Thứ năm, 25/04/2024 16:44 (GMT+7)

Người Ba Lan đổ xô sang Đức mua than, củi tích trữ cho mùa đông thiếu khí đốt

MTĐT -  Thứ ba, 25/10/2022 09:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khủng hoảng năng lượng dẫn tới tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng ở Châu Âu. Do vậy người dân Ba Lan đã ồ ạt kéo sang Đức mua củi và than để dùng cho mùa đông này do giá bán đắt hơn ở trong nước nhưng luôn sẵn có để mua

Trước tình trạng lạm phát tăng cao, nguồn cung cấp than củi để sưởi ấm trong mùa đông này ở Ba Lan không đáp ứng đủ, ngày càng có nhiều người dân Ba Lan đổ xô sang Đức để mua nhiên liệu tích trữ nhiên liệu. Đây là một sự thay đổi lớn, bởi vì từ trước đến nay, chỉ có người Đức mới sang Ba Lan mua sắm.

Ngay cả những người Ukraine sống ở Ba Lan cũng đến Đức để mua than, củi để tích trữ cho mùa đông. Các thương nhân Đức nhận thấy vấn đề và đang tận dụng thời điểm này để bán hàng. Có rất nhiều khách hàng đến từ Ba Lan. Họ mua củi, viên gỗ nén (Pellet – một loại chất đốt làm từ phế liệu gỗ như mùn cưa, dăm bào, gỗ vụn... được nén dưới áp suất cao) và những loại than nhiên liệu mà người Đức ít dùng. Người Ba Lan thậm chí còn mua than gỗ, loại mà theo truyền thống chỉ dành cho những người đam mê thịt nướng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Theo ông Artur Stanczyk, một người bán Pellet ở biên giới Ba Lan và Đức, thừa nhận: “Năm nay thật kỳ lạ”. Giá Pellet ở Ba Lan và Đức đang dần cân bằng. Ở Đức giá khoảng 700 euro một tấn và ở Ba Lan có thể là 3.000 zloty. Tuy có hơi đắt, nhưng người ta vẫn cứ mua vì không biết sắp tới có mua được với giá này không.

Nguồn cung cấp vật liệu để sưởi ấm tại các cửa hàng gần biên giới rất dồi dào, với giá cả cho phép người Ba Lan vui vẻ bỏ tiền ra mua. Ví dụ: một gói than lò sưởi 10 kg có giá 7 EUR (khoảng 33 PLN). Bạn cũng có thể mua củi để đốt lò sưởi. Mỗi gói này có giá 4,60 euro. Các cửa hàng tự làm hoặc buôn than củi cũng rất vui vì bán được nhiều hàng. Tại cửa hàng giảm giá Aldi ở Pasewalk, bạn có thể mua một gói 3 kg với giá chưa đến 3 euro.

Trong chuỗi cửa hàng Edeka ở thành phố Ueckermunde gần Szczecin, những đống than như vậy được trưng bày ngay trước lối vào chợ. Giá bán 3,5 euro cho một gói 2,5 kg. Nhưng cũng có thể mua 10 kg với giá 13,8 euro. Điều tương tự cũng xảy ra ở hầu hết các cửa hàng lớn ở Đức. Than củi rõ ràng là mặt hàng “đắt khách” của thời kỳ khủng hoảng năng lượng như hiện tại.

Nhân viên bán hàng ở Đức nói rằng không có gì đáng ngạc nhiên, vì người Ba Lan thích dự trữ than củi, đề phòng một cuộc khủng hoảng năng lượng lớn hơn có thể xảy ra.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Người Ba Lan đổ xô sang Đức mua than, củi tích trữ cho mùa đông thiếu khí đốt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.