Thứ năm, 18/04/2024 08:21 (GMT+7)

Người đàn bà ung thư “lái đò” trên cạn giữa đại dịch ở Đà Nẵng

Đinh Nga -  Thứ năm, 19/08/2021 19:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

65 tuổi, đang phải chống chọi với căn bệnh ung thư giai đoạn 2 nhưng bà Trương Thị Kép trú tổ 70, P.Khuê Trung (Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) vẫn năng nổ, nhiệt tình trong công tác an sinh xã hội.

   Những ngày Đà Nẵng bùng phát dịch, người dân KDC số 24 (P.Khuê Trung) quen mặt với bà Trương Thị Kép. Người đàn bà có dáng đi nhanh nhẹn, giọng nói sôi nổi đến gõ cửa từng nhà dân để nắm thông tin và tuyên truyền các chủ trương về phòng chống dịch. Và ngôi nhà số 69 đường Phan Anh của bà luôn “đỏ lửa” để Bếp ăn tình thương nấu hàng ngàn suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Ngôi nhà số 69 Phan Anh của bà Trương Thị Kép luôn đỏ lửa để Bếp ăn tình thương nấu hàng ngàn suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

    Bà Kép là Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 70, kiêm Phó Bí thư Chi bộ Khu dân cư số 24 (P.Khuê Trung), phụ trách công tác an sinh xã hội tại địa phương. Năm 2017, bà khởi xướng thành lập Bếp ăn tình thương, phát thức ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo điều trị nội trú ở nhiều Bệnh viện tại Đà Nẵng.

      Bà Kép chia sẻ: “Khi thành lập bếp ăn, tôi dành 1,5 triệu đồng phụ cấp chức vụ tại địa phương và vận động kinh phí từ một số bà con trong KDC số 24 để mua thực phẩm về nấu thức ăn, phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Mặc dù nhà tôi không giàu có gì, vợ chồng đã về hưu, nuôi con bại não nằm 1 chỗ hơn 30 năm, bản thân đang mắc bệnh ung thư tuyến giáp giai đoạn 2 từ năm 2019 nhưng hầu như tháng nào bếp ăn tình thương của chúng tôi cũng đỏ lửa. Tôi mong có nhiều Mạnh thường quân cùng tham gia vào bếp ăn để giúp đỡ một phần khó khăn cho những người gặp bất trắc trong cuộc sống”.

Thành viên Bếp ăn tình thương chuẩn bị thực phẩm nấu các suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

      Được biết, từ “đốm lửa” thiện nguyện do bà Kép thắp lên, đến nay, Bếp ăn tình thương KDC số 24 đã thu hút được 40 hội viên tham gia thường xuyên. Mỗi tháng, bếp đỏ lửa 2 lần, nấu hàng ngàn suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Ung Bướu và Bệnh viện Tâm Thần Đà Nẵng. Mỗi năm, bếp ăn thiện nguyện của bà Kép huy động được số tiền hơn 80 triệu đồng phục vụ các suất ăn cho bệnh nhân.

Lực lượng đoàn viên thanh niên CAP Khuê Trung cùng tham gia Bếp ăn tình thương do bà Trương Thị Kép khởi xướng.

      Đặc biệt, trong những ngày Đà Nẵng bùng phát đại dịch Covid-19, Bếp ăn tình thương của bà Kép phát huy được hết giá trị của mình, góp phần cùng thành phố chia sẻ khó khăn với những mảnh đời bất trắc. Bà Kép bảo, những ngày dịch, thực hiện giãn cách, nhiều bệnh nhân và người nhà gặp khó trong việc ăn uống, sinh hoạt.

Bà Trương Thị Kép trực tiếp chuẩn bị thực phẩm cho Bếp ăn tình thương.
Các thành viên Bếp ăn tình thương trực tiếp đến Bệnh viện chuẩn bị thức ăn miễn phí cho bệnh nhân.

     Biết được điều này, bà Kép vận động kinh phí mua thực phẩm trực tiếp đến nấu và cung cấp cho bệnh viện nấu hàng ngàn suất ăn miễn phí cho bệnh nhân. Tính từ 13/3 đến 11/8, bếp ăn đã vận động được hơn 81 triệu đồng nấu, phát các suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Ung Bướu và Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng. Ngoài ra, bếp còn giúp đỡ 35 hộ nghèo, khó khăn, người bán vé số, sinh viên nghèo đang lưu trú tại địa phương.

Bà Trương Thị Kép (trái) trực tiếp hỗ trợ cho các hộ dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

    Ví như trường hợp chị Nguyễn Thị Chánh quê ở huyện Tiên Phước (Quảng Nam), là mẹ đơn thân, ra Đà Nẵng bán vé số, thuê trọ ở KDC số 24 (P.Khuê Trung). Vì dịch nên chị mất việc làm, không có tiền ăn và thuê trọ, bà Kép trích kinh phí từ bếp ăn mua 30kg gạo cùng nhiều thực phẩm khác để hỗ trợ.

      Hay trường hợp 2 chị em sinh viên nghèo là Trương Thị Thanh M. và Trương Thị Mỹ L. quê Kon Tum, xuống Đà Nẵng thuê trọ ở đường Phan Anh để học đại học. Dịch Covid 19 không về quê được, gia đình lại không kịp gửi thực phẩm xuống, 2 chị em thiếu ăn. Biết chuyện, bà Kép đến hỗ trợ gạo, thực phẩm để duy trì cuộc sống. Khi nhận hỗ trợ, 2 chị em rất xúc động, nghẹn ngào không nói nên lời.

Các phần quà của Bếp ăn tình thương hỗ trợ cho người dân KDC số 24 gặp khó khăn do Covid-19.

    Với vai trò là Tổ trưởng TDP 70, bà Kép khuyến khích người dân sử dụng mạng xã hội Zalo để kịp thời nắm bắt thông tin, qua đó giải quyết nhanh các tình huống phát sinh trong khu dân cư như: Tổ chức xét nghiệm Covid, tham gia chốt kiểm soát dịch, tiếp nhận thông tin về nhu cầu thực phẩm cho người dân trong giãn cách... Với những nỗ lực của bản thân cùng chính quyền cấp cơ sở, bà Kép tự hào khoe, đến chiều 19/8, KDC số 24 của bà vẫn còn là vùng xanh về Covid-19 tại P.Khuê Trung.

     Đà Nẵng đang bước vào giai đoạn cao điểm của cuộc chiến phòng chống Covid-19, không chỉ bà Trương Thị Kép mà hàng ngàn Trưởng thôn, Tổ trưởng TDP trên địa bàn thành phố được ví như là người “lái đò” trên cạn. Họ chuyển tải tất cả nhu yếu phẩm thiết yếu đến với người dân và những kiến nghị của dân với chính quyền trong thời điểm cả thành phố áp dụng biện pháp giãn cách “Ai ở đâu thì ở yên đó” để chống dịch.

Bạn đang đọc bài viết Người đàn bà ung thư “lái đò” trên cạn giữa đại dịch ở Đà Nẵng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới