Thứ sáu, 19/04/2024 20:49 (GMT+7)

Người bệnh tiểu đường có nên uống nước ép trái cây?

Bảo My -  Thứ tư, 01/02/2023 16:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nên ăn cả trái cây hay uống nước ép tốt hơn vẫn là câu hỏi mà nhiều người bệnh đái tháo đường còn băn khoăn.

Trái cây không chỉ là thực phẩm tự nhiên lành mạnh tốt cho sức khỏe mà còn giúp duy trì ổn định đường huyết. Tuy nhiên, nên ăn cả trái cây hay uống nước ép tốt hơn vẫn là câu hỏi mà nhiều người bệnh đái tháo đường còn băn khoăn.

Đối với người bệnh tiểu đường, liệu có nên uống nước ép trái cây không?

Câu trả lời thường là “không” - trừ khi người bệnh bị hạ đường huyết, theo tạp chí chăm sóc sức khỏe của Mỹ dành cho người bệnh tiểu đường Diabetes Self-Management.

Tất nhiên, ngoại trừ một số loại nước ép trái cây được khoa học chứng minh là có lợi cho người bệnh tiểu đường. Nhưng yếu tố tiên quyết vẫn luôn là liều lượng vừa phải.

Người bệnh tiểu đường có nên uống nước ép trái cây?
Tốt nhất nên hạn chế ở mức khuyến nghị là 150 ml mỗi ngày, và đảm bảo pha loãng với nước

Nên ăn trái cây nguyên quả hay uống nước ép?

Nước ép trái cây thường chứa nhiều đường làm tăng lượng đường trong máu rất nhanh. Vì vậy, những người mắc bệnh tiểu đường tốt nhất nên tránh uống nước ép trái cây.

Theo nguyên tắc chung, ăn trái cây nguyên quả sẽ tốt hơn là uống nước ép.

Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng việc uống nước ép trái cây thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Lượng đường trong nước ép trái cây có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, làm tăng nguy cơ tăng đường huyết.

Trái cây vẫn có thể làm tăng lượng đường trong máu, nhưng thường không nhanh như nước trái cây. Trái cây có chỉ số đường huyết thấp hơn nước ép trái cây, có nghĩa là nó ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu hơn. Tất nhiên, điều quan trọng nhất là phải xem xét khẩu phần.

Cả trái cây, nước ép trái cây và sinh tố đều chứa một loại đường tự nhiên gọi là fructose.

Trái cây nguyên quả có chứa chất xơ, giúp làm chậm tốc độ hấp thụ đường fructose vào máu và có thể giúp cảm thấy no lâu hơn. Đây là lý do tại sao tốt nhất nên ăn trái cây thay vì uống nước ép, trang web của tổ chức về bệnh tiểu đường của Anh Diabetes UK giải thích.

Mặt khác, nước ép trái cây đã loại bỏ hầu hết chất xơ lại rất dễ uống với số lượng lớn trong khoảng thời gian ngắn. Từ đó, dễ hấp thụ nhiều calo, carbs và đường.

Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường vẫn nên thận trọng vì nhiều loại trái cây có rất nhiều carbohydrate. Vì vậy, nên ăn vừa phải, tốt nhất chỉ một lượng nhỏ.

Người bệnh tiểu đường có nên uống nước ép trái cây?
Theo nguyên tắc chung, ăn trái cây nguyên quả sẽ tốt hơn là uống nước ép

Vậy người bệnh tiểu đường nên uống bao nhiêu nước trái cây một ngày?

Diabetes UK cho biết mặc dù ăn trái cây nguyên quả tốt hơn, nhưng nếu người bệnh tiểu đường muốn uống nước ép, thì tốt nhất nên hạn chế ở mức khuyến nghị là 150 ml mỗi ngày, pha loãng với nước.

Bạn có thể tự làm sinh tố gồm nguyên cả “xác” của trái cây có chứa chất xơ, nhưng đừng thêm đường, để thưởng thức.

Hãy thử pha loãng nước trái cây với nước để cắt giảm lượng calo và carbs.

Tự làm nước ép rau củ, cà chua, có hàm lượng calo và carbs thấp hơn đáng kể, theo Diabetes UK.

Loại trái cây nào phù hợp với người bệnh đái tháo đường?

Chế độ ăn uống có tác động rất lớn đến lượng đường trong máu. Người bệnh đái tháo đường nên dùng các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, nhiều chất xơ. Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp giúp giữ lượng đường trong máu ổn định và không làm tăng lượng đường trong máu quá nhanh như thực phẩm có chỉ số đường huyết cao.

Theo ThS.BS Nguyễn Thu Yên, các loại trái cây phù hợp cho người bệnh đái tháo đường là những loại chứa ít đường, nhiều chất xơ và vitamin.

Người bệnh nên ăn trái cây có chỉ số đường huyết thấp (GI bằng 55 hoặc ít hơn) giúp đường huyết tăng một cách chầm chậm như: ổi, bưởi, cam, táo, lê, thanh long, bơ, chuối… Đồng thời, nên hạn chế ăn trái cây có chỉ số đường huyết cao như: nhãn, vải, sầu riêng, mít…

Bạn đang đọc bài viết Người bệnh tiểu đường có nên uống nước ép trái cây?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...