Thứ sáu, 29/03/2024 16:27 (GMT+7)

Người công nhân môi trường với những đêm không ngủ

Phan Thanh -  Thứ sáu, 10/05/2019 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm hiện đang là tổ trưởng tổ thu gom và quét rác đường phố thuộc Công ty CP Môi trường và DV đô thị Bình Thuận, công việc có nhiều đặc thù, riêng chị thường hay phụ trách ca đêm.

Đã 20 năm gắn bó với nghề quét rác, là công nhân vệ sinh thu gom và quét rác đường phố chị đã trải qua hết tất cả thăng trầm của nghề. Bây giờ, công việc với chị không chỉ là công việc bình thường mà đó là tâm huyết, máu thịt của riêng bản thân.

Vùng đất Bình Thuận nắng rát, mưa nhiều, là nơi phải chịu đựng rất nhiều thiên tai, khí hậu khắc nghiệt, nhưng vùng đất này cũng là nơi có những người con kiên cường, mạnh mẽ. Vùng đất khô cằn ấy đang dần dần chuyển mình và phát triển, tận dụng những lợi thế về du lịch vốn có tại địa phương, Bình Thuận đang trở mình thay đổi mạnh mẽ. Nhưng đôi khi phát triển cũng đi đôi với những gánh nặng về môi trường, khối lượng rác ngày càng tăng cao, nhiều khách du lịch biết đến thì đi kèm với đó là sự thiếu ý thức trong việc xả rác của người dân.

Chị Ngọc Trâm hiện đang là tổ trưởng tổ thu gom và quét rác đường phố thuộc Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Bình Thuận, công việc có nhiều đặc thù, riêng chị thường hay phụ trách ca đêm. Tôi tò mò hỏi chị lí do chị hay lựa chọn ca đêm, chị cười bảo: “Ban ngày tôi tranh thủ làm thêm mấy việc nên làm ca đêm sẽ tiện hơn cô ạ” … Thời gian làm việc của chị thường bắt đầu từ 5 giờ chiều đến đêm khuya. Đó là những ngày thường, còn khi đột xuất xe vận chuyển có sự cố hoặc vào dịp lễ tết, ngày mưa bão hay cuối tuần lượng rác tăng đột biến thì phải làm đến 2 - 3 giờ sáng. Về đến nhà tranh thủ chợp mắt được vài tiếng đồng hồ lại phải dậy lo công việc buổi sáng.

 Chị Trâm với ca làm việc hằng ngày của mình.

Vệ sinh môi trường là một công việc đặc thù, thường xuyên phải làm việc trực tiếp ở lòng lề đường và tiếp xúc với nhiều phương tiện giao thông, luôn đặt người lao động trong những hoàn cảnh nguy hiểm khó lường.

Nghề công nhân vệ sinh môi trường ca ngày đã vất vả, ca đêm còn nặng nhọc thêm bội phần, vào ban đêm thì càng nhiều rủi ro và nguy hiểm cận kề hơn nhưng bản thân chị trong suốt thời gian qua vẫn cố gắng công tác và làm tốt nhiệm vụ được giao để góp sức giữ gìn cho thành phố sạch đẹp, phục vụ tốt nhất cho xã hội khi còn có thể.

Ngoài chuyên môn chính là công nhân vệ sinh môi trường thì chị Trâm còn là tổ trưởng của Đội môi trường số 2. Với vai trò là một tổ trưởng bản thân chị luôn đi đầu trong công việc, đồng thời động viên anh chị em trong tổ cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao. Chị sẵn sàng hỗ trợ các thành viên khi cần thiết, luôn theo sát công việc của tổ mình, làm sao cho mọi việc được hoàn thành thuận lợi và đúng tiến độ nhất. Sau mỗi giờ làm việc, chị cùng các chị em trong tổ liên kết giúp đỡ nhau cải thiện cuộc sống, giúp nhau thoát nghèo.

Bên cạnh đó, dù công việc có nặng nhọc và bận rộn, chị Ngọc Trâm vẫn rất năng nổ tham gia các hoạt động, phong trào thể dục, thể thao, các phong trào thi đua mà đơn vị phát động. Nhiều năm liền chị tham gia đạt được thành tích cao. Chị coi đó như đóng góp của mình để môi trường làm việc của tập thể anh chị em công nhân được vui vẻ, đoàn kết hơn.

Không những vậy, chị Trâm còn đạt nhiều thành tích xuất sắc qua quá trình công tác và đóng góp của mình. Chị đã được Ban lãnh đạo công ty dành tặng nhiều danh hiệu và bằng khen, nhiều năm liền chị là “chiến sỹ thi đua cơ sở”, “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao” …

Công việc của chị Trâm tuy còn nhiều khó khăn và vất vả nhưng chịu luôn động viên bản thân mình cố gắng, vượt lên trên mọi điều kiện, không chỉ vì “miếng cơm, manh áo” mà còn đóng góp chút công sức nhỏ bé của mình công việc chung. Vì môi trường xanh, sạch, đẹp, giúp Bình Thuận ngày càng phát triển hơn.

Bạn đang đọc bài viết Người công nhân môi trường với những đêm không ngủ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.