Thứ sáu, 29/03/2024 16:34 (GMT+7)

Nghiên cứu đầy hứa hẹn nhằm giảm đáng kể lượng khí thải metan trong chăn nuôi

MTĐT -  Thứ hai, 31/10/2022 10:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một trường đại học ở Queensland tuyên bố nghiên cứu của họ về gia súc có khả năng giảm phát thải khí metan trong ngành công nghiệp thịt bò của Úc xuống 30%.

Tuần trước, chính phủ liên bang xác nhận rằng Úc sẽ ký một cam kết toàn cầu để giảm phát thải khí metan xuống 30% trong thập kỷ này.

Giáo sư Ben Hayes từ Liên minh nông nghiệp và đổi mới lương thực Queensland (QAAFI) tại Đại học Queensland (UQ) cho biết bốn dự án của họ có thể được áp dụng đồng thời cho ngành chăn nuôi bò thịt trị giá 14,6 tỷ USD.

Ông cho biết nông nghiệp, đặc biệt là chăn thả gia súc, mang lại cơ hội to lớn để giảm lượng khí thải. Ông nói: “Chúng tôi đang thực hiện một cách tiếp cận đa hướng cho vấn đề này và chúng tôi không chỉ dựa vào một công nghệ. Nếu các dự án thành công, nó sẽ dẫn đến việc giảm đáng kể lượng khí thải mê-tan cho ngành chăn nuôi bò thịt và điều đó thực sự quan trọng như một giấy phép xã hội để tiếp tục hoạt động và tiếp cận thị trường trong tương lai”.

Lĩnh vực nghiên cứu đầu tiên là Thử nghiệm nước bọt phát thải thấp cho động vật nhai lại (LESTR), do Tiến sĩ Elizabeth Ross đứng đầu .

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Ý tưởng sử dụng công nghệ giải trình tự gen để lập hồ sơ bộ gen của vi sinh vật trong dạ dày của vật nuôi, xác định các đặc điểm chính như metan và hiệu quả sử dụng thức ăn.

Giáo sư Hayes cho rằng: “LESTR xây dựng dựa trên công nghệ giải trình tự được phát triển do hậu quả của đại dịch COVID. Chúng tôi đang sử dụng công nghệ đó, dịch nó và sử dụng nó trong dự án này”.

Dự án thứ hai liên quan đến việc sử dụng chất tạo màng sinh học để cung cấp các hợp chất có hoạt tính sinh học giúp giảm lượng khí metan do gia súc và cừu thải ra, do Giáo sư Mary Fletcher phối hợp với Bộ nông nghiệp và thủy sản Queensland dẫn đầu.

Ông cho biết: “Dự án biopolyme là những chất tạo màng sinh học có thể phân hủy sinh học rất phức tạp được phát triển bởi Trường kỹ thuật hóa học của UQ”.

Giáo sư Hayes sẽ điều hành một dự án khác về giảm lượng khí thải và cải thiện lợi nhuận của thịt bò Bắc Úc, đồng thời cũng có nghiên cứu tập trung vào việc giảm lượng khí thải của gia súc đang được chuẩn bị cho các trại chăn nuôi, cũng như các hợp tác quốc tế khác.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng việc sử dụng các công nghệ tiên tiến này cùng nhau sẽ giúp chúng ta có được vị trí cần thiết, đó là mức phát thải ròng bằng không”.

Hơn 17 triệu đô la đã được phân bổ cho công việc của Meat & Livestock Australia (MLA) và UQ như một phần trong mục tiêu của MLA là đưa ngành công nghiệp thịt đỏ của Australia trở thành trung tính carbon vào năm 2030 (CN30).

Giám đốc điều hành MLA Jason Strong cho biết tổ chức đã cam kết đầu tư 140 triệu đô la cho các công nghệ mới trong lĩnh vực này, bao gồm cả khoản đầu tư đáng kể với UQ. Ông nhận xét :“Mặc dù tính trung lập của carbon vẫn chưa phải là động lực chính, nhưng nghiên cứu gần đây nhất của MLA về tâm lý người tiêu dùng cho thấy rằng hơn 56% người dân đô thị Úc sẽ cảm thấy tích cực hơn về ngành công nghiệp thịt đỏ nếu lượng khí thải giảm xuống 0 ròng vào cuối thập kỷ”.

Giáo sư Hayes cho biết nông nghiệp, đặc biệt là ở khu vực chăn thả gia súc, có cơ hội rất lớn để giảm lượng khí thải, có lẽ nhiều hơn so với một số ngành công nghiệp khác. Nếu bạn có thể đạt được số không ròng, bạn đã có một sản phẩm tuyệt vời, hàm lượng dinh dưỡng rất cao, chất lượng protein tuyệt vời cũng như giảm tác động đến môi trường.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu đầy hứa hẹn nhằm giảm đáng kể lượng khí thải metan trong chăn nuôi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.