Thứ tư, 24/04/2024 15:21 (GMT+7)

‘Ngư ông đắc lợi’ tại Cụm công phiệp Phong Phú, Thái Bình?

K-M -  Thứ hai, 14/11/2022 08:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lợi dụng là chủ đầu tư Cụm công nghiệp Phong Phú ở phường Tiền Phong, TP.Thái Bình, Công ty Cổ phần 658 có dấu hiệu “ngư ông đắc lợi” từ hoạt động đầu tư xây dựng dự án này

“Con voi dự án” chui lọt lỗ kim

Trước đó, ngày 7/11/2022, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết “Hàng loạt dấu hiệu sai phạm tại cụm công nghiệp Phong Phú, Thái Bình” (https://www.moitruongvadothi.vn/hang-loat-dau-hieu-sai-pham-tai-cum-cong-phiep-phong-phu-thai-binh-a114559.html), nội dung phản ánh việc Công ty Cổ phần 658 (Công ty 658), trụ sở tại Lô B1, Cụm công nghiệp (CCN) Phong Phú, phường Tiền Phong, TP.Thái Bình, do ông Phạm Trung Chính làm Chủ tịch HĐQT, được UBND tỉnh Thái Bình cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 08121000231 để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng (CSHT) và nhà xưởng sản xuất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ cá thể thuê để sản xuất, kinh doanh tại CCN Phong Phú.

tm-img-alt

Hàng ngàn m2 nhà xưởng, kho bãi “mọc” lên trái phép đã băm nát quy hoạch CCN Phong Phú do Công ty 658 làm chủ đầu tư

Tháng 6/2012, Công ty 658 được UBND tỉnh Thái Bình cho thuê 55.526,1m2 thuộc địa giới hành chính phường Tiền Phong, TP.Thái Bình, để thực hiện chủ trương đầu tư theo Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp.

Sau khi được thuê đất, thay vì tiến hành xây dựng CSHT và nhà xưởng để cho thuê theo quy định tại dự án, Công ty 658 ngang nhiên tổ chức cho các doanh nghiệp, cá nhân thuê đất để tự ý xây dựng nhà xưởng theo công năng, mục đích hoạt động của từng công ty.

Đối với các tổ chức, cá nhân sau khi thuê được đất của Công ty 658, đã đồng loạt tiến hành xây dựng nhà xưởng, kho bãi trên khu đất rộng 55.526,1m2 tại CCN Phong Phú. Điều đáng nói, các công trình xây dựng này chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép xây dựng theo quy hoạch đã được phê duyệt của dự án.

Trả lời PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về quy định xây dựng đối với các công trình tại CCN Phong Phú, ông Cao Đức Châu – Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Thái Bình khẳng định: Các công trình xây dựng là nhà xưởng, kho bãi,… tại CCN Phong Phú phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép mới được tiến hành xây dựng.

Cũng theo ông Châu, trên thực tế, khi chúng tôi tiến hành kiểm tra (vào khoảng cuối năm 2019, đầu năm 2020) về hồ sơ, giấy phép xây dựng các công trình tại cụm công nghiệp này thì Công ty 658 chưa được cấp phép xây dựng theo quy định (trong khi đó các công trình nhà xưởng, kho bãi tại đây đã hoàn thiện đưa vào hoạt động từ những năm 2015 – PV).

Quan điểm của chúng tôi là không bao che, vì vậy, sau khi kiểm tra chúng tôi đã lập biên bản yêu cầu doanh nghiệp dừng các hoạt động xây dựng, buộc họ phải hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Đồng thời chúng tôi làm văn bản báo cáo Sở Xây dựng Thái Bình để phối hợp chấn chỉnh việc này – ông Cao Đức Châu cho biết.

Trả lời câu hỏi, để các công trình xây dựng tại CCN Phong Phú “mọc” lên trái phép, đến nay Công ty 658 đã bị cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực xây dựng? Ông Châu nói, về lĩnh vực xây dựng thì vào thời điểm năm 2018-2019, Sở Xây dựng Thái Bình đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản đối với Công ty 658 nhưng sau đó có xử phạt hay không thì tôi không nắm được.

Cũng theo ông Châu, cùng thời điểm đó, sau khi tiến hành kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình đã ra quyết định xử phạt hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường đối với Công ty 658, tổng số tiền doanh nghiệp này bị phạt là 60.000.000 đồng.

“Ngư ông đắc lợi” từ dự án?

Theo tìm hiểu, dự án trên thuộc danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư theo Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ, và các quy định ưu đãi tại Điều 38, Luật đầu tư 2005.

Theo đó, Công ty 658 sẽ được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu được quy định tại Điều 25, Nghị định 108/2006/NĐ-CP; được ưu đãi về thuế sử dụng đất, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và tiền thuê mặt được quy định tại Điều 26, Nghị định 108/2006/NĐ-CP.

tm-img-alt

Công ty 658 đang “ngư ông đắc lợi” tại dự án CCN Phong Phú ở phường Tiền Phong, TP.Thái Bình

Như vậy, Công ty 658 chỉ được hưởng các chính sách ưu đãi đầu tư dự án, khi doanh nghiệp này phải thực hiện đúng, đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm của nhà đầu tư được quy định tại Điều 21, Nghị định 108/2006/NĐ-CP. Theo đó, Công ty 658 phải có nghĩa vụ thực hiện đúng quy định của pháp luật về đầu tư; thực hiện hoạt động đầu tư theo đúng nội dung văn bản đăng ký đầu tư, nội dung Giấy chứng nhận đầu tư.

Thế nhưng, trên thực tế chủ đầu tư CCN Phong Phú đang thể hiện rõ dấu hiệu làm trái chủ trương đầu tư dự án đã được phê duyệt tại Giấy chứng nhận đầu tư số 08121000231 mà UBND tỉnh Thái Bình cấp.

Cụ thể, đơn vị này đã không đầu tư xây dựng CSHT và nhà xưởng sản xuất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ cá thể thuê để sản xuất, kinh doanh tại CCN Phong Phú theo quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư trên, mà tự ý cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuê đất, sau đó họ tự ý xây dựng nhà xưởng, kho bãi trái phép đã “băm nát” quy hoạch xây dựng cụm công nghiệp này.

Mặt khác, tại quyết định cho Công ty 658 thuê đất dự án trên của UBND tỉnh Thái Bình, công ty này chỉ phải trả tiền thuê đất hàng năm, thế nhưng khi cho các doanh nghiệp – cá nhân thuê lại thì đơn vị này đã “tận thu” tiền thuê đất một lần đến hết tháng 10/1/2061 (thời gian kết thúc dự án), tính từ thời điểm thuê đất (từ những năm 2014-2015). Như vậy, chỉ cần giữ vai trò “trung gian” trong việc thuê và cho thuê lại hàng chục ngàn m2 đất tại CCN Phong Phú, Công ty 658 đã thu được một số tiền khổng lồ mà không phải đầu tư xây dựng nhà xưởng, kho bãi theo quy định – đúng là “ngư ông đắc lợi”!

Trong một diễn biến liên quan, trao đổi với PV về dấu hiệu sai phạm của Công ty 658 trong quản lý, sử dụng đất của dự án, ông Cao Đức Châu không trả lời rõ đúng/sai, mà vị này nói: Tôi chỉ đọc theo đúng nguyên văn đề án là xây dựng nhà xưởng để cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuê, và chắc chắn là về từ ngữ thì doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm, yêu cầu phải làm đúng dự án, làm đúng theo chủ trương đầu tư.

Căn cứ các quy định pháp luật về chính sách ưu đãi đầu tư của dự án như đã nêu trên, Công ty 658 có đủ điều kiện để hưởng ưu đãi tại dự án này? Trả lời câu hỏi, ông Cao Đức Châu cho biết: khoảng thời gian năm 2017-2018, Công ty 658 đã lập hồ sơ đề nghị các cơ quan chức năng về việc này (phê duyệt chính sách ưu đãi đầu tư dự án – PV), nhưng đến nay doanh nghiệp được chấp thuận và hưởng ưu đãi đầu tư chưa thì tôi không nắm rõ.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp, cá nhân thuê đất xây dựng nhà xưởng tại CCN Phong Phú, đồng thời ngăn chặn việc Công ty 658 lợi dụng là chủ đầu tư dự án để “trụ lợi” chính sách, thu lợi bất hợp pháp về ưu đãi đầu tư, gây thất thu ngân sách Nhà nước, chúng tôi kính đề nghị UBND tỉnh Thái Bình, chính quyền TP.Thái Bình khẩn trương vào cuộc thanh kiểm tra toàn bộ hoạt động đầu tư, xây dựng CCN Phong Phú.

Bạn đang đọc bài viết ‘Ngư ông đắc lợi’ tại Cụm công phiệp Phong Phú, Thái Bình?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.