Thứ năm, 28/03/2024 16:20 (GMT+7)

Người dân Pháp ra đường phải có 'hộ chiếu vaccine Covid-19'

MTĐT -  Chủ nhật, 08/08/2021 21:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bắt đầu từ ngày 9/8/2021, người dân ở Pháp sẽ phải có hộ chiếu vaccine Covid-19 để vào quán cà phê, nhà hàng, các phương tiện đi đường dài và bệnh viện trong một số trường hợp.

Hộ chiếu này đã được dùng cho các địa điểm văn hóa và giải trí, bao gồm rạp chiếu phim, phòng hòa nhạc, đấu trường thể thao và công viên giải trí với sức chứa hơn 50 người.

Người dân Pháp ra đường phải có hộ chiếu vắc-xin Covid-19

Trước đó, vào ngày 7/8/, hàng nghìn người đã tuần hành ở Paris và các thành phố khác của Pháp nhằm biểu tình phản đối thẻ y tế Covid-19. Thẻ này còn được gọi là "hộ chiếu vaccine", mọi người dân trong nước sẽ cần để vào quán cà phê, xe lửa và các địa điểm khác.

Các cuộc biểu tình diễn ra hai ngày sau khi Hội đồng Hiến pháp của Pháp ủng hộ hầu hết các điều khoản của luật mới, mở rộng các địa điểm cần có giấy phép y tế.

Với cảnh sát chống bạo động của Pháp canh gác, một đám đông ôn hòa đi dọc theo đường phố Paris mang theo các biểu ngữ có nội dung: "Các quyền tự do của chúng tôi đang chết dần" và "vaccine: Đừng động vào con em chúng tôi". Một số người cũng khó chịu vì chính phủ đã bắt buộc nhân viên y tế sử dụng vaccine Covid-19 trước ngày 15/9 sắp tới.

Hàng chục các cuộc biểu tình trên đường phố cũng đã diễn ra ở các thành phố khác của Pháp, bao gồm Marseille, Nice và Lille. Bộ Nội vụ Pháp cho biết có 237.000 người biểu tình trên toàn quốc, trong đó có 17.000 người ở Paris.


Những người phản đối nói rằng virus đã lây lan quá mức và không thể ngăn chặn, làm cho việc tiêm vaccine trở thành bắt buộc.

Tuy nhiên, các cuộc thăm dò cho thấy hầu hết mọi người ở Pháp ủng hộ các cuộc kiểm tra sức khỏe. Điều này chứng minh rằng những người được tiêm chủng gần đây đã có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc đã hồi phục sau Covid-19.

Một người Paris có tên Muriel, 55 tuổi nói với Associated Press rằng cô ấy đặc biệt phản đối "việc tiêm chủng bắt buộc trá hình”. Cô ấy coi đó là một đòn đáng kinh ngạc đối với các quyền tự do cơ bản của công dân.

Cuộc biểu tình riêng biệt do chính trị gia cực hữu Florian Philippot tổ chức đã quy tụ hàng nghìn người gần Bộ Y tế ở trung tâm Paris. Nhiều người đã cầm cờ Pháp và kêu gọi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từ chức.

Philippot nói với đám đông: "Ở đây không có Covid, nhưng có cơn thịnh nộ!", ông kêu gọi tẩy chay những nơi yêu cầu hộ chiếu vaccine.

Tại đảo Reunion, một vùng lãnh thổ của Pháp ở Ấn Độ Dương, trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng nhanh chóng và một phần đang bị phong tỏa, hàng nghìn người đã quay ra phản đối giấy phép virus.

Pháp đang ghi nhận hơn 21.000 trường hợp nhiễm virus mới được xác nhận hàng ngày, đây là một con số vượt bậc so với một tháng trước. Thêm vào đó, hơn 112.000 người nhiễm virus Corona ở Pháp đã thiệt mạng kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Hơn 36 triệu người ở Pháp (khoảng 54% dân số) đã được tiêm chủng đầy đủ. Ít nhất 7 triệu người đã được tiêm mũi vaccine đầu tiên kể từ khi Macron công bố yêu cầu về sức khỏe vào ngày 12/7 trước đó.

Ngày càng nhiều quốc gia châu Âu đã thực hiện việc cung cấp thẻ kiểm tra virus, mỗi quốc gia có các quy tắc khác nhau.

"Thẻ xanh" của Ý đã có hiệu lực vào ngày 6/8. Đan Mạch đi tiên phong trong việc sản xuất vaccine với ít tác dụng phụ sau khi tiêm. Ở Áo, người dân cần phải có thẻ để vào nhà hàng, rạp hát, khách sạn, cơ sở thể thao và tiệm làm tóc. Tại Đức, các cuộc biểu tình chống kiểm tra virus ở Berlin vào cuối tuần trước đã dẫn đến một số cuộc đụng độ bạo lực với cảnh sát.

Theo Đại Đoàn Kết

Bạn đang đọc bài viết Người dân Pháp ra đường phải có 'hộ chiếu vaccine Covid-19'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới