Thứ ba, 19/03/2024 16:19 (GMT+7)

Người phụ nữ "nối nghiệp" bà và mẹ làm nghề quét rác

Hồng Anh -  Thứ năm, 28/10/2021 16:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trải qua 11 năm làm công nhân quét nhặt rác, chị Huỳnh Thị Dung đã trở thành nữ công nhân cộm cán, là tấm gương đi đầu của Công ty CP Dịch vụ đô thị Đà Lạt. 

Được nuôi nấng bằng đồng lương từ nghề quét rác

Trong định kiến của xã hội, nghề quét rác là một điều gì đó thấp hèn bởi nó gắn với rác thải, hôi thối, vất vả và nghèo nàn. Nhưng đối với nhiều gia đình, đó lại là nghề nuôi sống họ từ đời này qua đời khác.

Chị Huỳnh Thị Dung được sinh ra trong một đình như thế. Từ đời bà ngoại chị đã làm công nhân quét rác. Rồi sau đó đến mẹ chị cũng là một nữ lao công. Có thể nói, những đồng lương còm cõi từ nghề quét rác mà người đời vẫn hay coi thường đã nuôi nấng chị Dung thành người.

Có lẽ vì được sinh ra và lớn lên bởi những người phụ nữ làm nghề quét rác mà chị Dung dành cho nghề này một tình cảm đặc biệt. Năm 2010, chị theo gương bà và mẹ, bước chân vào làm công nhân quét nhặt của Công ty CP Dịch vụ đô thị Đà Lạt.

tm-img-alt
Chị Huỳnh Thị Dung - công nhân thu gom rác Đội Môi trường đô thị thuộc Công ty CP Dịch vụ đô thị Đà Lạt. 

Nỗ lực giữ sự sạch sẽ, trong lành của thành phố du lịch

Chị Dung được phân công quét nhặt, thu gom rác trên tuyến đường Phan Đình Phùng (Phường 2, thành phố Đà Lạt). Bằng tình yêu dành cho nghề, chị luôn tận tuỵ, cố gắng hết mình làm sạch đẹp từng góc nhỏ trên tuyến đường mình phụ trách. Trải qua 11 năm làm công nhân quét nhặt rác, chị đã trở thành nữ công nhân cộm cán tại đơn vị, là tấm gương đi đầu trong công việc. 

Đà Lạt những năm gần đây trở thành một địa điểm du lịch “nóng”, du khách ùn ùn kéo về. Điều làm nên sự hấp dẫn ấy không chỉ là do cảnh sắc, khí hậu, sự đa dạng về sản phẩm và địa điểm du lịch, mà còn vì môi trường của thành phố luôn được đánh giá là sạch sẽ và trong lành. Để làm nên sự hấp dẫn ấy là công sức của những người công nhân môi trường như chị Dung.

Những ngày cuối tuần hay lễ - tết, khách về Đạt Lạt rất đông, hàng rong theo đó cũng mọc lên tràn lan, trong khi nhiều khách du lịch lại thiếu ý thức, xả rác bừa bãi ngay tại chỗ ngồi, chỗ chơi mà chưa có ý thức gom rác bỏ vào thùng. Thậm chí thức ăn thừa họ cũng đổ bừa vào bãi cỏ, bồn hoa, gây chết hoa, cỏ...

Trong khi đó, việc thu gom rác trên địa bàn thành phố Đà Lạt hiện nay hầu hết do Đội Môi trường đô thị Đà Lạt (thuộc Công ty CP Dịch vụ đô thị Đà Lạt) nơi chị Dung đang công tác thực hiện. Với lực lượng chủ yếu là lao động nữ, các chị em trong Đội phải cật lực làm việc cả ngày lẫn đêm để xử lý khối lượng rác thải bình quân 240 tấn/ngày trên địa bàn thành phố Đà Lạt. 

Để giữ gìn vệ sinh môi trường, sạch đẹp đô thị, Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt cũng cho biết, đã bố trí 653 thùng rác loại 660 lít tại các tuyến đường, khu vực, tuy nhiên ý thức người dân trong việc thu gom rác đúng giờ đúng nơi quy định vẫn chưa tốt, mặc dù đã dùng nhiều biện pháp như tuyên truyền bằng xe loa, bảng báo, tờ rơi, bố trí công nhân nhắc nhở trực tiếp. 
Chính vì vậy công việc của các chị vẫn rất khó khăn.

Là một tổ trưởng công đoàn trong Đội, chị Huỳnh Thị Dung luôn nhắc nhở bản thân không chỉ làm tốt công việc của mình mà còn phải giúp đỡ, hỗ trợ các chị em khác. Chị chủ động nằm bắt yêu cầu công việc từng địa bàn của tổ cùng tâm tư, nguyện vọng của từng chị em để có những cách điều chỉnh phù hợp. Đối với những chị em chưa thạo việc, chị nhiệt tình hướng dẫn trực tiếp cách làm.

Chính nhờ những cố gắng của chị mà đơn vị luôn hoàn thành tốt công việc góp phần để thành phố Đà Lạt giữ được sự sạch sẽ, trong lành, tăng thêm sự hấp dẫn thu hút khách du lịch.

tm-img-alt
Chị Huỳnh Thị Dung đang thực hiện công việc thu gom rác trên tuyến đường Phan Đình Phùng (Phường 2, TP. Đà Lạt).

Làm tròn trách nhiệm của người vợ, người mẹ

Bên cạnh công việc của cơ quan chị Huỳnh Thị Dung còn làm tròn trách nhiệm của người vợ, người mẹ trong gia đình. Chồng chị là thợ hồ, công việc không ổn định trong khi lương từ nghề quét rác của chị cũng rất khiêm tốn nên gia đình cũng không được dư dả. Tuy vậy, mọi người trong nhà luôn yêu thương nhau. Chồng và các con luôn ủng hộ và hỗ trợ chị trong mọi việc. Chính nhờ vậy mà chị mới tham gia được các phòng trào thi đua của công ty cũng như của khu phố, phường phát động. Gia đình chị nhiều năm liền đều đạt gia đình văn hoá. Đó là điều khiến chị luôn tự hào và càng có động lực để làm tốt công việc của một nữ lao công quét rác./.

Bạn đang đọc bài viết Người phụ nữ "nối nghiệp" bà và mẹ làm nghề quét rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.