Thứ sáu, 29/03/2024 15:23 (GMT+7)

Người dân tố trạm trộn bê tông đổ chất thải ra môi trường?

Hiếu Hoàng -  Thứ ba, 28/11/2017 14:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trạm trộn bê tông đổ chất thải, nước thải ra đất nông nghiệp, kênh mương thủy lợi làm ảnh hưởng đến nguồn nước tưới tiêu nông nghiệp và gây ô nhiễm môi trường mà không bị cơ quan chức năng xử lý.

Đổ chất thải, nước thải ra đất nông nghiệp, kênh mương thủy lợi làm ảnh hưởng đến nguồn nước tưới tiêu nông nghiệp gây ô nhiễm môi trường. Đó là thực trạng được diễn ra hàng ngày tại khu vực trạm trộn bê tông tươi của Công ty Cổ phần đầu tư Sông Đà - Việt Đức.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài phản ánh “Bê tông Sông Đà Việt Đức bất chấp dư luận, ngang nhiên xả thải”. Không những trạm trộn này hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường, còn đổ chất thải ra đất nông nghiệp một thời gian dài mà không thấy cơ quan chức năng phát hiện xử lý.

Theo phản ánh của người dân, trong quá trình hoạt động trạm trộn bê tông Sông Đà Việt Đức (thuộc xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến nguồn nước tưới tiêu hoạt động nông nghiệp của người dân phường Tây Tựu. 

Sau khi nhận được phản ánh, PV đã ghi nhận được những hình ảnh về tình trạng đổ trộm chất thải, nước thải ra đất nông nghiệp quanh khu vực trạm trộn bê tông Sông Đà Việt Đức. 

Chất thải đổ xuống kênh mương, đất nông nghiệp.

Đất nông nghiệp thành bãi đổ chất thải.

Cụ thể, vào 5h chiều ngày 4/11/2017 một chiếc xe ủi xúc lật màu cam chở nước thải và chất thải đổ ra khu đất nông nghiệp gần trạm trộn. Tiếp đó vào ngày 13/11, cũng chiếc xe xúc lật này đã múc nước thải và chất thải trước cổng trạm trộn này chạy ra khu vực đất nông nghiệp đổ một cách vô tội vạ. Cứ khoảng 5 phút xe chở chất thải ra đổ 1 lần, sau đó ủi lại chất thành đống cao.

Xe ủi xúc lật chở nước thải và chất thải đổ ra khu đất nông nghiệp gần trạm trộn.

Qua ghi nhận của phóng viên cả một khu đất nông nghiệp rộng hơn 2000m2 để... dành cho một đơn vị đổ chất thải san lấp như một công trường. Bê tông và nước thải đổ ra ruộng đồng, kênh mương làm nguồn nước tưới tiêu bị đục và đặc quánh lại.

Theo một thợ xây ở khu nghĩa trang Tây Tựu cho biết: “Chúng tôi xây dựng ở đây hơn tháng nay, ngày nào cũng thấy một chiếc xe đưa chất thải và nước thải ở Trạm bê tông Sông Đà Việt Đức đổ xuống khu đất nông nghiệp kia, rồi lấy máy san gạt thành đống cao”. Liệu đó có phải là sự thật hay không? Có đúng là xe từ trạm trộn này đổ ra nơi đây.

Chất thải và nước thải hằng ngày đổ xuống khu đất nông nghiệp rồi gạt thành đống cao.

Theo tìm hiểu của PV, trạm trộn bê tông Sông Đà – Việt Đức đi vào hoạt động từ cuối năm 2015. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, trạm trộn này đã bị lực lượng chức năng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường.

Trong đó, UBND thành phố Hà Nội ra quyết định 577/QĐ-UBND đối với hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải có độ pH bằng 11,91, vượt ngưỡng cho phép từ 5,5 đến 9; tổng chất rắn lơ lửng TSS vượt ngưỡng 34,21 lần.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Hữu Cương - Chủ tịch UBND xã Kim Chung xác nhận: “Việc trạm trộn bê tông của (Công ty Cổ Phần đầu tư Sông Đà – Việt Đức) hoạt động xả thải ra kênh mương gây ô nhiễm môi trường là có. Còn việc công ty này đổ trộm chất thải xi măng ra môi trường thì chúng tôi chưa nắm bắt được, vì trạm trộn này nằm trong Cụm công nghiệp Lai Xá nên xã rất khó xử lý”.

Khi phóng viên hỏi, trạm trộn bê tông Sông Đà- Việt Đức có được cấp phép bãi thải hay điểm trung chuyển vật liệu không? Ông Cương thẳng thắn trả lời: “Không cấp phép bãi thải hay điểm trung chuyển vật liệu nào cho Trạm trộn bê tông Sông Đà - Việt Đức trong khu vực cụm công nghiệp Lai Xá”.

Cũng theo ông Cương cho biết thêm: Trước đó vào năm 2016 công ty này đã bị UBND thành phố Hà Nội xử phạt 83 triệu đồng trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Người dân tố trạm trộn bê tông đổ chất thải ra môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.