Thứ sáu, 29/03/2024 02:29 (GMT+7)

Người dân Hạ Đình đòi bồi thường, đại diện Công ty Rạng Đông nói gì?

Nguyệt Hằng -  Thứ năm, 17/10/2019 09:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để trao đổi, thống nhất phương án giải quyết hậu quả vụ cháy nhà kho xảy ra ngày 28/8 vừa qua, BQT khu đô thị 54 Hạ Đình đã có buổi làm việc với Công ty Rạng Đông vào sáng ngày 16/10.

Để trao đổi, thống nhất phương án giải quyết hậu quả vụ cháy nhà kho xảy ra ngày 28/8 vừa qua, Ban quản trị khu đô thị (KĐT) 54 Hạ Đình đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) vào sáng ngày 16/10.

Ông Trần Trung Tưởng, Phó Tổng Giám Đốc Công ty Rạng Đông.

Thành phần tham dự cuộc họp gồm có ông Trần Trung Tưởng, Phó Tổng Giám Đốc Công ty Rạng Đông; bà Nguyễn Hồng Yến, Chủ tịch Công đoàn Công ty Rạng Đông; Ban Quản trị tòa nhà chung cư A1, A2 và đại diện các hộ dân tổ 24, 25 phường Thanh Xuân Trung.

Cư dân KĐT 54 Hạ Đình yêu cầu bồi thường 

Cư dân KĐT 54 Hạ Đình và các hộ dân tổ 24, 25 phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội yêu cầu Công ty Rạng Đông bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần, tổn hại sức khỏe do vụ cháy gây ra.

Đồng thời, các hộ dân yêu cầu công ty bồi thường những hộ dân nằm trong vùng nhiễm độc thủy ngân và các hộ dân cách đám cháy từ 1m-100m.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Đức Hòa, người dân cư trú khu liền kề bức xúc cho biết: “Đây là thảm họa môi trường chứ không phải sự cố bình thường, có thể số thủy ngân phát tán ra môi trường thậm chí hơn số lượng đã công bố. Đầu tiên chúng tôi yêu cầu Công ty Rạng Đông bồi thường theo quy định của pháp luật.

Bồi thường thời gian cư dân phải đi khám bệnh và nhận kết quả. Thời gian tương ứng quy ra số tiền dựa theo bộ Luật dân sự 2015, Luật bảo vệ môi trường và Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP của hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao ngày 08/07/2006.

Bồi thường tổn thất tinh thần do chính quyền và công ty không có không có thông báo cho người dân.”

Tham dự cuộc họp có cư dân KĐT 54 Hạ Đình và các hộ dân tổ 24, 25 phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Người dân cũng rất búc xúc khi đám cháy xảy ra, công ty không có cảnh báo cho người dân, phía chính quyền cũng rất lúng túng trong việc xử lý cảnh báo đến sức khỏe. Người dân lo sợ lượng thủy ngân phát tán sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, đặc biệt là đến các thế hệ sau này.

Tại cuộc họp, đại diện các hộ dân, ông Hòa cũng đề nghị mức giá bồi thường, cụ thể như sau:

Tiền khám chữa bệnh cho mỗi cá nhân là 4 triệu đồng; tiền bồi thường phí thuê nhà 60 triệu đồng/hộ; tiền bồi thường mất thu nhập do phải đi khám chữa bệnh từ 6-8 triệu đồng/người; bồi thường tổn thất tinh thần theo nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP là 15 tháng lương cơ bản cho mỗi cá nhân từ 60-70 triệu đồng; bồi thường do nhiễm độc thủy ngân là 1 tỷ/0,1 mcg thủy ngân/lít máu.

Tiếp nhận ý kiến của cư dân, trưởng BQT tòa nhà – ông Nguyễn Đức Tiến cho rằng vụ cháy đã gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng cho dân cư khu 54 Hạ Đình. Ông Tiến cũng yêu cầu công ty phải ngừng việc sản xuất; thực hiện tẩy độc quanh khu chung cư; hạ bớt độ cao của bức tường liền kề với KĐT do bức tường quá cao, có thể gây nguy hiểm cho người dân, đồng thời, công ty phải có trách nhiệm lâu dài với cư dân sống trong vòng bán kính chưa đầy 100m kể cả khi đã thực hiện di rời.

Phó TGĐ Công ty Rạng Đông từ chối ký biên bản làm việc với lý do “không được ủy quyền”

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Trung Tưởng, Phó TGĐ Công ty Rạng Đông cũng gửi lời cảm ơn chân thành tới cư dân KĐT 54 Hạ Đình và gửi lời xin lỗi sâu sắc vì những ảnh hưởng do đám cháy gây ra.

“Ngay sau khi sự cố xảy ra, chúng tôi cũng đã cố gắng gặp gỡ bà con để trao đổi sự việc và thành lập đoàn thăm hỏi. Công ty cũng hỗ trợ cho phía xí nghiệp Dịch vụ 36 triệu đồng và hỗ trợ những người trực tiếp tham gia chữa cháy 14 triệu đồng”.

Ông Trần Trung Tưởng từ chối ký vào biên bản làm việc với cư dân.

Kết luận buổi làm việc, Ban Quản trị tòa nhà yêu cầu Công ty Rạng Đông phải tiếp tục việc thực hiện tẩy độc tại KĐT; dừng hoạt động nhà kho và di dời nhà máy theo quy định của Luật thủ đô và quyết định số 130/2015/QĐTT của Thủ tướng Chính phủ và trong khoảng thời gian từ 5-7 ngày công ty phải có văn bản trả lời về việc bồi thường thiệt hại cho cư dân sống tại KDDT 54 Hạ Đình.

Tuy nhiên, kết thúc buổi làm việc, khi cư dân đề nghị đại diện công ty ký vào biên bản làm việc, ông Trần Trung Tưởng một mực từ chối với lý do “không được ủy quyền” mà chỉ nói rằng “đã ghi nhận ý kiến của người dân và truyền đạt lại cho Hội đồng quản trị công ty”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Người dân Hạ Đình đòi bồi thường, đại diện Công ty Rạng Đông nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.