Thứ bảy, 20/04/2024 18:02 (GMT+7)

Người dân phản ánh xe chở xỉ than từ NM nhiệt điện Vũng Áng

Văn Huân -  Chủ nhật, 28/06/2020 18:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày gần đây, nhiều hộ dân tại TDP Tây Yên, phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh tự phát chặn xe chở xỉ than từ hồ chứa nhà máy nhiệt điện Vũng Áng.

Nguyên nhân người dân cho rằng việc vận chuyển xỉ than lưu thông qua khu dân cư gây bất cập đến môi trường. Nhận được phản ánh, Công an thị xã Kỳ Anh phối hợp chặt chẽ với người dân, xử lý nghiêm những xe không chấp hành.

Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng có địa chỉ tại thôn Hải Thanh, xã Kỳ Lơi, thị xã Kỳ Anh

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, phóng viên đã có mặt tại hiện trường để tìm hiểu sự việc. Rất nhiều xe ben, xe đầu kéo và cả xe bồn chuyên dụng do người dân chặn lại. Cũng nhận thấy hai bên đường nhà người dân, có nhiều chậu thau, liên tục tóe nước ra đường để... chống bụi.

Ông Nguyễn Xuân Bính, tổ trưởng TDP Tây Yên cho biết: “ đây là tuyến đường vào nhà máy nhiệt điện, xuyên qua giữa vùng dân cư. Cũng là tuyến đường đi lại làm việc của công nhân nhà máy hơn 10 năm nay. Cuộc sống của người dân diễn ra rất bình thường, người dân cũng không có tiền lệ chặn xe hay gây bất ổn đến an sinh xã hội. Nhưng nhiều ngày qua hàng loạt xe vận chuyển xỉ than phóng nhanh vượt ẩu, rơi vãi xỉ than xuống đường gây bụi bẩn và ảnh hưởng đến môi trường. Chính vì vậy người dân mới chặn xe phản ánh về việc xỉ than chở từ nhà máy nhiệt điện Vũng Áng”.

Xe ben, xe đầu kéo, xe bồn chuyên dụng chở xỉ than chạy qua khu dân cư, bị người dân tự phát chặn lại

Bà Hoàng Thị Hòe một người dân có nhà sinh sống hai bên đường, phản ánh con, cháu của bà xuất hiện các mận ngứa, bụi xỉ than bám vào bàn ghế, vật dụng, giếng nước... gây ngột ngạt và khó thở, không tài nào chịu được. Bà mong muốn có thêm nhiều đường vận chuyển khác để giản cách phương tiện lưu thông vì lượng xe tải, xe chở xỉ than chạy quá nhiều.

Theo hộ Nguyễn Văn Danh, có nhà hai bên tuyến đường chia sẻ: “ từ sáng đến tối, từng đoàn xe vận tải hạng nặng chở xỉ than nối đuôi nhau chạy mặc dù có cả xe tưới nước, nhưng cũng không hạn chế được bụi xỉ, đặc biệt xỉ than rơi xuống đường, gặp xe rưới nước xuất hiện màu đen bẩn làm cho người tham gia giao thông rất khó chịu. Đặc biệt là người đi bộ”.

Xe đầu kéo đang đỗ xỉ than để san lấp mặt bằng

Được biết, các xe tải vận chuyển xỉ than đều có trọng tải từ 25-30 tấn, với lưu lượng xe chạy bình quân 8-10 lượt xe/ngày, khoảng 30-35 xe chạy mỗi ngày. Xe chở quá thùng, che chắn sơ sài, thẩm chí các lái xe phóng nhanh vượt ẩu. Bức xúc trước sự việc trên, nhiều người dân ở đây đã chặn nhiều xe tải không chấp hành khi lưu thông qua tuyến đường này. Đây là một trong những lần “hiếm hoi” người dân tự phát chặn xe chở xỉ than.

Trao đổi với Trưởng Công an thị xã Kỳ Anh ông Bùi Thanh Tùng nói: “ Công an đã làm việc với các công ty đơn vị vận chuyển xỉ than từ nhà máy nhiệt điện Vũng áng về bãi thải. Yêu cầu các doanh nghiệp rà lại trong quá trình vận chuyển của mình có các lỗi như người dân phản ánh không, thì tự đưa ra giải pháp khắc phục và yêu cầu ký cam kết không để tái phạm. Đặc biệt yêu cầu Doanh nghiệp chấp hành nghiêm theo quy định, làm được như vậy người dân họ cũng đồng thuận và ủng hộ. Về phía người dân, những người có trách nhiệm đại diện cho dân chúng tôi cũng đã làm việc giải thích, đề nghị người dân phối hợp với lực lượng chức năng là Công an thị xã Kỳ Anh để xử lý nghiêm những xe không chấp hành. Qua kiểm tra thực tế, người dân họ bức xúc và phản ánh đúng, ví dụ như xe chở xỉ than có đậy bạt, nhưng chưa kín và còn sở sài, ở đó thường có gió mạnh làm cho trò xỉ bay, ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân nên bà con họ bức xúc, tiến tới đây chúng ta sẽ xử lý dứt điểm và ổn định”.

Tiếp đến, Công an phối hợp với người dân và có đường dây nóng nếu phát hiện báo với Công an thì ít phút sau sẽ có mặt và xử lý nghiêm, có báo cáo rõ ràng, ông Tùng nói thêm.

Được biết, sau khi người dân phản ánh có rất nhiều xe chạy qua khu dân cư TDP Tây Yên, gây lên xáo trộn trong cuộc sống của người dân và rất nhiều ý kiến khác nhau. Ban cán sự TDP Tây Yên, đã tổ chức cuộc thảo luận đề nghị các đơn vị vận chuyển hàng qua khu dân cư Tây Yên, nghiêm túc thực hiện các cam kết như là: Xe phải bảo đảm an toàn phương tiện như lốp, phanh; Xe phải được xịt rửa sạch sẽ trước khi rời bến bãi; Xe chở hàng không được quá khổ, quá trọng tải cho phép theo luật định; Xe chở hàng phải che bạt kín (không phải che lưới); Xe chạy tốc độ chậm từ 25-30km/h, cấm phóng nhanh vượt ẩu làm vung vãi xỉ than xuống đường và chạy có khoảng cách và cự ly. Mong muốn các công ty có xe vận chuyển cần nghiên túc thực hiện.

Các chiến sỹ Công an đang làm nhiệm vụ kiểm tra xe quá trọng tải và xử lý nghiêm

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Viết Hải giám đốc Công ty cho biết: “Công ty chúng tôi đã kí hợp đồng với Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng nhằm vận chuyển xỉ than mà nhà máy nhiệt điện đang dồn nhiều trữ lượng ở hồ xỉ than tạm thời, cạnh nhà máy. Mỗi đợt, chúng tôi vận chuyển xỉ than với khối lượng khoảng trăm ngàn khối. Nhằm kịp tiến độ chúng tôi đã thuê thêm xe vận tải của công ty Đông Anh, lượng xe khoảng 30-35 chiếc”.

Ông Viết nói thêm, khi xe rời bến bãi được xịt nước sạch mới cho xuất bến và để xe bẩn lưu thông ra đường mà chưa xịt rửa là đơn vị đó chịu trách nhiệm. Về phía đơn vị vận chuyển Đông Anh cũng cam kết chạy xe đúng trong tải, không phóng nhanh vượt ẩu, chạy có khoảng cách, đậy bạt kín và có xe tưới nước thường xuyên, nếu để xảy ra vận chuyển ảnh hưởng môi trường phải chịu trách nhiệm. Việc người dân chặn xe để phản ánh, chúng tôi cũng đã làm việc với các đơn vị liên quan và người dân có sự thống nhất để khắc phục và thực hiện. Có thể thấy, đây là động thái rất cần thiết song vẫn chỉ là giải pháp tình thế. Nhưng về lâu dài cần có thêm nhiều tuyến đường khác, ông Viết nói.

Điều mà người dân mong đợi từ bấy lâu nay cần có thêm nhiều tuyến đường khác, khi vận chuyển bảo đảm tuyệt đối môi trường sống của người dân. Đó là một cung đường vận chuyển riêng không đi trong khu dân cư. Nhiệt điện Vũng áng đã có đường công vụ, đường đó là đường vận chuyển hàng hóa chuyên dụng của nhà máy vậy cần được nâng cấp mở rộng.

Hoạt động Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng về lâu dài cần phải có lộ trình để đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường. Khi xe vận chuyển xỉ than, cần thực hiện các cam kết như bạt đậy kín, không che đậy bạt lưới theo cách đối phó nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường. Người dân không nên tự phát chặn xe, mà cần phối hợp với các cơ quan chức để giám sát, xử lý những xe vi phạm.

Bạn đang đọc bài viết Người dân phản ánh xe chở xỉ than từ NM nhiệt điện Vũng Áng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất