Thứ ba, 19/03/2024 12:14 (GMT+7)

Người dân sống trong công trình tồn tại vi phạm về PCCC nói gì?

Duy Dương - Vương Liễu -  Thứ tư, 13/06/2018 16:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hệ thống PCCC hoạt động bình thường, người dân vô cùng bất ngờ khi biết nơi "an cư lập nghiệp" bấy lâu nay nằm trong danh sách cơ sở, công trình tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy.

Cư dân "tưởng" PCCC đang hoạt động bình thường

Theo thông báo số 805/CSPC&CCHN-P3, Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy Hà Nội công khai danh sách 108 cơ sở, công trình nhà cao tầng tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy (đợt 2). So với đợt 1 đã có chiều hướng tăng lên.

Trước thông báo này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đến ghi nhận ý kiến của người dân sống trong một số công trình nằm trong danh sách trên. Trong các cuộc trao đổi, tất cả những người trả lời phỏng vấn đều vô cùng bất ngờ, họ không hề hay biết nơi mình đang cư trú nằm trong danh sách các tòa nhà tồn tại vi phạm về phòng cháy chữa cháy.

Ông Lê Văn Thận, sống ở P.404 chung cư G4, đường Vũ Phạm Hàm, phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) cho biết: “Tôi sống ở đây đã hơn 10 năm nay, từ khi chung cư đi vào hoạt động là gia đình tôi chuyển đến, hệ thống phòng cháy chữa cháy ở đây vẫn hoạt động bình thường, chuông vẫn kêu.

Ít ngày trước ban quản lý tòa nhà còn tập huấn phòng cháy chữa cháy cho người dân, thiết bị vẫn chạy tốt. Chúng tôi không hề biết tòa nhà vẫn đang tồn tại vi phạm về phòng cháy chữa cháy.”

Ông Lê Văn Thận (trái), cư dân sống tại chung cư G4 tỏ ra bất ngờ trước những tồn tại về PCCC tại tòa nhà mình đang ở.

Tiếp tục ghi nhận tại nhiều tòa nhà như chung cư 15 tầng – Bộ Khoa học và Công nghệ (Đường Nguyễn Văn Huyên, phường Quan Hoa) và chung cư 15T (Đường Nguyễn Thị Định, phường Trung Hòa) cũng thu được kết quả tương tự.

Chung cư 15T Đường Nguyễn Thị Định, Phường Trung Hòa, Cầu Giấy.

Chị Nguyễn Thị Phương Thanh sống tại phòng 505, chung cư 15T cho biết: “Hơn 5 năm qua tôi sống ở đây chưa từng xảy ra sự cố về phòng cháy chữa cháy. Tôi thấy chuông báo vẫn hoạt động bình thường, an toàn không có vấn đề gì.

Quản lý tòa nhà cũng thường xuyên kiểm tra các thiết bị. Chắc có nhầm lẫn gì đó, chứ tòa nhà này chắc không vi phạm đâu.”

Tâm lý chủ quan

Người dân cho rằng, thiết bị phòng cháy chữa cháy tại nơi họ ở vẫn hoạt động tốt, không có vi phạm, tâm lý chung là chủ quan, dù nhiều người được biết về hệ thống chưa hoàn thiện. Ngay cả ở những trường hợp không được thông báo về quy trình PCCC tại tòa nhà họ đang sống chưa chuẩn xác, thì người dân vẫn tỏ ra thờ ơ.

Dù cho hỏa hoạn luôn là mối quan tâm hàng đầu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhãn tiền như hiện nay thì một bộ phận người dân vẫn dửng dưng, với lối suy nghĩ chắc hỏa hoạn "nó chừa mình ra”, “Sợ thì cũng sợ nhưng nhiều năm qua nhiều người vẫn sống thế có cháy bao giờ đâu?”, một cư dân sống tại Chung cư G4 Vũ Phạm Hàm chia sẻ. 

Chung cư G4 nằm trong danh sách tồn tại vi phạm về pccc.

Trong số 108 cơ sở, công trình nhà cao tầng tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy công bố đợt này thì quận Cầu Giấy chiếm 16 công trình trong số 11 quận, huyện có công trình tồn tại vi phạm.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với Ông: Bùi Tuấn Anh Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết: “Bên quận mới nhận được văn bản và đang triển khai thực thực hiện, có gì quận sẽ có thông cáo với báo chí sau”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi nhận được thêm thông tin từ phía UBND quận Cầu Giấy và các đơn vị khác.

Bạn đang đọc bài viết Người dân sống trong công trình tồn tại vi phạm về PCCC nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới