Thứ ba, 23/04/2024 21:32 (GMT+7)

Nghịch lý thị trường ô tô Việt trong tháng Ngâu

MTĐT -  Chủ nhật, 19/08/2018 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi hàng loạt hãng ô tô áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá trong tháng cô hồn thì cũng không ít mẫu xe lại tăng giá bán.

Thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào tháng 8/2018, khoảng thời gian trùng với tháng 7 âm lịch mà người Việt vẫn quen cách gọi là tháng cô hồn hay tháng Ngâu...

Theo quan niệm dân gian, vào khoảng thời gian này nhiều người thường kiêng kỵ việc mua bán nhà đất hay xe hơi… vì vậy, thị trường ô tô tháng 7 Âm lịch thường chịu ảnh hưởng từ điều này.

Ngay từ khi mới bước vào tháng 8, các hãng ô tô tại Việt Nam đã đồng loạt giảm gia bán hoặc áp dụng các chương trình khuyến mãi. Trong đó có thể kể đến chevrolet, hãng này áp dụng chương trình ưu đãi giá từ 30 - 60 triệu đồng cho hầu hết các dòng sản phẩm đang phân phối tại thị trường Việt Nam. Trong đó, hai dòng xe Chevrolet Trailblazer, Colorado nhập từ Thái Lan thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu 0% được thương hiệu này giảm giá bán từ 30 - 50 triệu đồng.

Cũng trong tháng 8 này, Trường Hải (THACO) tăng thêm ưu đãi cho khách hàng mua các dòng xe KIA, Mazda bằng hình thức tặng quà. Cụ thể, các dòng Mazda được đại lý tặng thêm gói phụ kiện lắp đặt trên xe, riêng dòng Mazda3, Mazda6 và CX-5 mới khách mua xe còn nhận được gói bảo dưỡng miễn phí sau 10.000 km. Để tăng sức hấp dẫn với các dòng sản phẩm KIA, THACO cũng triển khai chương trình tặng túi xách cho khách mua xe KIA Cerato và KIA Morning số tự động.

Tuy nhiên, cũng không ít dòng xe lại tăng giá bán trong tháng này. Theo thông tin trên Vietnamnet, Toyota Việt Nam vừa giới thiệu tới khách hàng phiên bản mới của hai dòng xe Vios và Yaris. So với trước đây, giá bán của hai mẫu này từ tháng 8 sẽ tăng giá với mức tăng từ 8 - 40 triệu đồng.

Toyota Vios 2018 có 3 phiên bản được bán với giá 531 - 606 triệu đồng, tăng đáng kể so với Toyota Vios 2017. Trong khi đó, phiên bản Yaris mới ra mắt sẽ có giá bán 650 triệu đồng. Trước đây, mẫu Yaris có tới 2 phiên bản khác nhau là Yaris E và G với giá bán từ 592-642 triệu đồng.

Không chỉ có Vios và Yaris, dù được hưởng thuế 0% nhưng Toyota Fortuner nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia cũng tăng giá trong đợt này.

So với phiên bản 2.4G 4x2 của năm ngoái, mức giá của Fortuner năm 2018 cao hơn 45 triệu đồng, phiên bản 2.7V 4x2 cũng cao hơn khoảng 1 triệu đồng.

Toyota Fortuner tăng giá bán. Ảnh: Internet.

Trong khi đó, nếu trước đó nhiều người cho rằng, càng về cuối năm lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc ngày càng về nhiều kéo theo đó, giá xe sẽ giảm thế nhưng thị trường xe nhập lại không như kỳ vọng.  

Trong 6 tháng đầu năm 2018, chỉ có Honda và Chevrolet thông quan được một số mẫu xe. Qua quý III, các thương hiệu khác như Ford, Toyota và Mitsubishi hứa hẹn có xe nhập khẩu cung cấp cho thị trường, nhưng chỉ là hứa hẹn chưa có ngày cụ thể.

Đầu tháng 7/2018, các dòng xe từ Indonesia được thông báo là đã về Việt Nam. Tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa thấy giá xe giảm tương ứng với thuế nhập khẩu đã giảm xuống 0% từ 30% trước đó.

Xe nhập khẩu tăng dần trong những tháng cuối năm. Ảnh: Internet.

Theo thông tin trên vietnamfinance, thống kê của Tổng cục Hải Quan, ô tô dưới 9 chỗ về Việt Nam từ đầu năm 2018 đến ngày 15/7 là 10.195 chiếc. Chỉ tính riêng từ ngày 29/6 đến ngày 13/7, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 2.585 chiếc. Được biết, các thương hiệu ô tô đang tăng thêm lượng nhập khẩu.

Tuy lượng xe về được dự báo sẽ tăng nhưng theo dự đoán thì giá xe cuối năm khó giảm. Nguyên nhân là do nguồn cung vẫn không thể đủ và đại lý vẫn yêu cầu khách hàng mua kèm phụ kiện theo kiểu “bia kèm lạc”. Phổ biến nhất là khi khách hàng đặt mua xe, ngoài việc phải trả tiền xe còn phải trả thêm tiền phụ kiện như màn hình, đầu DVD...

Hiện nay, một số dòng xe có thể được yêu cầu phải lắp thêm phụ kiện nếu muốn nhận xe ngay, gây khó khăn cho khách hàng. Như vậy, do tình trạng nguồn cung xe nhập khẩu không đủ, khách hàng không những phải chờ đợi lâu mà còn chịu tốn thêm một khoản chi phí lớn để có thể sở hữu được xe.

Cộng thêm vào đó là tình hình tỷ giá USD đang tăng như hiện nay, việc mua xe sớm có khả năng giá thấp hơn mua trễ.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Nghịch lý thị trường ô tô Việt trong tháng Ngâu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới