Thứ năm, 25/04/2024 21:12 (GMT+7)

Ngôi chùa gần 700 năm tuổi đổ nát, kế hoạch tu sửa mãi chỉ "nằm trên giấy"

MTĐT -  Thứ hai, 03/01/2022 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Nội - Chùa Tre hay còn gọi chùa Diễn Phúc Tự toạ lạc ở Phú Xuyên. Dựa theo tấm bia dựng trước tiền đường, ngôi chùa có lịch sử từ năm 1328. Đến nay ngôi chùa đang có nhiều điểm xuống cấp trầm trọng.

Chùa Tre thuộc nằm ở thôn Đại Nghiệp (xã Tân Dân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), được xây dựng vào thời Trần, đến nay đã gần 700 năm tuổi. Căn cứ theo các hình chạm khác hoa dây, hình rồng đặc trực của thời Lý -Trần.
Chùa Tre nằm ở thôn Đại Nghiệp (xã Tân Dân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), được xây dựng vào thời Trần, đến nay đã gần 700 năm tuổi. Các hình chạm khắc hoa dây, hình rồng đều là các chi tiết hoa văn đặc trưng từ thời Lý -Trần.
Nhiều tượng đá, bia đá cổ tại khuôn viên chùa như một chứng tích lịch sử cho ngôi chùa cổ.
Nhiều tượng đá, bia đá cổ tại khuôn viên chùa như một chứng tích lịch sử cho ngôi chùa cổ. Bia đá đứng trên lưng rùa là linh vật phổ biến thời Lý -Trần.
Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, ngôi chùa có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng, mái ngói vỡ vụn, tường nhà nứt, cửa gỗ bị mọt, mối ăn.
Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, ngôi chùa có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng, mái ngói vỡ vụn, tường nhà nứt, cửa gỗ bị mọt, mối ăn.
Nhiều năm trở lại đây, ngôi chùa có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng, mái ngói vỡ vụn, tường nhà nứt, cửa gỗ, cột gỗ bị mối mọt ăn.
Phần mái hiên xuống cấp của ngôi chùa 700 năm tuổi.
Phần mái hiên xuống cấp của ngôi chùa 700 năm tuổi.
 
Ngôi chùa đã được lên kế hoạch tu sửa nhiều lần, tuy nhiên kế hoạch vẫn chỉ “nằm trên giấy“. Trụ trì chùa Tre Thích Đàm Vinh cho biết: “Nhiều lần tôi đề đơn lên chính quyền địa phương, xin được tu sửa lại ngôi chùa nhưng vẫn chưa thống nhất được phương án“.
Ngôi chùa đã được lên kế hoạch tu sửa nhiều lần, tuy nhiên kế hoạch vẫn chỉ “nằm trên giấy“. Trụ trì chùa Tre Thích Đàm Vinh cho biết: “Nhiều lần tôi đề đơn lên chính quyền địa phương, xin được tu sửa lại ngôi chùa nhưng giữa nhà chùa và chính quyền vẫn chưa thống nhất được phương án".
Theo sư thầy Thích Đàm Vinh, bằng tấm lòng của các con nhang đệ tử, nay chùa đã được xây dựng thêm các gian điện thờ mới. Tuy nhiên, phía điện cổ lại chưa thể tu sử.
Theo sư thầy Thích Đàm Vinh, bằng tấm lòng của các con nhang đệ tử, nay chùa đã được xây dựng thêm các gian điện thờ mới. Tuy nhiên, phía điện cổ lại chưa thể tu sửa.
Các ý kiến tranh cãi đang xoay quanh việc nên tu sửa hay xây lại mới hoàn toàn ngôi chùa.
Các ý kiến tranh cãi đang xoay quanh việc nên tu sửa hay xây lại mới hoàn toàn ngôi chùa.
 
Hiện, ngôi chùa vẫn được các sư thầy, tăng ni phật tử chăm sóc, lên hương.
Hiện, ngôi chùa vẫn được các sư thầy, tăng ni phật tử chăm sóc, lên hương.
Cổng chùa đã được xây mới, trái ngược mới ngôi chùa đã xuống cấp.
Cổng chùa đã được xây mới, trái ngược với ngôi chùa đã xuống cấp.
Dù đã có tuổi đời hàng trăm năm tuổi, nhưng trụ trì chùa tre chia sẻ, các giấy tờ liên quan của ngôi chùa đã bị mất. Do chưa được công nhận là di tích nên việc trùng tu ngôi chùa cũng gặp cản trở.
Dù đã có tuổi đời hàng trăm năm tuổi, nhưng trụ trì chùa Tre chia sẻ, các giấy tờ liên quan của ngôi chùa đã bị mất. Do chưa được công nhận là di tích nên việc trùng tu ngôi chùa cũng gặp khó khăn. Trong hình là các chi tiết, hoa văn của ngôi chùa.
Ông Nguyễn Xuân Thành, trưởng thôn Đại Nghiệp, xã Tân Dân cho biết, hiện chính quyền địa phương đã lên phương án để tiến hành tôn tạo lại ngôi chùa này.
Ông Nguyễn Xuân Thành, trưởng thôn Đại Nghiệp, xã Tân Dân cho biết, ngôi chùa đã xuống cấp nhiều năm trở lại đây. Hiện có một số đơn vị, nhà hảo tâm sẵn sàng cung tiến tiền để địa phương sửa chữa, nâng cấp ngôi chùa Tre.
Bạn đang đọc bài viết Ngôi chùa gần 700 năm tuổi đổ nát, kế hoạch tu sửa mãi chỉ "nằm trên giấy". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo LĐO

Cùng chuyên mục

Ninh Bình rực rỡ Chợ hoa Xuân Giáp Thìn 2024
Chợ hoa TP Ninh Bình trong những ngày gần tết Nguyên Đán năm 2024 lại sôi động hơn bao giờ hết. Với sự hân hoan của người dân và du khách, chợ hoa không chỉ là nơi mua sắm những bông hoa tươi thắm mà còn là không gian để trải nghiệm văn hóa của dịp lễ này
TP. HCM: Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang
Tối 29/1, UBND phường Cô Giang (quận 1, TP. HCM) tổ chức Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang lần thứ nhất và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024).
Bắc Giang: Ngắm vườn cam, bưởi hữu cơ doanh thu gần 7 tỷ đồng
Gia đình ông Nguyễn Văn Hữu ở thôn Xẻ Cũ, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang trồng hơn 10 ha cam, bưởi theo hướng hữu cơ. Do được chăm sóc bảo đảm quy trình kỹ thuật nên chất lượng sản phẩm được nâng cao, mã đẹp, thị trường tiêu thụ thuận lợi.
Phân loại rác 3 trong 1
Chuyện phân loại rác đã được đề cập nhiều lần nhưng có vẻ đến giờ vẫn là "nhiệm vụ bất khả thi".

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng