Thứ sáu, 19/04/2024 12:15 (GMT+7)

Ngôi chợ tiền tỷ bỏ hoang giữa lòng Sài Gòn

MTĐT -  Thứ tư, 26/09/2018 12:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chợ Phú Hữu (Q.9, TP.HCM) với kinh phí xây 1,2 tỷ đồng hiện chỉ có khoảng 10 tiểu thương buôn bán trước chợ, số còn lại bỏ chợ ra bán ở chợ tự phát, khiến chợ bị bỏ hoang và xuống cấp nghiêm trọng.

Được xây năm 2004 với kinh phí 1,2 tỷ đồng, chợ Phú Hữu nằm trên khu đất rộng hơn 2.000 m2 với 164 ki-ốt. Thời điểm đó, sự khang trang, kiên cố với sức chứa đến vài nghìn người, chợ được kỳ vọng sẽ thay thế và dần dẹp bỏ các chợ trời trong khu vực. 

Khoảng 2 năm đầu, khi chợ mới đi vào hoạt động, nhiều tiểu thương thuê sạp, ki-ốt để buôn bán. Lượng khách ban đầu khá ổn, nhưng theo thời gian khách vào mua hàng cũng thưa thớt đi. Họ dần chuyển qua mua hàng ngoài chợ trời cho nhanh và tiện hơn thay vì vào chợ phải gửi xe, tốn nhiều thời gian. 

Khung cảnh bỏ hoang, không một bóng người tại chợ Phú Hữu.

Sau 14 năm, với tình hình hoạt động không hiệu quả của chợ Phú Hữu, khách mua hàng thưa thớt, một không gian buôn bán đìu hiu, ế ẩm, một số các tiểu thương đã trả lại sạp, ki-ốt, nhiều người tìm thuê mặt bằng ở chợ mới hoặc ra chợ trời bán.

"Thời gian đầu, nhiều tiểu thương cũng bức xúc việc thiết kế các sạp hàng, ki-ốt trong chợ quá nhỏ và thấp khiến họ không thoải mái trong bán hàng. Trong khi đó, việc mua bán ở chợ trời thuận tiện, sức mua của người dân lại cao nên cá tiểu thương dần bỏ chợ đi hết " - ông Bình, bảo vệ khu chợ cho biết.

Hiện chợ Phú Hữu chỉ còn khoảng 10 tiểu thương kinh doanh. Hoạt động buôn bán đều tập trung hết khu vực trước cổng chợ, sát đường Nguyễn Duy Trinh.Toàn bộ 164 ki-ốt được đầu tư kiên cố để bán đủ các mặt hàng từ quần áo, giày dép, hóa mỹ phẩm, rau củ quả, thủy hải sản bên trong khu vực nhà lồng, nhưng hiện chỉ còn 2 hộ duy trì kinh doanh và sử dụng một số quầy mặt tiền chợ để bán tạp hóa và mở tiệm may.

Chợ Phú Hữu giờ đây xuống cấp ngày một nghiêm trọng, nhiều mảng tường bị bong tróc, nứt nẻ lòi cả lõi thép ra ngoài. Nền và các kiosk bê tông bị nứt và vỡ. Hệ thống mái che bị rỉ sét, thế nên chỉ cần một cơn mưa sẽ biến khu chợ thêm trở nên lầy lội. Còn các sạp hàng, ki-ốt lâu ngày không hoạt động khiến bụi bẩn bám đầy, đồ đạc hư hỏng bị vứt ngổn ngang. 

Nhiều trụ bê tông bị bong tróc lòi cả lõi thép ra ngoài.
Trái với khung cảnh đìu hiu của chợ Phú Hữu, tại hai khu chợ trời trên đường Nguyễn Duy Trinh đều tấp nập kẻ mua người bán. Trên vỉa hè, người kinh doanh bán đủ các mặt hàng, ai muốn mua gì là tấp xe vào, thuận tiện hơn việc phải gửi xe khi vào các chợ cố định.
Được biết, chợ Phú Hữu tiếp giáp vòng xoay đường Vành đai 2, nơi có nhiều phương tiện tải trọng lớn như container, xe tải công trình thường xuyên hoạt động. Việc ra vào chợ khá nguy hiểm nên người dân cũng hạn chế vào đây mua hàng. Ngoài ra, cách chợ Phú Hữu không xa về hai hướng có hai chợ tự phát. Việc mua bán diễn ra ngay trên lề đường, thuận tiện đỗ xe và nhanh chóng nên người dân ưa chuộng hơn.

Ngọc Bùi T/H

Bạn đang đọc bài viết Ngôi chợ tiền tỷ bỏ hoang giữa lòng Sài Gòn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?