Thứ năm, 18/04/2024 09:13 (GMT+7)

Người bị rối loạn tiền đình nên ăn gì?

An Na -  Thứ hai, 20/09/2021 15:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những bệnh nhân bị rối loạn tiền đình thường đau đầu, căng thẳng và có nguy cơ bị đột quỵ. Bệnh nhân bị rối loạn tiền đình cần phải có chế độ dinh dưỡng phù hợp để điều trị bệnh hiệu quả.

Nhận biết dấu hiệu rối loạn tiền đình?

Biểu hiện rõ nhất của rối loạn tiền đình là các cơn chóng mặt, mất thăng bằng trong tư thế, cảm giác lảo đảo muốn ngã; nhức đầu, chân tay run rẩy...

Trong trường hợp chỉ có biểu hiện nhẹ như chóng mặt, hoa mắt, ù tai, buồn nôn... người bệnh vẫn có thể cố gắng đứng dậy được nhưng mất thăng bằng, dễ ngã. Nếu cơn nặng, họ chỉ nằm được ở một tư thế, không ngồi dậy nổi, buồn nôn, mở mắt ra sẽ thấy mọi vật quay cuồng, đảo lộn, đầu nặng trĩu như bị nén, ép lại, sợ ánh sáng, tiếng động và sự thay đổi tư thế, muốn tìm sự yên tĩnh, huyết áp hạ, người mệt lả...

tm-img-alt

Nếu kéo dài có thể dẫn đến mệt mỏi, mất tập trung, mắt nhìn mờ, chân tay thường tê bì, run rẩy, suy nhược cơ thể... ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, giảm chất lượng sống.

Khi có dấu hiệu rối loạn tiền đình, người bệnh cần đi khám chuyên khoa và làm một số xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán chính xác nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

Nếu được chẩn đoán mắc rối loạn tiền đình, người bệnh cần tuân thủ đúng chỉ định dùng thuốc của bác sĩ. Trong thời gian điều trị, người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp. 

Rối loạn tiền đình nên ăn gì?

Các tổn thương từ hệ thần kinh, tai, mắt, tim mạch là nguyên nhân gây nên hội chứng rối loạn tiền đình. Những bệnh nhân bị rối loạn tiền đình thường đau đầu, căng thẳng do bị thiếu máu và có nguy cơ bị đột quỵ. Bệnh nhân bị rối loạn tiền đình cần phải có chế độ dinh dưỡng phù hợp để điều trị bệnh hiệu quả.

Những người bị rối loạn tiền đình phải bổ sung vitamin để góp phần tăng cường sức khỏe cho hệ thống rối loạn tiền đình.

tm-img-alt

Thực phẩm bổ sung vitamin B6: Hệ điều hành tiền đình sẽ bị ảnh hưởng nếu thiếu vitamin B6. Một số triệu chứng bệnh xuất hiện như chóng mặt, buồn nôn. Những người bị thiếu vitamin B6 cũng xuất hiện những triệu chứng như thế này. Để cải thiện tình trạng trên cần phải bổ sung vitamin B6. Những thực phẩm chứa nhiều vitamin B6 như thịt gà, cá, trái cây như cam, táo, chuối, hạnh nhân, bơ...các loại đậu, ngũ cốc, khoai tây, khoai lang, bí ngô...

Những thực phẩm chứa vitamin C: Bổ sung vitamin C để cải thiện các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung vitamin C đầy đủ sẽ giúp kiểm soát bệnh rối loạn tiền đình tốt hơn.

Thực phẩm có chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, bưởi, cà chua, đu đủ, rau cải....

Thực phẩm chứa vitamin D: Xơ cứng tai là triệu chứng thường gặp ở người bị rối loạn tiền đình. Vitamin D giúp cải thiện tình trạng này, vì vậy việc bổ sung vitamin D là rất quan trọng đối với người bệnh.

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin D như cá, trứng sữa, các loại ngũ cốc, các sản phẩm từ đậu nành...

Thực phẩm chứa nhiều folate: Để giảm bớt các vấn đề cân bằng ở người lớn tuổi do sửa chữa những khiếm khuyết trong hệ thống tiền đình.

Thực phẩm chứa nhiều folate như các loại hạt ( hướng dương, đậu phộng...), các loại đậu, các loại rau màu xanh...trái cây ( cam, quýt...)

Lưu ý: Bệnh nhân bị rối loạn tiền đình không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều chất béo bởi đây chính là nguyên nhân khiến cholesterol trong máu tăng cao, ảnh hưởng tới việc điều trị bệnh. Nên ăn thịt nạc, ít ăn thịt đỏ, ăn thịt gia cầm nên bỏ da. Khi dùng sữa nên chọn các loại sữa tách béo hoặc làm từ sữa gầy.

Phòng bệnh rối loạn tiền đình

Bệnh nhân bị rối loạn tiền đình cần phải được chữa trị dứt điểm để phòng bệnh tái phát và gây nên biến chứng. Tuyệt đối không nên tự mua thuốc để điều trị bởi có nhiều loại thuốc có thể cải thiện triệu chứng bệnh tuy nhiên, tác dụng phụ của chúng có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người bệnh.

Cần thường xuyên luyện tập thể dục, tập nhẹ nhàng đốt sống cổ để khí huyết lưu thông.

tm-img-alt

Không cần phải kiêng khem quá mức gây thiếu dinh dưỡng, không nên lạm dụng rượu, bia và cần uống đủ lượng nước hàng ngày. Đối với người cao tuổi nên tắm rửa bằng nước ấm, kín gió, vào mùa lạnh nên mặc ấm, ngủ trong phòng ấm...khi ra đường cần có khăn quàng cổ, quần áo ấm...

Bệnh nhân bị rối loạn tiền đình cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp đồng thời khi sử dụng thuốc để điều trị bệnh cần có sự hướng dẫn, chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa./.

Bạn đang đọc bài viết Người bị rối loạn tiền đình nên ăn gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.