Thứ sáu, 29/03/2024 08:07 (GMT+7)

“Chúng tôi muốn giữ nguyên hiện trạng công viên Cầu Giấy”

Cẩm Anh -  Chủ nhật, 03/03/2019 08:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Người dân chúng tôi ở đây đã có chỗ gửi xe ngay tại tòa nhà, chúng tôi không cần thêm một bãi đậu xe nữa”, bà Trần Thị Ngát - Tổ phó tổ dân phố số 37, P. Dịch Vọng, q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội nói.

Bãi đỗ xe ngầm KĐT Mễ Trì Hạ - vũng lầy của chủ đầu tư

Mới đây, theo thông tin lấy ý kiến được phát đi từ UBND phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ gây bất ngờ khi trở thành chủ đầu tư của Dự án bãi đỗ xe ngầm tại một phần phía Đông Bắc Công viên Cầu Giấy có kết hợp dịch vụ thương mại, với tổng kinh phí đầu tư dự kiến là 565 tỷ đồng.

Bở lẽ, trước đó, công ty này là chủ đầu tư của Dự án bãi đỗ xe ngầm 3 tầng hầm phía dưới, khuôn viên Công viên cây xanh thể thao và nhà điều hành, nhà tổ dân phố phía trên) thuộc địa phận khu đô thị Mễ Trì Hạ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ  là chủ đầu tư của Dự án bãi đỗ xe ngầm 3 tầng hầm phía dưới, khuôn viên Công viên cây xanh thể thao và nhà điều hành, nhà tổ dân phố phía trên) thuộc địa phận khu đô thị Mễ Trì Hạ. 

Trong quá trình thực hiện, dự án có tổng kinh phí 300 tỷ đồng này không thực hiện các biệp pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, rơi vãi đất ra đường trong khu đô thị, gây ô nhiễm về bụi và tiếng ồn tới môi trường xung quanh, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Vào ngày 3/4/2018, UBND phường Mễ Trì đã có báo cáo gửi UBND quận Nam Từ Liêm đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý. Đồng thời, UBND phường đã gửi trực tiếp thông báo tới chủ đầu tư và ban quản lý dự án thực hiện nghiêm túc các vấn đề về trật tự, an toàn và vệ sinh môi trường trong quá trình xây dựng.

Dự án bãi đỗ xe ngầm tại Mễ Trì Hạ không tuân thủ trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường trong quá trình thi công. 

Ông Bùi Văn Thịnh, cán bộ Địa chính – Môi trường phường Mễ Trì từng cho biết, Dự án này phải làm Kế hoạch bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 13/6/2018, chủ đầu tư vẫn chưa nộp lại, đồng thời cũng không thực hiện niêm yết kế hoạch bảo vệ môi trường của Dự án tại trụ sở UBND phường Mễ Trì.

Từng vướng phải lùm xùm do không thực hiện nghiêm túc các vấn đề về trật tự, an toàn vệ sinh môi trường trong quá trình xây dựng tại Dự án bãi đỗ xe ngầm tại Mễ Trì Hạ, việc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ lại tiếp tục làm chủ đầu tư của Dự án bãi đỗ xe ngầm tại một phần phía Đông Bắc Công viên Cầu Giấy khiến người dân không khỏi lo lắng, không gì có thể đảm bảo những sai phạm cũ sẽ không tái diễn…

Công viên Cầu Giấy là "lá phổi xanh" của khu vực Dịch Vọng

Có mặt tại công viên Cầu Giấy vào buổi chiều ngày cuối tuần, không khí nơi đây nhộn nhịp, đông vui. Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử ngẫu nhiên hỏi chuyện vài người. Thế nhưng bất ngờ là đa số đều không tán thành dự án bãi đỗ xe ngầm xây dựng tại công viên Cầu Giấy.  

Phối cảnh dự án bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy. 

Bà Trần Thị Ngát – Tổ phó tổ dân phố số 37 phường Dịch Vọng, KĐT mới Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội cho biết: Đa số người dân tại đây không muốn xây dựng bãi đỗ xe ngầm, do xung quanh đây có nhiều tòa nhà, mật độ dân số rất đông, công viên nhỏ, chật hẹp, việc thi công này sẽ làm xáo trộn sinh hoạt, cuộc sống của người dân.

“Người dân lo lắng dự án bị kéo dài do thiếu vốn, lo sợ dự án không thực thi sẽ gây ra phiền phức, kể cả hoàn thiện thì mật độ xe cộ đi lại ở đây cũng tăng cao sẽ làm ô nhiễm môi trường.

Người dân chúng tôi ở đây đã có chỗ gửi xe ngay tại tòa nhà, chúng tôi không cần thêm một bãi đậu xe nữa”, bà Ngát nói.

Người dân đi bộ tại công viên Cầu Giấy. 

Một người dân khác chia sẻ, công viên Cầu Giấy là lá phổi xanh của khu vực Dịch Vọng, tất cả mọi người đi bộ rèn luyện sức khỏe, trẻ em có chỗ vui chơi là nhờ công viên này, việc xây dựng sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Bên cạnh đó, người dân này cũng hoài nghi về năng lực của chủ đầu tư, “qua báo chí chúng tôi cũng biết, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ không có uy tín, năng lực hạn chế, dự án ở bên Mễ Trì Hạ cũng thi công ẩu, chúng tôi nhất quyết phản đối”.

Các dụng cụ thể dục được lắp đặt sẵn tại công viên giúp người dân rèn luyện sức khỏe. 

Theo anh Phương Trường Tuấn (Dịch Vọng, Q. cầu Giấy, Hà Nội): Công viên Cầu Giấy là một trong những công viên có nhiều cây xanh, không khí trong lành, với việc môi trường ô nhiễm và quỹ đất hạn chế như hiện nay, việc mở rộng, phát triển công viên là rất khó trong khi nhu cầu có chỗ vui chơi, tập thể dục của người dân là rất lớn. Vì vậy dự án này xây dựng tại đây là không hợp lý.

Chúng tôi mong muốn xanh còn không được thì sao lại cắt một phần ra làm bãi đỗ xe, tôi thấy không hợp lý, việc xây dựng đặt ra rất nhiều vấn đề về môi trường, về quản lý, rồi ô nhiễm… nên giữ nguyên hiện trạng công viên Cầu Giấy để người dân có chỗ đi bộ, được hít thở oxi trong lành”, anh Tuấn nói.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng với tình trạng thiếu chỗ để xe như hiện nay của Hà Nội thì việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm là hợp lý. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý việc lựa chọn chủ đầu tư uy tín, thi công đảm bảo trật tự xây dựng và bảo vệ môi trường xung quanh.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết “Chúng tôi muốn giữ nguyên hiện trạng công viên Cầu Giấy”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.