao cho giám khảo qua hàng loạt biên bản, chữ ký, mỗi phòng có đến 3 camera quan sát giám khảo… Quả là áp lực rất lớn đè lên vai người chấm, mục đích chính là để giữ công bằng. Nhưng cũng chính những giải pháp này đã cho thấy một nỗi niềm khác nữa. Nỗi niềm về nguy cơ đánh mất sự công bằng của những người làm công việc công bằng. Giá như chúng ta không đánh mất lòng tin lẫn nhau ngay trong chính những người “cầm cân nảy mực”. Chúng ta dạy học trò trung thực, chúng ta khuyên chúng hãy có lòng tin vào sự công bình, nhưng chính cách làm của chúng ta vô hình trung đã gián tiếp cho họ sự hoài nghi, đánh mất lòng tin nơi họ.  

Giá như mục đích kỳ thi thật ý nghĩa hơn. Sẽ không có việc nhiều người chưa hài lòng về cách thi 2 trong 1 này, nhất là mục đích chính mà Bộ GD - ĐT hướng đến là thi để xét tốt nghiệp, trong khi đó tỷ lệ hàng năm cứ xấp xỉ 100%, thì thi cử chỉ thêm tốn kém!

Giá như thí sinh chuyên tâm hơn về kỳ thi, sẽ không có những điểm liệt cực kỳ phi lý, khi đề thi đã cho với những với câu hỏi rất dễ nhằm… chống điểm liệt. Ở đây phải bàn đến thái độ đắng chê trách của thí sinh hơn là kiến thức. Một thái độ với bản thân như thế trong một kỳ thi quốc gia trọng đại như thế, trách nhiệm xã hội của họ sẽ như thế nào khi sau này bước vào đời?

Giá như ai cũng có trách nhiệm chung, cũng ý thức về “sứ mệnh cao cả” của giáo dục…, thì sẽ không có việc hàng năm chúng ta phải mất một khoản tài chính rất lớn mà mục đích chính là để… chống tiêu cực!

Và chuyện nhỏ thôi, nhưng không hề nhỏ. Giá như không vì “cơm áo gạo tiền” thì sẽ không có việc nhiều giám khảo cảm thấy “không vui” khi nhận mức thù lao chấm thi (coi thi) quá “khiêm tốn”, không đủ cho chi phí đi lại, ăn uống cho những giáo viên nhà xa. Biết rằng chấm thi là nghĩa vụ trách nhiệm của giáo viên, nhưng cũng phải nghĩ đến mức thù lao tương xứng với công việc nhiều áp lực, rất nặng nề này của họ. Có như thế mới giữ được “lửa nhiệt huyết” cho giáo viên trong các mùa thi sau. Nhất là không phải “đuổi” theo số lượng, sẽ dẫn đến chấm lệch điểm, mất công bằng cho thí sinh.

Quả thật là, chưa bao giờ sau mỗi mùa thi, chúng ta lại có được một niềm vui trọn vẹn. Mà ai nấy cũng cảm thấy lo lắng, cảm thấy tiêng tiếc, băn khoăn: Giá như…!

Bạn đang đọc bài viết Nghĩ về kỳ thi THPT quốc gia 2019: Giá như…!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ