Thứ tư, 24/04/2024 21:07 (GMT+7)

Người dân đã tiêm vắc xin không được chủ quan trong phòng chống dịch

Kiều Anh -  Thứ sáu, 24/09/2021 09:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Nội đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng việc người dân đổ ra đường chơi Trung thu vừa qua cho thấy rất nhiều người chủ quan, lơ là, công tác phòng chống dịch chưa nghiêm.

Chiều 22/9, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố Hà Nội chủ trì giao ban giữa Sở Chỉ huy Thành phố với Sở Chỉ huy các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn về triển khai thực hiện Chỉ thị 22-CT/UBND ngày 20/9/2021 của UBND Thành phố.

Hà Nội cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Sở Y tế cho biết, hiện, toàn Thành phố còn 31 điểm đang cách ly; có 846 bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị.

Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Thị Mai Hương, hiện nay, Hà Nội đứng thứ 6 trên cả nước về cài đặt ứng dụng Bluezone. Qua công tác rà soát và triển khai cho thấy, tỷ lệ này có thể cải thiện dễ dàng. Điển hình như ở huyện Phú Xuyên, một vài tuần trước đây, tỷ lệ cài đặt Bluezone chỉ có 37%, sau khi đồng chí Bí thư Huyện uỷ trực tiếp chỉ đạo và cử các tổ chức đoàn, hội xuống địa bàn hướng dẫn cho người dân thì sau 1-2 tuần, con số này đã tăng trên 51%, cơ bản đáp ứng được yêu cầu truy vết. 

Đánh giá về kết quả công tác phòng, chống dịch, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội chia sẻ, qua theo dõi diễn biến tình hình dịch có thể thấy Hà Nội đang kiểm soát tốt tình hình dịch, tỷ lệ mắc rất thấp, đặc biệt trong những ngày gần đây. Các ca mắc cũng khu trú ở những địa bàn trọng điểm. Các biện pháp Hà Nội triển khai đã đầy đủ và đúng hướng, theo chỉ đạo của Trung ương cũng như diễn biến thực tế.

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh cho rằng việc kiên quyết xử lý dứt điểm các ổ dịch là hết sức quan trọng. Thành phố cần tập trung xét nghiệm nhanh, sớm và tập trung, không để các ổ dịch lan rộng trong cộng đồng; linh hoạt duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ bao phủ mũi 2 vắc xin phòng Covid-19 cho người dân để tạo miễn dịch cộng đồng.

Còn theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, đến thời điểm này, dịch bệnh của Hà Nội không bùng phát lên đã là một thành công. PGS.TS Trần Đắc Phu phân tích, sau khi tiêm 1 mũi vắc xin thì miễn dịch còn kém, tiêm đủ 2 mũi mới đủ miễn dịch, nhưng cũng chỉ giảm lây nhiễm, giảm nguy cơ trở nặng chứ không đảm bảo hoàn toàn không lây nhiễm và khả năng truyền bệnh giữa người tiêm và chưa tiêm là giống nhau, đặc biệt là nguy cơ lây nhiễm cho trẻ em, người già, người có bệnh nền,...

Việc người dân đổ ra đường đón Trung thu cho thấy phòng chống dịch chưa nghiêm

Kết luận buổi giao ban, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, từ ý kiến chia sẻ của các chuyên gia y tế cho thấy, việc tiêm vắc xin là cần thiết để tạo miễn dịch cộng đồng, song không vì thế mà người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin lại chủ quan, lơ là.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, việc người dân và phương tiện đổ về các tuyến phố trung tâm của Hà Nội để vui Tết Trung thu trong tối 21/9 là hình ảnh không đẹp đối với công tác phòng, chống dịch của Thành phố. Qua việc này cho thấy một số địa phương của Thành phố chưa thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

tm-img-alt
Người dân Hà Nội đổ ra đường chơi Trung thu ngay ngày đầu nới lỏng giãn cách. 

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, thị xã khẩn trương hoàn thành, xây dựng kế hoạch và triển khai Chỉ thị 22 của UBND Thành phố, đảm bảo rõ người, rõ việc, trong đó phải nêu cao trách nhiệm người đứng đầu và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đặc biệt, cần tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, thông điệp 5K, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, tác dụng của tiêm vắc xin, tránh chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch sau khi đã tiêm vắc xin theo khuyến cáo của các cơ quan y tế./.

Bạn đang đọc bài viết Người dân đã tiêm vắc xin không được chủ quan trong phòng chống dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.