Thứ bảy, 20/04/2024 01:44 (GMT+7)

Người dân không nên hoang mang, lo lắng

MTĐT -  Thứ bảy, 07/03/2020 16:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 7/3, tại cuộc họp với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, các chuyên gia y tế nhận định đến thời điểm hiện tại dịch Covid-19 vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Người dân không nên hoang mang, lo lắng.

Theo TTXVN, sáng nay (7/3), tại trụ sở Bộ Y tế đã diễn ra cuộc họp khẩn giữa Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam với các chuyên gia y tế sau khi Thủ đô Hà Nội xuất hiện trường hợp đầu tiên dương tính với SARS-CoV-2.

Tại cuộc họp, các chuyên gia y tế đã phân tích, đánh giá tình hình ca nhiễm Covid-19 thứ 17 từ nơi ở, nơi lưu trú, hành trình di chuyển của bệnh nhân, xác định những người tiếp xúc và khả năng lây nhiễm để tiến hành điều tra dịch tễ, rà soát các trường hợp nghi ngờ để thực hiện các giải pháp y tế theo quy định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp với các chuyên gia y tế - Ảnh: VGP

Phát  biểu tại cuộc họp, ông Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, ca bệnh vừa xuất hiện ở Hà Nội đã nằm trong kịch bản, đây là trường hợp bệnh xâm nhập, đi từ nước ngoài về. Ngay khi xuất hiện ca bệnh, Hà Nội đã rà soát, xác định các trường hợp tiếp xúc để tổ chức cách ly y tế theo quy định. Trường hợp này giống như đã xảy ra ở xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc nên chúng ta đã có kinh nghiệm ứng phó. Kiểm soát được những người tiếp xúc, chúng ta sẽ ngăn chặn được không để lây nhiễm rộng ra cộng đồng.

Về nguy cơ lây lan cho những người khác trên chuyến bay có ca bệnh này, ông Trần Đắc Phu cho biết khả năng lây lan trên máy bay hạn chế hơn so với lây nhiễm trong phòng kín hay tiếp xúc gần ở ngoài trời. "Tổ chức Y tế thế giới cũng đã khuyến cáo trong trường hợp có ca nhiễm trên máy bay chỉ cách ly y tế đặc biệt đối với người ngồi ở hàng ghế trước và hàng ghế sau"- PGS Phu nói. 

PGS, TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, virus Sars-CoV-2 chỉ lây nhiễm khi bảo đảm hai yếu tố. Thứ nhất, khả năng lây nhiễm chỉ xuất hiện khi nồng độ virus ở trong người bệnh lớn. Thứ hai là những người sức khoẻ yếu, nhiều bệnh nền thì dễ lây nhiễm hơn. Do đó, với người khoẻ mạnh có khả năng chống đỡ nên có tiếp xúc cũng chưa chắc đã mắc bệnh.

Đến thời điểm hiện tại, các trường hợp nghi ngờ đã được cách ly y tế, khu vực sinh sống của bệnh nhân cũng đã được khoanh vùng và kiểm soát, giám sát chặt chẽ nhằm ngăn dịch bệnh lây lan.

Người dân không nên hoang mang, lo lắng

Theo GS, TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Y tế, trên tinh thần chỉ đạo rất quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chúng ta đã dự liệu tình huống xuất hiện ca bệnh mới lây nhiễm từ nước ngoài về và lên các giải pháp ứng phó.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu.

Trong tối qua, khi xác định ca dương tính đầu tiên tại Hà Nội, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với Hà Nội đã lập danh sách những người tiếp xúc để tổ chức cách ly ngăn chặn dịch bệnh theo quy định. Ban Chỉ đạo sẽ tiếp tục chỉ đạo mạnh mẽ để thực hiện giám sát tại cộng đồng, khoanh vùng những trường hợp nghi ngờ, chuẩn bị các cơ sở vật chất để điều trị, tránh trường hợp tử vong vì bệnh dịch…

Thứ trưởng nhấn mạnh, trên cơ sở làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội và kiểm tra khu vực cách ly, lãnh đạo Bộ Y tế và các chuyên gia y tế nhận định, đến thời điểm hiện tại, mọi chuyện vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Vì thế, người dân không nên hoang mang, lo lắng. Việc cần làm nhất lúc này là mọi người phải thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế và cơ quan chức năng để chung tay ngăn chặn dịch bệnh.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Người dân không nên hoang mang, lo lắng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...