Thứ bảy, 20/04/2024 13:13 (GMT+7)

Người dân thôn Bút Tháp lên tiếng về Dự án sân golf QT Thuận Thành

Cẩm Anh -  Thứ bảy, 21/03/2020 09:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Những ai truy cập mạng thì biết là Chủ tịch tỉnh gửi văn bản xin ý kiến các Bộ về việc xây dựng sân golf, chứ đến mình là trưởng thôn chưa được triển khai qua thì người dân làm sao biết được...".

Thực tế khác xa với bản báo cáo của Chủ đầu tư

Vừa qua, việc Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh – Bà Nguyễn Hương Giang ký Công văn gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Công an xin ý kiến thẩm định thực hiện dự án Sân golf quốc tế Thuận Thành quy mô 98ha, với thiết kế 27 lỗ tại xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành khiến dư luận đặc biệt chú ý.

Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư là 797 tỷ đồng do Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản HUDLAND và Công ty Cổ phần tư vấn và thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư.

Theo đề xuất đầu tư dự án đầu tư của liên danh thì hiện trạng sử dụng đất là đất bãi bồi ven sông, được sử dụng để trồng cây hàng năm (mỗi năm chỉ canh tác 2 vụ, 01 vụ ngô vào dịp Đông Xuân, 1 vụ rau vào dịp hè thu), mặt nước, nuôi trồng thủy sản.

Một góc sông Đuống tại xã Đình Tổ. 
Đất khu vực dự kiến xây dựng sân golf quốc tế Thuận Thành tại thôn Bút Tháp chủ yếu đang được trồng cam, đem lại hiệu quả kinh tế cao. 
Ngoài ra, người dân còn trồng ngô và chuối. Năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID 19, chuối không nhập được sang Trung Quốc nên bị mất giá. 

Toàn bộ khu đất dự án không có đất lúa, đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, không thuộc đất quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị.

Khu vực dự án nằm ngoài bãi sông Đuống, không có hộ dân sinh sống, hiện chưa có công trình hạ tầng kỹ thuật, khu vực không có công trình văn hóa, di sản văn hóa phi vật thể và phi vật thể, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Trong đó, đất trồng cây hàng năm khác chiếm 62,8ha, đất tròng cây lâu năm là 2,8 ha, đất nuôi trồng thủy sản là 11,6 ha, đất giao thông, thủy lợi 6,2ha, ngoài ra có 16,6ha đất mặt nước chuyên dùng.

Nhìn chung với hiện trạng sử dụng đất hiện tại thuận tiện cho công tác giải phóng mặt bằng”, Liên danh HUDLAND – Thăng Long kết luận.

Để ghi nhận hiện trạng sử dụng đất khu vực dự kiến xây dựng sân golf quốc tế Thuận Thành, ngày 20/3/2020, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã tìm về thôn Bút Tháp, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh để mục sở thị những hoạt động diễn ra tại đây.

Người dân phun thuốc chăm sóc hoa màu ngoài bãi sông Đuống. 

Tuy nhiên, khác xa với những báo cáo trong bản đề xuất đầu tư của Liên danh HUDLAND – Thăng Long, khu đất ngoài bãi sông Đuống hiện đang được người dân trồng ngô, chuối và chủ yếu là cam.

Cùng ngày, phóng viên cũng đã đến gặp ông Nguyễn Văn Thành – Chủ tịch UBND xã Đình Tổ với mong muốn làm rõ hiện trạng sử dụng đất tại khu vực dự kiến xây dựng sân golf Thuận Thành. Tuy nhiên vị này cáo bận.

Cái này tôi xin phép không trả lời vì dự án chưa có gì cụ thể cả, hiện tại tôi đang rất bận”, ông Thành nói. Tuy nhiên, nói như ông Thành như vậy cũng là một sự đáng tiếc, bởi trên thực tế việc có 1 dự án lớn đang được mang ra bàn tại địa phương mà ông là người trực tiếp quản lý mà nói như không biết gì thì khó mà chấp nhận được.

Vườn cam thu tiền tỷ mỗi năm

Theo ông Nguyễn Văn Hường, trưởng thôn Bút Tháp, xã Đình Tổ, hiện phần đất ngoài bãi sông Đuống được bà con trồng màu, trồng cam cho năng suất cao. Trước đây vùng đất này cũng trồng màu, trồng ngô nhưng hiện cho thuê để trồng cam. Một số hộ nhờ học hỏi kinh nghiệm trồng cam của người dân Văn Giang, Hưng Yên cũng thuê lại đất canh tác, kinh tế gia đình khá giả lên nhờ đó.  

Trồng cam nhiều lắm, hộ nào cũng có, ở đây hơn 400 hộ. Thu hoạch cam được nhiều, một năm thu khoảng 75 triệu/hecta”, ông Nguyễn Văn Hường cho biết.

Ông Hường dẫn phóng viên đến thăm vườn cam của gia đình ông Nguyễn Văn Tuấn. 

Là một trong những hộ có diện tích cam lớn tại thôn Bút Tháp, ông Nguyễn Văn Tuấn sở hữu 12 mẫu đất trồng chia thành 3 vườn, thay phiên thu hoạch hàng năm. Được biết, ông đã thuê đất của người dân thời hạn 10 năm, hiện mới bước sang năm thứ 5, vườn cam 7 mẫu của ông năm nay mới được thu trái lần thứ 2 vì cam 2 năm mới thu quả một lần, một năm ăn, một năm nghỉ chứ không phải năm nào cũng được thu giống cây bưởi.

Một mẫu nhà tôi thu được 15 tấn cam, giá năm nay dao động từ 25 đến 27 rồi 30.000 đồng/kg, ngoài Tết còn bán được giá 38-40.000 đồng/kg. Cây cam đem lại giá trị kinh tế cao, gấp nhiều lần cây ngô. Trừ chi phí khoảng 700-800 triệu thì một mẫu cũng thu được khoảng 75 triệu. Được giá như năm vừa rồi thì vô cùng lắm”, ông Tuấn nói với phóng viên.

Nhà thằng Phong (một hộ dân khác cũng trồng cam – PV) có 4 mẫu mà năm vừa rồi thu về 2 tỷ, trừ chi phí vài trăm triệu vẫn còn được hơn 1 tỷ”, ông Tuấn cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Tuấn ở luôn ngoài bãi để trông và chăm sóc vườn cam. 

Nhắc đến việc triển khai xây dựng dự án sân golf quốc tế Thuận Thành, ông Tuấn không khỏi lo lắng, “vườn này tôi làm 4 năm vừa mới thu hoạch được một năm, thu hồi để làm sân golf thì thiệt hại kinh tế rất lớn. Nếu đền bù cũng chưa chắc bằng tiền thu về từ một vụ cam.

Tôi bỏ vốn ra nhiều lắm, nào là thuê ruộng, mua cây, nhân công… làm bây giờ mới ăn được năm thứ 2, ảnh hưởng kinh tế cho chúng tôi rất lớn, nếu mà thu hồi muộn thêm vài năm thì đền bù cộng vào việc được thu quả vài năm mới ổn định kinh tế được.

Vườn có cả cây vừa mới trồng, thu hồi thì đền mấy trăm nghìn một cây, trong khi nhân quả ra thì một cây cũng cho tiền triệu, nhà nước lùi lại vài năm còn dễ thở, thu hồi bây giờ chúng tôi tiếc lắm mà mất trắng”, ông Tuấn chia sẻ.

Môi trường đặt lên hàng đầu

Mặc dù lo ngại dự án sân golf thu hồi đất sẽ làm ảnh hưởng lớn đến kinh tế của gia đình, tuy nhiên ông Tuấn khẳng định luôn ủng hộ các chính sách phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Khi làm hợp đồng tôi đã cam kết nếu nhà nước cần đất tôi sẽ trả lại, cây cối sẽ có mức đền bù chung nhưng mong sẽ có chính sách đền bù thỏa đáng, phát triển kinh tế địa phương thì chúng tôi đồng tình ủng hộ nhưng cần hợp lý”, ông Tuấn nói.

Theo ông Hường, sát thôn Bút Tháp là nơi có trạm phục vụ nước sạch cho khu vực do Công ty TNHH Một thành viên KTCTTL Nam Đuống vận hành. Người dân nơi đây đặt môi trường lên hàng đầu, nếu ảnh hưởng đến nguồn nước, môi trường thì ai cũng sợ nhưng hiện nay chưa có công bố cho biết mức độ tác động của dự án, nên người dân vẫn còn rất mơ hồ.

Trạm bơm Phú Mỹ, sát thôn Bút Tháp, nằm phía dưới dự án sân golf quốc tế Thuận Thành, bên cạnh sông Đuống. 
Trạm bơm Phú Mỹ lấy nước từ sông Đuống. 

Hỏi sợ hay không thì chúng tôi chưa biết, các cơ quan nhà nước phải đánh giá tác động, khảo sát thì chúng tôi mới biết, chứ người dân khoa học không biết, kỹ thuật cũng không, biết tác hại như thế nào? Ngấm vào bao nhiêu?...”, ông Hường nói.

Bên cạnh đó, ông Hường cũng khẳng định người dân nơi đây chưa được cơ quan chức năng tại địa phương thông tin chính thức về dự án.

Những ai truy cập mạng thì biết là Chủ tịch tỉnh gửi văn bản xin ý kiến các Bộ về việc xây dựng sân golf, chứ đến mình là trưởng thôn chưa được triển khai qua thì người dân làm sao biết được, mình cũng mới biết sơ sơ”, ông Hường trao đổi.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Người dân thôn Bút Tháp lên tiếng về Dự án sân golf QT Thuận Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ