Thứ sáu, 29/03/2024 11:45 (GMT+7)

Ngừng hoạt động nhà máy triệu đô gây ô nhiễm môi trường

Hoàng Sa -  Thứ tư, 27/12/2017 11:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính quyền tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc tạm dừng hoạt động của nhà máy sản xuất Sô Đa là cần thiết và buộc doanh nghiệp có giải pháp khắc phục hậu quả về môi trường.

Nhà máy sản xuất sô đa Chu Lai được đầu tư xây dựng từ năm 2010 trên diện tích 20ha tại Khu công nghiệp Tam Hiệp (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) với tổng vốn đầu tư khoảng 120 triệu USD. Công suất thiết kế ban đầu khoảng 200 nghìn tấn/ năm.

Sau thời gian ì ạch thi công do chậm tiến độ theo kế hoạch đề ra hơn 3 năm, nhà máy bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 6/2015. Tuy nhiên, vừa đưa vào vận hành thử nghiệm, nhà máy này đã gặp phải sự phản đối quyết liệt của người dân địa phương vì gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo người dân, chính nước thải từ bên trong nhà máy chảy thẳng ra ngoài khiến sông hồ bị ô nhiễm trầm trọng dẫn đến tình trạng cá chết trắng hồ trong một thời gian dài. Mỗi lần cá chết, người dân lại kéo đến cổng nhà máy để bao vây, không cho nhà máy tiếp tục hoạt động.

Người dân lại kéo đến cổng nhà máy để bao vây, không cho nhà máy tiếp tục hoạt động.

Nhà máy sản xuất sô đa Chu Lai phải ngừng hoạt động đã kéo theo rất nhiều hệ lụy. Ngoài nợ tiền lương người lao động, công ty này còn chưa thanh toán tiền cho các đối tác là nhà thầu thi công nhà máy, tiền nguyên liệu sản xuất. Trong đó, công ty nợ Trung tâm Phát triển hạ tầng thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai gần 50 tỷ đồng tiền thuê sử dụng đất thời hạn 50 năm.

Kết luật thanh tra của Tổng cục Môi trường nêu rõ, Công ty CP Sản xuất sô đa Chu Lai đã thực hiện không đầy đủ các nội dung và yêu cầu trong kết luận kiểm tra về bảo vệ môi trường, không thu gom triệt để chất nguy hại.

Nghiêm trọng hơn, công ty chưa có giấy phép xả nước thải. Qua nhiều đợt kiểm tra của các lực lượng chức năng từ Trung ương đến địa phương đều phát hiện, trong quá trình sản xuất, Nhà máy không tuân thủ nghiêm nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Kết quả lấy mẫu xét nghiệm nước xả thải từ nhà máy cho thấy, nồng độ PH vượt cao nhiều lần mức cho phép. Tuy nhiên Nhà máy này vẫn không khắc phục. Doanh nghiệp này đã bị xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến hành vi gây ô nhiễm môi trường với số tiền hơn 700 triệu đồng.

Ô nhiễm trầm trọng khiến cá chết hàng loạt

Vào tháng 8/2016, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn đã ký văn bản gửi Bộ Tài nguyên và môi trường yêu cầu nhà máy sô đa Chu Lai tạm dừng hoạt động để khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường mà Tổng cục Môi trường đã có kết luận thanh tra trước đây.

Theo đó, nhà máy chỉ được hoạt động trở lại khi được cấp có thẩm quyền kiểm tra việc khắc phục hậu quả, có giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường, cấp phép xả nước thải vào nguồn nước theo đúng quy định. Tuy vậy, sau 2 năm, công ty này vẫn không khắc phục những nội dung mà lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu. 

Điều đáng nói, từ ngày triển khai đầu tư cho đến nay, Công ty CP Sản xuất sô đa Chu Lai nợ tiền của 5 ngân hàng với hơn 2.300 tỉ đồng. Với số tiền mà công ty nợ quá lớn trong khi phương án phục hồi sản xuất chưa rõ ràng.

Qua trao đổi, đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai cho biết đến nay nhà máy sản xuất sô đa Chu Lai đã ngưng hoạt động hoàn toàn. Tuy nhiên, nhà máy vẫn chưa khắc phục hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường như yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Nam.

Bạn đang đọc bài viết Ngừng hoạt động nhà máy triệu đô gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.