Thứ bảy, 20/04/2024 15:21 (GMT+7)

Người tiêu dùng quen dần việc sử dụng xăng E5

MTĐT -  Thứ sáu, 19/01/2018 06:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau hơn nửa tháng thực hiện việc đồng loạt bán xăng E5, tỷ lệ tiêu thụ loại xăng sinh học này trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã tăng vượt trội và sẽ còn tiếp tục tăng cao.

Người tiêu dùng mua xăng E5 tại Cửa hàng xăng dầu số 49, đường Trường Chinh, quận Tân Bình.

Theo Sở Công thương thành phố, tình hình cung ứng và tiêu thụ xăng E5 trên địa bàn sau nửa tháng (từ ngày 25-12-2017 đến 10-1-2018) mãi lực đã tăng nhanh so với trước thời điểm kinh doanh xăng E5 đồng loạt trên thị trường (ngày 25-12-2017). Tính đến ngày 10-1, sản lượng tiêu thụ xăng E5 của các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý, đại lý tăng từ một đến năm lần so với trước.

Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Phương Ðông cho biết, ước tính tổng sản lượng tiêu thụ xăng trên địa bàn thành phố đạt khoảng 109.712 m3/tháng, riêng sản lượng xăng E5 chiếm khoảng 30.022 m3/tháng, đạt 33% tổng sản lượng cung ứng xăng trên địa bàn, tăng từ 6,7% lên 33% sau thời điểm triển khai đồng loạt bán xăng E5.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Dầu khí TP Hồ Chí Minh (Sài Gòn Petro) trước ngày 15-12-2017, tỷ lệ tiêu thụ xăng sinh học E5 chỉ 6%, xăng A92 là 66%, xăng A95 là 28%. Sau khi xăng A92 dừng kinh doanh, tỷ lệ tiêu thụ xăng sinh học E5 đạt 32,14%, xăng A95 tăng lên 67,86%.

Công ty Xăng dầu khu vực 2 (Petrolimex Saigon) trước ngày 15-12-2017, sản lượng xăng E5 bình quân tiêu thụ 1.700 m3/tháng, chiếm tỷ lệ 7%, sau khi xăng A92 không còn kinh doanh, tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 tăng lên 32,09%. Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) trước ngày 15-12-2017, sản lượng tiêu thụ xăng E5 là 15%, sau khi ngừng kinh doanh xăng A92, tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 đạt 55,64%...

Tổng hợp của Sở Công thương cho thấy, Sài Gòn Petro hiện chiếm khoảng 6,5%, Petrolimex Saigon chiếm khoảng 30%, PV Oil chiếm 16,6% thị phần. Sản lượng xăng E5 của ba doanh nghiệp này cung ứng cho thị trường khoảng 166.000 m3/tháng, đủ cung ứng cho 534 cửa hàng đang kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố.

Theo nhiều doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, từ ngày 1-1, thời điểm thực hiện lộ trình dừng kinh doanh xăng A92 chuyển qua sử dụng xăng E5 của Chính phủ, tình hình cung ứng, tiêu thụ xăng E5 diễn ra ổn định và không ngừng tăng sản lượng. Cửa hàng xăng dầu tại số 49, đường Trường Chinh, quận Tân Bình trước đây bình quân tiêu thụ khoảng 4.000 lít xăng E5/ngày, hiện nay sản lượng tiêu thụ đã tăng khoảng hơn ba lần.

Một nhân viên bán xăng dầu tại cửa hàng này cho biết, sau khi ngừng bán xăng A92, người tiêu dùng sử dụng xăng E5 tăng rất mạnh, khách hàng chủ yếu là đi xe gắn máy số, ta-xi và xe tải. Bà Huỳnh Thị Hương, ngụ tại đường Nguyễn Thái Bình, quận Tân Bình là khách hàng thường xuyên của cửa hàng xăng dầu số 49, chia sẻ, trước đây còn hoài nghi về chất lượng xăng E5, nhưng qua các phương tiện thông tin đại chúng, được các chuyên gia phân tích kỹ và sử dụng một thời gian vẫn thấy xe máy chạy bình thường cho nên bà yên tâm sử dụng loại xăng mới.

Tại một cửa hàng xăng dầu trên đường Thành Thái, quận 10, nhân viên bán hàng tại đây cho biết, lượng xăng E5 tiêu thụ đã tăng khoảng bốn lần so với trước đây nửa tháng. Ông Hà Ðức Liên, lái xe tải của một doanh nghiệp ngành may tại quận Tân Phú đã trở thành khách hàng thường xuyên sử dụng xăng E5 tại cửa hàng xăng dầu này vì xăng A92 không còn kinh doanh, trong khi giá xăng E5 rẻ hơn xăng A95 hơn 1.000 đồng/lít. "Sử dụng xăng E5 máy chạy vẫn bốc, tiết kiệm cho doanh nghiệp và góp phần làm giảm ô nhiễm không khí, cho nên ban giám đốc công ty khuyên lái xe sử dụng loại nhiên liệu sinh học này", ông Liên cho biết.

Sau thời gian đưa xăng E5 vào kinh doanh đồng loạt trên thị trường, nhiều người tiêu dùng trên địa bàn thành phố vẫn băn khoăn về chất lượng, độ bền của động cơ, khả năng "ngậm nước" của xăng E5...

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Quyền (Ban Khoa học và Công nghệ, Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), việc sử dụng nhiên liệu sinh học E5 hoàn toàn giống như nhiên liệu A92. Việc pha 5% cồn nhiên liệu vào xăng gốc để sản xuất E5 không thay đổi nhiều về đặc trưng kỹ thuật của nhiên liệu A92. Theo các nghiên cứu và qua thực tế sử dụng thì loại nhiên liệu này không gây ra hiện tượng ăn mòn động cơ hay nóng máy khi sử dụng.

Phó trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) Võ Lê Bích Ðồng cho biết, Sở đã có văn bản kiến nghị các bộ, ngành nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, chiết khấu hoa hồng, phí môi trường, giảm miễn thuế tiêu thụ đặc biệt (hiện nay doanh nghiệp phải đóng 8% đối với xăng E5)... để giảm giá thành nguồn ethanol và giảm giá xăng E5 cho người tiêu dùng.

Thực tế tại TP Hồ Chí Minh cho thấy, sau hơn nửa tháng đưa xăng E5 vào thị trường thay thế xăng A92, hoạt động kinh doanh xăng dầu diễn ra ổn định và người tiêu dùng đã quen dần với loại nhiên liệu sinh học này. Ðể người tiêu dùng thật sự yên tâm sử dụng xăng E5, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn và công bố những dữ liệu khoa học về chất lượng, giải thích rõ sự ảnh hưởng đối với động cơ (nếu có), lợi ích đối với môi trường của loại xăng này.

Theo Báo Nhân dân

Bạn đang đọc bài viết Người tiêu dùng quen dần việc sử dụng xăng E5. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ