Thứ tư, 24/04/2024 09:06 (GMT+7)

Người dân sống quanh nhà máy xử lý rác kêu trời vì ô nhiễm

MTĐT -  Thứ sáu, 01/10/2021 20:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khối lượng rác chưa xử lý, tồn đọng trong khuôn viên Nhà máy Xử lý rác thải Bến Tre quá lớn, nước thải chảy ra vườn các hộ dân xung quanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Người dân sống quanh nhà máy xử lý rác kêu trời vì ô nhiễm - Ảnh 1.
Nhà máy xử lý rác thải bị quá tải, rác chất đống nằm lộ thiên - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Theo phản ảnh của người dân, từ khi có Nhà máy Xử lý rác thải Bến Tre (ấp 1, xã Hữu Định, huyện Châu Thành, Bến Tre), cuộc sống của họ đảo lộn.

Nằm sát vách nhà máy xử lý rác thải là nhà bà Huỳnh Thị Thanh Phượng (xã Hữu Định). Toàn bộ mương nước trong vườn dừa rộng khoảng 2 công (2.000m2) của gia đình bà có màu đen quánh, bốc mùi hôi thối.

Bà Phượng cho biết tình trạng ô nhiễm không khí và nước thải tràn qua vườn nhà bà đã xảy ra từ nhiều năm nay, nhưng đặc biệt nghiêm trọng trong mấy ngày gần đây.

"Sau những trận mưa lớn, nước từ nhà máy chảy qua vườn nhà tui, bốc mùi thối không chịu nổi. Nước đen thui, đặc quánh nên không có con gì sống nổi. Ngay cả gà, vịt uống phải nước này cũng lăn ra chết", bà Phượng cho biết.

Người dân sống quanh nhà máy xử lý rác kêu trời vì ô nhiễm - Ảnh 2.
Bà Huỳnh Thị Thanh Phượng (xã Hữu Định) cho biết toàn bộ mương nước trong vườn dừa rộng khoảng 2 công (2.000m2) của gia đình bà có màu đen quánh, bốc mùi hôi thối - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Dẫn chúng tôi tham quan một vườn dừa xiêm rộng khoảng 5 công (5.000m2), ông T. cho biết trước đây ngoài trồng dừa, gia đình ông còn thả cá dưới mương dừa để tăng thêm thu nhập. Nhưng từ khi có nhà máy xử lý rác thải, nước trong vườn dừa bị ô nhiễm, cá không sống nổi. "Thậm chí, dừa cũng bị rụng nhiều hơn trước đây", ông T. cho biết.

Ông T. kể, gia đình ông và nhiều hộ dân xung quanh đã nhiều lần phản ảnh với chính quyền địa phương về tình trạng ô nhiễm, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Hằng ngày người dân vẫn phải sống trong cảnh ô nhiễm không khí, nước thải từ bãi rác chảy tràn qua vườn gây chết cây, vật nuôi.

Theo ghi nhận, do bãi rác Phú Hưng (TP Bến Tre) đã đóng cửa, hầu hết rác thải từ TP Bến Tre và một số xã của huyện Châu Thành tập kết về Nhà máy Xử lý rác Bến Tre rất lớn. Mỗi ngày có hàng trăm tấn rác chuyển về đây để phân loại và xử lý. Nhưng do chậm xử lý, lượng rác tồn đọng thành những bãi rác "khổng lồ", nằm lộ thiên bốc mùi khó chịu.

Dự án Nhà máy Xử lý rác thải Bến Tre được đầu tư xây dựng mới trên diện tích 3,81ha tại xã Hữu Định, huyện Châu Thành, nằm tiếp giáp với bãi rác Phú Hưng hiện hữu. Dự án có tổng vốn đầu tư 200 tỉ đồng, công suất thiết kế 200 tấn rác thải/ngày do Công ty cổ phần Xử lý rác thải Bến Tre thi công.

Trong quá trình vận hành, nhà máy này đã nhiều lần bị người dân phản ảnh gây ô nhiễm và các cơ quan chức năng đã xử phạt, ra tối hậu thư khắc phục.

Người dân sống quanh nhà máy xử lý rác kêu trời vì ô nhiễm - Ảnh 3.
Nguồn nước xung quanh Nhà máy Xử lý rác thải Bến Tre đen quánh, bốc mùi hôi thối nồng nặc - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Ngày 1-10, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đặng Công Tấn - chủ tịch UBND xã Hữu Định - cho biết xã đã nhận được phản ảnh của người dân, và đã cử cán bộ xuống hiện trường nắm tình hình.

"Trước mắt chúng tôi sẽ đề nghị nhà máy liên hệ với người dân bị ảnh hưởng để tìm cách tháo gỡ, giải quyết những bức xúc của người dân. Về lâu dài, chúng tôi cũng đã có kiến nghị với các cơ quan chức năng giải quyết tình trạng quá tải tại nhà máy xử lý rác này để chấm dứt tình trạng ô nhiễm như trong thời gian qua", ông Tấn nói.

Bạn đang đọc bài viết Người dân sống quanh nhà máy xử lý rác kêu trời vì ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Tuổi Trẻ

Cùng chuyên mục

Tin mới