Thứ năm, 28/03/2024 18:58 (GMT+7)

Người dân Vũng Tàu khổ sở vì kênh thoát nước ô nhiễm nghiêm trọng

MTĐT -  Thứ sáu, 05/02/2021 16:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 10 năm trở lại đây, bà con ở hẻm 11, đường Nguyễn Gia Thiều (Vũng Tàu) phải sống chung với mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ kênh thoát nước dài hơn 100m chảy qua ngay trước cửa nhà.

Nước thải chảy thẳng ra con kênh qua hẻm 11, đường Nguyễn Gia Thiểu, phường 12, thành phố Vũng Tàu gây ô nhiễm nghiêm trọng. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)

Hàng chục hộ dân tại hẻm 11, đường Nguyễn Gia Thiều, tổ 53, khu phố 3, Phường 12, thành phố Vũng Tàu đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng của phường, thành phố vì họ phải sống chung với mùi hôi thối nồng nặc ngày ngày bốc lên từ kênh thoát nước chảy ngay qua trước cửa nhà.

Tuy nhiên, đến nay các kiến nghị của người dân vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo phản ánh của người dân, khoảng hơn 10 năm trở lại đây, ngày ngày, bà con ở đây phải sống chung với mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ kênh thoát nước dài hơn 100m chảy qua ngay trước cửa nhà.

Mỗi khi ở nhà, người dân đều không dám mở cửa vì mùi hôi quá đậm đặc, bốc lên ngột ngạt; các hộ dân sống trong tình cảnh ô nhiễm nhiều năm liền nên rất bức xúc.

Chị Lê Thị Thanh Bình, ở số nhà 11/1A, Nguyễn Gia Thiều, khu phố 3, Phường 12, thành phố Vũng Tàu, cho biết gia đình chị chuyển về đây sinh sống đã được 7 năm, thời gian đầu tình trạng ô nhiễm chưa nghiêm trọng như bây giờ, đến nay thì quá sức chịu đựng của người dân. Nước của con kênh này quanh năm suốt tháng đều trong tình trạng đen kịt, hôi thối kinh khủng. Do là kênh hở nên ruồi, muỗi vì thế cũng rất nhiều.

Hiện nay, con kênh này đã được cơ quan chức năng của thành phố Vũng Tàu xây bờ kè và có lan can cao, hàng năm cũng được nạo vét, tuy nhiên nước thải chưa qua xử lý từ các vùng trong khu vực chảy qua đoạn mương hở này là nguyên nhân gây ra tình trạng trên.

Đi dọc con kênh hở với một bên bờ phía nhà các hộ dân sinh sống đã được xây dựng sạch sẽ, có lan can cao tại hẻm 11, nhiều người sẽ phải ngạc nhiên với cảnh tượng trái ngược là nước con kênh đen kịt, hôi thối, ai đi ngang qua cũng phải bịt mũi vì không chịu được...

“Người dân chúng tôi mong muốn, chỉ còn một đoạn kênh khoảng hơn 100m, chính quyền địa phương sớm triển khai xây dựng cống hộp cho con kênh nhằm hạn chế mùi hôi thối, ruồi, muỗi phát sinh. Trước đây, con kênh tại hẻm 32 đường Nguyễn Gia Thiều đối diện con hẻm 11 nơi chúng tôi đang sinh sống cũng trong tình trạng hôi thối, ruồi muỗi sinh sôi nảy nở cũng rất nhiều nhưng từ khi xây dựng cống hộp, người dân hầu như không phải sống trong tình cảnh như chúng tôi nữa,” chị Phạm Thị Huệ, ngụ số nhà 11/1 Nguyễn Gia Thiều, Phường 12, chia sẻ.

Có mặt tại khu vực trên, chúng tôi ghi nhận một số gia đình đăng tin rao bán nhà để đi nơi khác sinh sống vì mùi hôi thối quá nặng nề nhưng cả năm nay không ai hỏi mua.

Điều làm người dân lo lắng nhất là bệnh về hô hấp xuất hiện ngày càng nhiều “Cả gia đình tôi, nhất là trẻ con thường xuyên và liên tục bị bệnh về đường hô hấp; do điều kiện khó khăn nên không biết phải chuyển đi đâu sinh sống,” chị Lê Thị Là, ngụ số nhà 11E đường Nguyễn Gia Thiều, Phường 12 , bức xúc nói.

Theo ông Nguyễn Thế Hạnh, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Vũng Tàu, con kênh tại hẻm 11, đường Nguyễn Gia Thiều, Phường 12 thuộc dòng chảy của con kênh Đồng Sát 1, nối dài từ hẻm 121 đường Đô Lương (phường 11).

Đây là tuyến kênh mương tiếp nhận lượng nước thải sinh hoạt của hàng trăm hộ dân cùng một số doanh nghiệp, cơ sở chế biến trên địa bàn thành phố Vũng Tàu.

Nước thải chảy ra con kênh chưa được thu gom, xử lý. Tuyến kênh này thời gian gần đây cũng mới dừng ở việc nạo vét lòng kênh, xây dựng hai bên bờ kè, lan can. Vì vậy, tình trạng ô nhiễm vẫn đã và đang xảy ra.

Con kênh thuộc dự án Đồng Sát 1 chảy qua khu vực hẻm 11, đường Nguyễn Gia Thiều, phường 12, thành phố Vũng Tàu bị ô nhiễm nghiêm trọng. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Thịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 2, thành phố Vũng Tàu, cho biết chủ trương của tỉnh và thành phố Vũng Tàu khi xây dựng kênh Đồng Sát 1 là nhằm giải quyết triệt để tình trạng xả thải, rác thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường; giải quyết tình trạng lấn chiếm kênh mương làm thu hẹp dòng chảy; thu gom nước mặt hai bên bờ kênh thoát nước được dễ dàng, tăng khả năng tiêu thoát nước nhanh trong kênh và cho toàn bộ khu vực.

Phương án xây dựng tuyến kênh này là xây kè mương hở, về lâu về dài sẽ làm tuyến đường giao thông 2 bên tạo cảnh quan và hồ điều hòa cho thành phố. Đối với một số địa điểm, xây dựng cống hộp để đảm bảo an toàn cho người dân sống 2 bên con kênh.

Dự kiến, giai đoạn 3 dự án xây dựng kênh Đồng Sát 1 sẽ hoàn thành vào năm 2021.

Sau khi hoàn thành, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng 2 sẽ giao lại cho Sở Xây dựng tỉnh quản lý. Sở sẽ làm việc với các phường về việc thu gom, xử lý nước thải trước khi thải ra con kênh này./.

Theo Hoàng Nhị/TTXVN/Vietnam+

Bạn đang đọc bài viết Người dân Vũng Tàu khổ sở vì kênh thoát nước ô nhiễm nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.