Thứ sáu, 19/04/2024 05:33 (GMT+7)

Người dân đã ngốn tiền mua vàng vào ngày vía Thần tài như thế nào?

MTĐT -  Thứ ba, 12/02/2019 10:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến ngày "vía Thần tài" hàng năm, người dân lại đua nhau mua vàng. Ngoài ý nghĩa văn hóa tâm linh cầu tài lộc, may mắn, lượng vào tiêu thụ vào ngày này mỗi năm đều tăng chóng mặt.

Nhiều người xếp hàng chờ mua vàng trong ngày vía Thần tài bất chấp thời gian, thời tiết. Ảnh: LDO

Ngày vía Thần tài là ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Năm nay, ngày vía Thần tài rơi vào thứ năm ngày 14/2.

Người Việt quan niệm rằng, xuất tiền mua vàng trong ngày này sẽ nhận được nhiều may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh cả năm.

Vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm, không khó để nhìn thấy cảnh tượng tại các cửa hàng vàng người dân xếp hàng dài để chờ mua vàng cầu may trong ngày “vía Thần tài”.

Việc mua vàng ngày vía Thần tài còn mang ý nghĩa tâm linh rất lớn đối với những người làm ăn buôn bán; Thậm chí, có nhiều người coi đây là dịp mua vàng quan trọng nhất năm, không thể bỏ qua để cầu may mắn. Cũng bởi vì thế, mới có trường hợp nhiều người tích tiền cả năm chỉ để mua vàng vào ngày này.

Trao đổi với PV, đại diện Công ty Bảo Tín Minh Châu cho biết: “Vài năm gần đây, số lượng người mua vàng, trang sức ngày thần tài ngày một tăng mạnh. Nhưng thay vì mua vàng tích trữ, thì người dân lại chủ yếu mua vàng trang sức lấy may”.

Giá vàng những ngày này bị đẩy lên cao, người dân lại chủ yếu mua vàng trang sức lấy may thay vì tích trữ.

Số lượng vàng bán ra trong ngày Thần tài các năm gần đây cũng tăng vọt từng năm. Cụ thể vào năm 2015, trong ngày ngày vía Thần tài, tổng số sản phẩm bán ra của Phú Quý khoảng trên 30.000, Doji 100.000, PNJ bán 80.000 chỉ trong vòng một buổi sáng. Tính chung lượng vàng bán ra ngày Thần tài cao gấp đôi năm 2014.

Đến năm 2016, tại Bảo Tín Minh Châu, lượng vàng bán ra trong ngày Thần tài 2016 tăng từ 300- 350% so với năm 2015, và tăng 500- 600% so với ngày thường. Đại diện cửa hàng Vàng bạc Phú Quý cho biết, vàng bán ra ngày này tăng gấp đôi so với ngày Thần tài năm trước.

Năm 2017, Doji chuẩn bị hơn 200.000 sản phẩm, gấp đôi số lượng bán ra 2 năm trước. Tất cả các cửa hàng kinh doanh đều cho biết lượng vàng bán ra ngày Thần tài cao hơn năm trước.

Nhiều chuyên gia phong thủy thừa nhận, thực tế chẳng có tài liệu nào có thông tin rõ ràng về ngày Thần tài, cũng như không có căn cứ nào để chắc chắn mua vàng ngày Thần tài là may mắn phát tài. Đây cũng không phải kinh nghiệm dân gian hay phong tục của người Việt.

Nhiều chuyên gia khuyến nghị, giá vàng trong ngày vía Thần tài thường được đẩy lên rất cao, ngay sau đó vài ngày sẽ nhanh chóng giảm hàng trăm nghìn đồng/cây. Người dân cần cân nhắc khi mua. 

Theo truyền thuyết, Thần tài là vị Thần cai quản tiền bạc, tài lộc trên thiên đình bị rơi xuống trần gian và đem lại may mắn cho người dân. Đến ngày 10 tháng Giêng, Ngài bay về trời, vì thế dân gian lấy ngày này là ngày vía Thần tài và tin rằng mua vàng ngày vía Thần tài sẽ nhận được may mắn cho cả năm.

Theo Lao Động

Bạn đang đọc bài viết Người dân đã ngốn tiền mua vàng vào ngày vía Thần tài như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.