Thứ tư, 24/04/2024 08:04 (GMT+7)

Người dân phản đối việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường của Cty giấy Hoàng Hà (Hải Phòng)

Nam Phong -  Thứ tư, 07/09/2022 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều ngày qua, các hộ dân phường Đông Hải 2, quận Hải An, thành phố Hải Phòng đã tập trung tại cổng Cty CP giấy Hoàng Hà Hải Phòng phản đối về việc Cty sản xuất gây ô nhiễm môi trường và không thực hiện đúng như những gì cam kết với các hộ dân.

Vừa qua, Toà soạn Môi trường & Đô thị Việt Nam nhận được đơn phản ánh của các hộ dân TDP Hạ Đoạn 1, Hạ Đoạn 2 và TDP Đông Hưng, phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng về việc hàng chục năm qua Công ty CP giấy Hoàng Hà Hải Phòng (Cty giấy Hoàng Hà) sản xuất gây khói bụi, mùi hôi thối nồng nặc gây tức ngực khó thở, tiếng ồn lớn làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sức khoẻ của người dân.  

Bức xúc về việc Cty giấy Hoàng Hà sản xuất gây ô nhiễm môi trường và không thực hiện đúng như biên bản đã cam kết với dân. Theo đó chiều ngày 3/9 hàng chục người dân TDP  Hạ Đoạn 1, Hạ Đoạn 2 và TDP Đông Hưng, phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng đã vây kín cổng Cty giấy Hoàng Hà để phản đối, yêu cầu công ty ngừng sản xuất để đảm bảo môi trường.

tm-img-alt
Người dân phản đối việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường của Cty giấy Hoàng Hà (Ảnh Nam Phong)

Ông Nguyễn Văn Điệt – người dân TDP Đông Hưng cho biết: “mỗi khi Cty giấy Hoàng Hà đốt lò gây mùi khét, hôi thối rát khó thở, tức ngực cho người dân đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Bụi bay khắp nơi, bám đầy vào nhà cửa, quần áo chúng tôi phơi bụi bám đen xì, chúng tôi phải luôn luôn đóng cửa để tránh mùi và bụi bay vào nhà.” 

Cùng quan điếm với ông Điệt, anh Nguyễn Hữu Trường - người dân TDP Đông Hưng cho biết: “Tháng 7/ 2020, Công ty Cổ phần Giấy Hoàng Hà Hải Phòng đã có cam kết đến tháng 7.2022, Nhà máy sẽ dừng hoạt động để di chuyển ra khu công nghiệp (KCN) ở huyện Tiên Lãng. Tuy nhiên, chiều ngày 3/9, công ty lại hoạt động trở lại, và không thông báo tới các hộ dân, mùi hoá chất bay ra nồng nặc khiến người dân xung quanh rất khó chịu”

Được biết Cty giấy Hoàng Hà có địa chỉ tại 194 Kiều Hạ, Đông Hải 2, Hải An, Hải Phòng nhận chuyển nhượng từ nhà máy giấy Đức Dương. Trong quá trình hoạt động sản xuất gây mùi, khói bụi, tiếng ồn, nước thải làm ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt của nhân dân.

Trước đó, trong biên bản cuộc họp ngày 17/7/2020 Cty giấy Hoàng Hà có cam kết với UBND phường Đông Hải 2 và các hộ dân đến 17/7/2022 sẽ di chuyển nhà máy ra khỏi khu dân cư. Tuy nhiên đến nay Cty giấy Hoàng Hà vẫn chưa có động thái di dời làm nhân dân bức xúc , phản đối.

Ông  Phạm Ngọc Tá – người dân TDP Đông Hưng bức xúc: “nhà máy sản xuất rất độc hại, nếu 02 năm tiếp theo nhà máy tiếp tục hoạt động thì ai là người đảm bảo cho sức khoẻ của người dân. Đề nghị các cấp chính quyền và nhà máy cam kết phải có biện pháp khắc phục đảm bảo môi trường, đảm bảo sức khoẻ cho người dân.”

tm-img-alt
UBND phường Đông Hải 2 đã có buổi làm việc với các hộ dân vào sáng 5/9 (Ảnh Nam Phong)

Ngày 5/9, UBND phường Đông Hải 2 đã có buổi làm việc với các hộ dân về nội dung phản ánh của nhân dân. Tại buổi làm việc, ông Hoàng Đức Long - Chủ tịch UBND phường Đông Hải 2 thông tin, tháng 7/2020, TP Hải Phòng có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Nhà máy sản xuất giấy của Công ty CP giấy Hoàng Hà từ phường Đông Hải 2 (quận Hải An) về khu công nghiệp thị trấn Tiên Lãng. Nhà máy có tổng mức đầu tư 190 tỷ đồng, đi vào hoạt động từ Quý III/2022. Tháng 11.2021, TP.Hải Phòng có quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án, nâng tổng mức đầu tư lên 1.240 tỉ đồng, thời gian hoàn thành dự án từ quý III/2024. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố, nhà máy mới chưa thể hoàn thành theo tiến độ đề ra. Do vậy, TP.Hải Phòng đã có văn bản cho phép công ty chậm nhất đến hết quý III/2024 phải di chuyển nhà máy ra khỏi khu dân cư. UBND phường Đông Hải 2 sẽ tiếp thu ý kiến của các hộ dân và báo cáo về UBND quận, thành phố.

tm-img-alt
Ống khói của Cty giấy Hoàng Hà xả ra môi trường chiều ngày 5/9 (Ảnh Nam Phong)

Trong báo cáo số 166/ BC - UBND của UBND phường Đông Hải 2 ngày 6/9/2022 cũng nêu rõ: “UBND phường sẽ yêu cầu Cty giấy Hoàng Hà nếu tiếp tục hoạt động sản xuất phải đảm bảo các quy định về môi trường, cắt giảm công suất và phải ngừng sản xuất vào ngày chủ nhật hàng tuần và khi thời tiết xấu.”

Môi trường & Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Người dân phản đối việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường của Cty giấy Hoàng Hà (Hải Phòng). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới