Thứ năm, 28/03/2024 15:45 (GMT+7)

Người tổ trưởng tận tâm với nghề giữ sạch đường phố

MTĐT -  Thứ năm, 08/06/2023 08:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chị Nguyễn Thị Minh Phương (SN 1973), Tổ trưởng Tổ môi trường số 4, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) - chi nhánh Đống Đa đã gắn bó với công việc này 21 năm.

Chị Nguyễn Thị Minh Phương, Tổ trưởng Tổ môi trường số 4, Cty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội luôn tận tâm với công việc.
Chị Nguyễn Thị Minh Phương, Tổ trưởng Tổ môi trường số 4, Cty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội luôn tận tâm với công việc.

Địa bàn do tổ môi trường số 4 do chị Nguyễn Thị Minh Phương và 34 công nhân đảm trách gồm 3 phường: Phương Mai, Phương Liên, Kim Liên. Tại đây tập trung đông dân cư, nhiều khu tập thể, chợ và các BV lớn, nên hàng ngày phát sinh khối lượng rác thải khá nhiều (khoảng 37-38 tấn).

Với số lượng công việc nhiều, nhân lực ít, vì vậy trung bình 1 công nhân phải thu gom hơn 1 tấn rác thải/ngày. Dù vậy, với tinh thần trách nhiệm cao và kinh nghiệm trong điều hành, chị Phương đã phân công mọi việc trong tổ một cách khoa học, luôn bảo đảm chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn được giao.

Chị Phương chia sẻ, công việc của công nhân môi trường thường bắt đầu lúc 17h ngày hôm trước cho đến 2-3h sáng hôm sau hoặc có thể kéo dài hơn. Đặc biệt, các dịp lễ, Tết là những ngày cao điểm do lượng rác thải phát sinh lớn, rác thải cồng kềnh do người dân dọn nhà thải ra rất nhiều, ca làm việc thường kéo dài đến tận sáng hôm sau. Vượt qua khó khăn, chị Phương và các anh, chị, em không quản ngại khó khăn, động viên nhau tăng ca, tăng giờ để kịp thời thu gom hết lượng rác phát sinh trong ngày, bảo đảm cho đường phố, ngõ xóm luôn sạch sẽ, phong quang.

Với đặc thù công việc là vệ sinh môi trường trên các tuyến phố, Tổ môi trường số 4 do chị Phương quản lý có không ít lao động mới được tuyển dụng. Để mọi người bắt nhịp nhanh với công việc, chị thường xuyên gần gũi, kèm cặp, hướng dẫn, giúp đỡ từng việc nhỏ như cách cầm xẻng, cách bó chổi, đẩy thùng rác...; hướng dẫn các quy trình bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông. Đặc biệt, phần lớn công nhân trong tổ đều là người ngoại tỉnh, thuê trọ ở Hà Nội. Do đó, chị Phương luôn xung phong làm thêm ca, thêm giờ, tạo điều kiện để đồng nghiệp có thời gian nghỉ phép về quê những dịp lễ, Tết.

Với chị Phương, công việc vệ sinh môi trường có nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Chị Phương chia sẻ, chị ấn tượng nhất với đợt bùng phát dịch Covid-19 trên địa bàn TP năm 2021. Tại phường Phương Mai, Kim Liên, các ca F0, các điểm cách ly bệnh nhân Covid-19 liên tục phát sinh. Đặc biệt, khi BV Bạch Mai phải phong tỏa để phòng dịch dẫn đến phát sinh một lượng lớn rác thải sinh hoạt, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao.

Thời điểm đó, với trách nhiệm công việc, chị và Tổ môi trường số 4 sẵn sàng vào tâm dịch thu dọn, không để rác thải tồn đọng. Chị Phương hướng dẫn và trực tiếp cùng công nhân mặc đồ bảo hộ, phun hóa chất khử khuẩn khi thu rác thải sinh hoạt trong các khu vực cách ly, phong tỏa, tại các BV. “Trong đợt cao điểm bùng phát dịch Covid-19, toàn bộ công nhân của tổ đều bảo đảm an toàn tuyệt đối, không có trường hợp nào bị nhiễm bệnh” - chị Phương cho biết.

Công việc vệ sinh vất vả, nặng nhọc và độc hại là vậy, thế nhưng, đôi khi, bản thân chị Phương cũng như nhiều đồng nghiệp vẫn gặp tình huống trớ trêu. Chị chia sẻ, nhiều người cố tình vứt rác thải bừa bãi, không đúng giờ, khi công nhân môi trường tuyên truyền, nhắc nhở thì họ có lời nói xúc phạm, coi thường nghề công nhân môi trường... Chị Phương tâm sự: “Những lúc như vậy cũng tủi thân. Nhưng nghĩ tới công việc của mình và mọi người đang làm góp phần làm đẹp TP, bảo đảm đường phố luôn sạch sẽ, phong quang, nghĩ tới sự ghi nhận của các cấp chính quyền, của xã hội, chúng tôi lại vượt qua khó khăn, thêm gắn bó và yêu nghề hơn”.

Một điều may mắn với chị Phương là có người chồng làm công nhân lái xe môi trường đô thị đã về nghỉ chế độ nên hiểu rõ sự vất vả, tính chất thời gian, công việc. Để giúp chị yên tâm công tác, chồng chị luôn động viên, hỗ trợ trong công việc gia đình, chăm sóc các con chu đáo.

Với sự nỗ lực không ngừng trong suốt 21 năm, chị Phương liên tục đạt danh hiệu “Lao động giỏi”; Tổ môi trường số 4 liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động giỏi”. Đặc biệt, chị được đồng nghiệp quý trọng, tin yêu bởi luôn quan tâm, giúp đỡ nhiều công nhân có hoàn cảnh khó khăn./.

Bạn đang đọc bài viết Người tổ trưởng tận tâm với nghề giữ sạch đường phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Song Anh/PL&XH

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.